Saturday, 26/10/2024 | 17:24 GMT+7

Dùng điện trời

28/11/2008

Thị trường đã có nhiều sản phẩm giúp tiết kiệm điện, nhưng theo một số nhà kinh doanh, nhiều người tiêu dùng vẫn chưa biết đến những sản phẩm này, có thể do quảng bá chưa đúng mức. Bài viết nhằm giúp bạn đọc hình dung thêm về những sản phẩm tiết kiệm này, trong thời buổi “gạo châu củi quế”.

Chiếu sáng

Một trong những ứng dụng gần đây được biết đến là bóng đèn LED ánh sáng trắng dùng cho sinh hoạt gia đình. Giới chuyên môn cho rằng, bóng đèn LED có tuổi thọ gấp đôi (khoảng 100.000 giờ hoạt động) nhưng tiêu hao năng lượng chỉ bằng 50% so với những bóng đèn compact vốn được xem là bóng đèn tiết kiệm điện. Hiện nay, đèn LED có thể dùng trực tiếp với điện lưới và cũng có thể sạc nguồn bằng ánh nắng mặt trời thông qua các tấm panel kèm theo. Các nhà sản xuất đã tính toán rằng: một ngày nắng bình thường có thể sạc đèn dùng trong sáu giờ với công suất đèn LED 3W. Vinatra, Napotec, Á Châu… đã có nhiều chủng loại bóng đèn LED trên thị trường với giá từ 250.000 - 300.000đ.

 

Nhiều nhà sản xuất đã sản xuất những chiếc đèn tự động sáng – tắt chỉ với thiết kế một tấm pin mặt trời và một viên pin sạc. Khi có nắng, tấm panel nhỏ xíu sẽ thu nhận năng lượng, sau đó qua một tấm mạch đến viên pin gắn phía trong. Khi mặt trời vừa lặn, mạch sẽ tự kích hoạt viên pin hoạt động trong thời gian là 6 - 8 giờ. Vậy là sáng đèn. Chẳng cần dây nhợ loằng ngoằng mà khu vườn hay ngôi nhà vẫn “long lanh sắc màu”. Giá cũng khá rẻ, từ 114.000 - 150.000đ/trụ đèn.

 

Ngoài ra, có nhiều sản phẩm như bộ sạc pin dùng năng lượng mặt trời để sạc pin điện thoại di động, dùng cho máy tính, thắp sáng đèn…

 

Tắm tiết kiệm

Một trong những sản phẩm đã có tuổi đời với thị trường gần mười năm nay chính là máy nước nóng mặt trời. Nhưng tốn không biết bao nhiêu giấy mực, thời gian và tiền bạc để tổ chức hội thảo… người tiêu dùng vẫn cứ quay lưng với sản phẩm này vì… thói quen tiêu dùng.

 

Ông Dương Khôi Anh, giám đốc công ty cổ phần năng lượng xanh Á Châu đã làm một phép tính khá đơn giản về tính tiết kiệm của hệ thống nước nóng mặt trời. Giá một hệ thống nước nóng sử dụng nguồn năng lượng mặt trời có dung tích 120 lít (dùng cho gia đình khoảng bốn người) hiện có giá khoảng 4,5 triệu đồng (nhưng người mua chỉ trả 3,5 triệu đồng vì được chương trình Tiết kiệm năng lượng quốc gia tài trợ 1 triệu đồng/máy). Chi một lần như thế để dùng trong 15 năm.

 

Trong khi đó, nếu sử dụng hệ thống nước nóng sử dụng nguồn điện lưới, sản phẩm tiết kiệm nhất cũng có công suất là 2,5KW với giá 2 triệu đồng. Ông Anh tính toán rằng, nếu bốn người trong gia đình mỗi ngày sử dụng máy nước nóng một giờ (bình quân mỗi người tắm trong 25 phút) sẽ dùng hết 2,5KWh điện. Mức điện trên nhân với 365 ngày, rồi nhân với số tiền điện sẽ xấp xỉ 1,1 triệu đồng. Cộng với giá máy mua ban đầu, như vậy sau hai năm sử dụng sẽ ngang bằng với số vốn bỏ ra đầu tiên để sắm hệ thống năng lượng mặt trời. Tính toán theo tuổi thọ của máy nước nóng năng lượng mặt trời là 15 năm, sau khi trừ hai năm đầu tiên, chỉ riêng chuyện tắm, mỗi gia đình tiết kiệm được 13,2 triệu đồng/năm. Không chỉ tiết kiệm tiền, đây còn là sản phẩm giúp người sử dụng an toàn gần như tuyệt đối.

( Theo: SGTT )