Thursday, 28/03/2024 | 15:52 GMT+7

Tận dụng khí thải tiết kiệm gần 30% năng lượng ở nhà máy xi măng

28/04/2009

Hiện nay, nhiều ngành công nghiệp như: xi măng, luyện kim, hoá chất, nhiệt điện... sử dụng rất tiêu tốn năng lượng, đồng thời thải ra khối lượng lớn khí thải nhiệt độ cao, gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, nếu tận dụng được các nguồn nhiệt thải này để phát điện thì sẽ thu hồi lượng điện lớn phục vụ sản xuất. Một trong những phương pháp thu hồi nhiệt thải này đã được một số nhà máy xi măng áp dụng bằng cách tận dụng nhiệt khí thải của lò nung clinker xi măng để phát điện giúp tiết kiệm gần 30% năng lượng cho các nhà máy sản xuất xi măng.

Theo các chuyên gia, để nung luyện ra một tấn clinker cần 730.000 - 800.000 Kcal nhiệt lượng, nếu tận dụng tốt nguồn nhiệt này sẽ phát được 36 kWh điện. Như vậy, nếu tất cả các nhà máy xi măng lò nung trong nước có công suất từ 2.000 tấn clinker/ngày trở lên đều xây dựng các trạm phát điện thì lượng điện hàng năm sản xuất ra sẽ đạt 1,2 tỷ kWh, tiết kiệm 30% lượng điện năng dùng cho các nhà máy. Trong khi đó, với suất đầu tư khoảng 160 triệu USD cho một trạm phát điện thì giá thành sản xuất điện sẽ chỉ ở mức 1,5 cent/kWh và thu hồi vốn sau 5 năm. Ngoài ra, việc thu hồi nhiệt từ khí thải còn góp phần giảm thiểu lượng khí thải CO2 ra môi trường; thậm chí bán chứng chỉ khí phát thải theo cơ chế phát triển sạch CDM của Nghị định thư Kyoto còn thu về 5 triệu USD/năm. Được biết, Việt Nam hiện có Nhà máy xi măng Hà Tiên 2 đã triển khai áp dụng thí điểm rất thành công việc tận dụng nhiệt khí thải của lò nung clinker để phát điện trong 7 năm qua với sự hỗ trợ từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Hiện Hội Vật liệu Xây dựng đang đề xuất chính sách cho các công ty xi măng vay vốn ưu đãi đầu tư để triển khai rộng rãi công nghệ này.

(Nguồn: Baomoi.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện