Sunday, 06/10/2024 | 13:27 GMT+7

Xây dựng Mexico City cạnh tranh thông qua hiệu quả năng lượng

13/04/2015

Các nhà lãnh đạo Mexico City đang có một bước đi táo bạo hướng đến việc tăng cường hiệu quả năng lượng trong xây dựng.

Các công trình xây dựng là một phần quan trọng trong viễn cảnh phát triển bền vững của Mexico City trong tương lai. Đây là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất thành phố này, chiếm đến 20% tổng lượng phát thải khí nhà kính của thành phố và được dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng tương lai.

Điều này có nghĩa là việc cải thiện hiệu quả năng lượng trong các toà nhà là một phần của bất kỳ chiến lược toàn diện nào nhằm giúp Mexico City đạt được mục tiêu giảm thiểu 30% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2020.

Một tín hiệu tốt là các nhà lãnh đạo Mexico City đang có một bước đi táo bạo hướng đến việc tăng cường hiệu quả năng lượng trong xây dựng. Trong tháng 3, 100 nhà hoạch định chính sách, doanh nhân và đại diện từ các tổ chức xã hội dân sự đã họp mặt tại Mexico City để xây dựng một mối quan hệ đối tác cấp địa phương nhằm cải thiện hiệu quả xây dựng.

Tại sao lại là các công trình hiệu quả năng lượng?

Các công trình hiệu quả - với đặc điểm sử dụng ít tài nguyên hơn trong khi vẫn cung cấp đầy đủ những dịch vụ tương tự - đang ngày càng trở nên phổ biến và thân thiện hơn với người sử dụng, nâng cao sức khoẻ và năng suất làm việc của người lao động.

Ví dụ, việc tích hợp các nguyên tắc xây dựng hiệu quả năng lượng trong thiết kế các cửa hàng 7-Eleven tại Monterrey đã giảm thiểu 20% lượng tiêu thụ điện, cải thiện trải nghiệm của khách hàng, và tăng 22% doanh thu.

Trong trường hợp này, đầu tư cho hiệu quả năng lượng và phát triển bền vững đem lại những lợi ích thiết thực cho cả nhà cung cấp và người tiêu dùng. Một diễn giả đã đề nghị với thành phố nên “coi các toà nhà như những công dân”, từ đó đem lại lợi ích cho các toà nhà cũng đồng nghĩa với đem lại lợi ích cho người dân.

Đẩy mạnh hoạt động xây dựng hiệu quả

Một hội thảo được tổ chức bởi Sở Môi trường Mexico City gần đây đã đánh dấu bước khởi động các hoạt động “Đẩy mạnh hiệu quả xây dựng” tại thành phố. Mexico City là một trong 5 thành phố toàn cầu thực hiện những cam kết sớm đối với việc tham gia hoạt động trong Hội nghị thượng đỉnh về Khí hậu của Liên hợp quốc vào tháng 9 năm 2014.

Là một trung tâm kinh doanh toàn cầu, Mexico đang trở thành một thị trường đầy tiềm năng cho các chứng nhận xây dựng xanh, đặc biệt là các toà nhà văn phòng cao cấp dành cho các công ty đa quốc gia.

Thành phố này cũng được hưởng lợi từ các chương trình hành động của chính quyền liên bang, bao gồm việc hoàn thiện các quy định về năng lượng trong xây dựng, các cam kết với Liên hợp quốc về nhà ở bền vững và tăng cường sự quan tâm của toàn dân về hiệu quả năng lượng. Tát cả nằm trong một chiến lược đưa Mexico City trở thành một thành phố cạnh tranh và bền vững.

Với chương trình hành động vì môi trường của mình. Mexico City đã và đang đi đầu trong công tác chống biến đổi khí cầu. Ví dụ, thành phố đã xây dựng chương trình sáng kiến thuế về công trình bền vững và mái nhà xanh.

Con đường hướng đến xây dựng hiệu quả

Trước hết, thành phố cần xây dựng hệ thống quy định rõ ràng về hiệu quả xây dựng. Điều này sẽ đảm bảo rằng tất cả các toà nhà mới cùng những người xây dựng và sử dụng chúng đều phải có trách nhiệm và suy nghĩ đến vấn đề hiệu quả, thay vì chỉ tập trung vào số ít những toà nhà văn phòng hàng đầu như hiện nay. Tất cả đều cần đáp ứng được những tiêu chuẩn thấp nhất về hiệu quả.

Bên cạnh những công trình mới, việc nâng cao hiệu quả trong những toà nhà cũ cũng cần được quan tâm, đặc biệt cần khuyến khích các chủ xây dựng ở địa phương tìm giải pháp thực hiện vấn đề này. Các hội thảo gần đây đã đề ra một số phương thức tài trợ có tác dụng khuyến khích tăng cường hiệu quả trong các công trình công cộng hiện có, như bảo lãnh, hợp đồng, mua sắm và quy định ngân sách.

Việc tăng cường hiệu quả xây dựng sẽ góp phần tạo ra những khoản tiết kiệm đáng kể cho thành phố với chi phí đầu tư rất nhỏ. Những dự án như tại Đại học Iberoamericana Ciudad de México là điển hình tiêu biểu trong việc nâng cao hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng quy mô lớn. Cụ thể, bằng việc áp dụng Sáng kiến Trường học Xanh với các công nghệ hiện đại, nhà trường đã giảm được 18,6% lượng tiêu thụ điện và hơn 1000 tấn CO2 mỗi năm.

Để hỗ trợ các cam kết về năng lượng bền vững của thành phố, các bên đối tác sẽ làm việc với chính quyền thành phố trong những tháng tới đây để xây dựng một kế hoạch hành động với những định hướng rõ ràng và mục tiêu cụ thể.

Anh Tuấn (Theo The City Fix)