Monday, 28/10/2024 | 16:24 GMT+7

Nên rút phích điện

28/05/2009

Đã có một bạn đọc, là khách hàng vào hạng khá giả của ngành điện đến gặp chúng tôi bày tỏ sự không hài lòng về “cái công tơ ngành điện lắp cho nhà mình... đáng ngờ lắm”, và cố mời bằng được anh phóng viên đến nhà.

Đây nhé, ông lần luợt chỉ từng loại đồ điện trong nhà và nói: Mình đã tắt tất cả các thứ: tủ lạnh, máy giặt, máy điều hòa không khí, tivi, máy tính, lò vi sóng, đèn... và cả cối xay sinh tố, máy sấy tóc. Rõ ràng... là công tắc (của các đồ điện trong nhà) đã được bật hết về nấc “off” rồi nhé, mà đã “off” hơn 10 phút rồi. Ấy thế, nhưng nhìn đồng hồ điện này, cái bánh đĩa... đo đếm điện vẫn quay chứ có chịu đứng lại đâu. Chả trách, các ông ngành điện cứ treo cái đồng hồ ở ngoài cột, trên cao... rất khó kiểm tra (?).

Mấy bà hàng xóm nghe vậy, xúm lại giành nhau cái thang để trèo lên xem, và cùng nói: ừ, nó vẫn chạy... rất chậm.... Rồi, có bao nhiêu lới bàn ra tán vào, trách móc, vẻ bực bội lắm. Khi đó, tôi nghe có tiếng nói to: Này, ông về rút hết phích cắm các đồ điện trong nhà ra, xem sao?. Ông chủ nhà làm theo. Cái đồng hồ đo đếm điện nhà ông ngừng quay. Mấy bà hàng xóm lại giành nhau cái thang, trèo lên xem và cười ha hả “ừ, nó đứng lại rồi”.

Tại sao thế nhỉ ?

Xin thưa, tại vì có một số thiết bị điện trong nhà mặc dù đã ngừng sử dụng, nhưng do chủ nhà không rút phích điện ra khỏi ổ cắm điện (nghĩa là nó còn được nối với nguồn điện), nên vẫn tiêu thụ điện năng (nói dân dã là nó vẫn tiếp tục “ăn” điện) mà ông không biết.

Theo các nhà nghiên cứu và chế tạo đồ điện gia dụng, cho biết: một số loại máy điện gia dụng (ví dụ như máy xay sinh tố, máy nước nóng có bộ vi xử lý điện tử) công suất 800W, khi ngừng sử dụng mà vẫn còn cắm phích điện vào ổ cắm thì vẫn còn tiêu thụ một công suất khoảng 1,5W. Một tivi khi đã được tắt bằng thiết bị điều khiển từ xa (remote) mà không rút phích điện ra thì vẫn còn tiêu thụ khoảng 7,3 W. Những công suất tiêu thụ vô ích này, được gọi là những “công suất chết”. Tương tự, các nhà khoa học đã tính được công suất chết của các thiết bị điện gia dụng (mức thông thường) khác, như: đầu video (là 1,8W): bộ ampli (4W); Radio cassette (1,7W); điện thoại không dây (2,6W); máy nạp điện thoại di động (1,5W); lò vi sóng (3,5W); máy giặt (4W)...

Với một gia đình trung bình ở đô thị, nếu cộng hết thảy công suất chết của các thiết bị điện trong nhà, đã có khoảng 50-70 W. Tương đương với công suất tiêu thụ của 1-2 chiếc quạt bàn chạy suốt ngày đêm. Nếu tính ra (bằng tiền) một tháng, một năm thì đó là một khoản không nhỏ. Vì thế, để tiết kiệm điện (và chi phí tiền cho gia đình), bạn nên rút phích điện ra khỏi ổ cắm, đối với những thiết bị điện đã ngừng sử dụng mà bạn có thể rút ra được.

Mặt khác, với những loại thiết bị điện phải cắm điện thường xuyên (như tủ lạnh chẳng hạn), thì cũng nên mua sắm một cách hợp lý – dùng loại có công suất vừa phải (gia đình có 4 đến 6 người, chỉ cần tủ có dung tích khoảng 120-180 lít). Đặt tủ nơi thoáng, cách tường ít nhất 10 cm, tránh ánh nắng hoặc cạnh các nguồn nhiệt. Cài nhiệt độ các ngăn lạnh vừa phải (không cần phải đặt ở mức lạnh nhất). Giảm số lần mở cửa tủ và không để thức ăn nóng vào tủ…

(Nguồn: Quân đội Nhân dân)