Tuesday, 17/09/2024 | 01:59 GMT+7

Quảng Ninh đẩy mạnh sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

08/08/2024

Tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều hoạt động giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đến người dân và doanh nghiệp.

Đa dạng hình thức tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 

Triển khai Kế hoạch số 172/KH-UBND ngày 01/10/2020 thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2020-2030, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 07/4/2023 về thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2023 (Kế hoạch).
Sau khi kế hoạch được ban hành, Sở Công Thương đã triển khai nhiều hoạt đông tuyên truyền nâng cao nhận thức, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Cụ thể: 
Lĩnh vực Công Thương
 Triển khai thực hiện xây dựng, biên soạn, in ấn cẩm nang tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng chung cho toàn tỉnh với thời gian thực hiện từ tháng 01 - 11/2023, tổng kinh phí thực hiện trên 140 triệu đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.
Lĩnh vực Xây dựng
Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho các đơn vị tư vấn trong lĩnh vực đầu tư xây dựng công trình nhằm nâng cao hiểu biết cho các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thực hiện các yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; thúc đẩy việc xây dựng các tòa nhà xanh, thông minh, tiết kiệm năng lượng; đồng thời tổ chức tập huấn hội thảo, phổ biến các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia ngành Xây dựng do Bộ Xây dựng tổ chức, trong đó có QCVN 09:2017/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả.
Hệ thống đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời của khách sạn Sài Gòn Hạ Long (Ảnh: Báo Quảng Ninh)
Lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội
Lồng ghép những kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong xây dựng chương trình đào tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cụ thể như: Biên soạn tài liệu phương pháp giảng dạy tích hợp, lồng ghép các nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả vào chương trình; Tập huấn phương pháp giảng dạy tích hợp, lồng ghép các nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào chương trình; Treo băng rôn khẩu hiệu tại trường học, lớp học; Đưa một số quy định về tiết kiệm năng lượng vào nội quy học sinh tại trường học; (5) Tổ chức các hoạt động ngoại khóa về giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các trường học trên địa bàn thành phố.
Lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Tổ chức tuyên truyền phố biến các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong ngành nông - lâm - thủy sản, nhằm nâng cao nhận thức của hộ cá thể, hợp tác xã, doanh nghiệp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; thúc đẩy áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất, hoạt động của ngành. Đồng thời tổ chức hội thảo phố biến về tiết kiệm năng lượng cho các hộ cá thể, hợp tác xã, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông - lâm - thủy sản. Đến nay, hầu hết hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh có công trình biogas đều sử dụng khí sinh học trong đun nấu, thắp sáng và sản xuất; một số hợp tác xã đã tham gia tập huấn tiếp cận, áp dụng các thiết bị và giải pháp tiết kiệm năng lượng.
Lĩnh vực Giao thông Vận tải
Tổ chức hội thảo phổ biến nhằm nâng cao hiệu quả cho các doanh nghiệp, cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải, với các mục tiêu: Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực giao thông vận tải; Từng bước chuyển đổi nhiên liệu sinh học cho phương tiện vận tải trên địa bàn tỉnh. 
Quảng Ninh tích cực tuyên truyền tiết kiệm điện tại các doanh nghiệp (Ảnh: Báo Quảng Ninh)
Theo đó, đã tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ vận tải và an toàn giao thông cho lái xe và nhân viên phục trên xe, trong đó lồng ghép các nội dung tuyên truyền phổ biến về công tác sử dụng nhiên liệu xăng sinh học E5, sử dụng ô tô dán nhãn năng lượng, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ, thiết bị thông minh trong quản lý điều hành phương tiện góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo
Lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, giảng dạy về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các trường học với mục tiêu: Toàn bộ giáo viên trên địa bàn được tập huấn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; 100% các trường học áp dụng phương pháp giảng dạy tích hợp, lồng ghép các nội dung sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào chương trình; Tổ chức chương trình ngoại khóa về giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các trường học trên địa bàn. Nhằm nâng cao nhận thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho học sinh. 
Đến nay, 100% các cơ sở giáo dục tổ chức tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa, các nhiệm vụ, giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 100% các cơ sở giáo dục triển khai dạy học tích hợp nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả ở các môn học và các hoạt động ngoại khóa theo hình thức đa dạng, phong phú, linh hoạt góp phần nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, học viên về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học (Ảnh: Công ty Điện lực Quảng Ninh) 
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
Tuyên truyền, vận động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đến các phường, xã, khu dân cư với các nội dung: Tổ chức hoạt động tuyên truyền, vận động người dân sử dụng tiết kiệm điện và hiệu quả hàng năm; Tuyên truyền và hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng kết hợp thông qua các buổi họp của tổ dân, khu phố. Đồng thời từng bước tổ chức lắp đặt, thay thế hệ thống chiếu sáng trên địa bàn quản lý bằng các bóng đèn tiêu tốn tí điện năng nhất.

Tiếp tục tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 

Sở Công Thương Quảng Ninh cho biết, đơn vị đã xây dựng một số nhiệm vụ năm 2025 về Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 triển khai trên địa bàn tỉnh.
Danh mục nhiệm vụ năm 2025 gồm: Xây dựng cẩm nang tuyên truyền, pano, tờ rơi hướng dẫn tiết kiệm năng lượng; Tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền nâng cao nhận thức tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp cho các doanh nghiệp, cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm; Tuyên truyền trên phương tiện thông tin báo đài, truyền hình về tiết kiệm năng lượng trong sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của doanh nghiệp và cộng đồng xã hội.
Ngày 07/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025. Qua 4 năm triển khai thực hiện, với sự nỗ lực của các sở, ban, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là sự hưởng ứng của nhân dân, đến nay công tác tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những kết quả nhất định. 
Năm 2020, tỉnh Quảng Ninh đã tiết kiệm được hơn 70,97 triệu kWh, chiếm 1,5% sản lượng điện thương phẩm. Năm 2021 sản lượng điện tiết kiệm đối với tất cả thành phần sử dụng điện đạt hơn 74,83 triệu kWh, chiếm 1,5% sản lượng điện thương phẩm. Năm 2022, sản lượng điện tiết kiệm của tỉnh đạt 97,8 triệu kWh, chiếm 1,8% sản lượng điện thương phẩm. Năm 2023, toàn tỉnh tiết kiệm được 127 triệu kWh, tương đương 2,15% sản lượng điện thương phẩm(tăng 23% so với năm 2022).
Phòng Quản lý năng lượng, Sở Công Thương Quảng Ninh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện