Friday, 29/03/2024 | 07:33 GMT+7

Giải pháp đảm bảo điện mùa nắng nóng 2022

03/06/2022

Nền kinh tế đang phục hồi sau khi đại dịch COVID–19, cùng với thời tiết nắng nóng sẽ dẫn đến nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao. Trong bối cảnh đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đề xuất cần khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo ở miền Bắc, song song đó là thực hiện đồng bộ các giải pháp để tiết kiệm năng lượng.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Viết Nguyên – Phó trưởng Ban Kinh doanh EVN xoay quanh nội dung này.
Trước dự báo khó khăn về nguồn điện tại miền Bắc vào một số thời điểm, đặc biệt là cao điểm nắng nóng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có những giải pháp gì để thực hiện hiệu quả công tác tiết kiệm điện, nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục?
Ông Trần Viết Nguyên: Miền Bắc chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng kèm theo dự báo tiêu thụ điện tăng mạnh như quy luật hàng năm. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế xã hội đang duy trì đà tăng trưởng, phục hồi sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Nhu cầu tiêu thụ điện của miền Bắc hiện chiếm gần 50% toàn quốc và dự báo tăng trưởng cao hơn bình quân cả nước. Năm 2022, nguồn điện mới ở miền Bắc dự kiến vào vận hành ít, các nguồn điện mới bổ sung ở miền Trung và miền Nam (chủ yếu là năng lượng tái tạo) trong vài năm gần đây chỉ hỗ trợ được một phần cho phía Bắc do công suất truyền tải qua đường dây 500kV bị giới hạn kỹ thuật ở mức đảm bảo an toàn và ổn định hệ thống.
Trong bối cảnh đó, EVN đã chỉ đạo các tổng công ty điện lực triển khai các chương trình tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải điện như: tăng cường truyền thông, tư vấn, hướng dẫn khách hàng thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Việc đề xuất cơ chế phát triển nhanh các nguồn năng lượng tái tạo ở khu vực miền Bắc cũng là một trong những giải pháp phù hợp. Đề xuất này cũng theo đúng chủ trương của Đảng và Chính phủ về việc khuyến khích thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và thực hiện đúng tinh thần cam kết của Việt Nam tại Hội nghị khí hậu toàn cầu COP 26.
Đồng thời, EVN cũng đề xuất cơ chế khuyến khích phát triển các nguồn điện mặt trời mái nhà với mục đích tự tiêu thụ cho nhu cầu phụ tải tại chỗ (không bán lên lưới).
Ông Trần Viết Nguyên - Phó trưởng Ban Kinh doanh EVN
Xin ông cho biết tiềm năng phát triển điện mặt trời, đặc biệt là điện mặt trời mái nhà khu vực miền Bắc?
Ông Trần Viết Nguyên: Các tỉnh miền Bắc còn nhiều tiềm năng phát triển điện mặt trời, nhất là điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) với cường độ bức xạ trung bình ngày trong năm khu vực miền Bắc khoảng 4 kWh/m2/ngày, số giờ nắng trong năm khoảng 1.500 – 1.700 giờ. Trong khi đó, chi phí sản xuất điện mặt trời đang giảm nhanh, dự báo sẽ giảm từ 30-50% trong 10 năm tới.
ĐMTMN là nguồn điện có tính chất phân tán và thuận tiện để tiêu thụ tại chỗ. Ngoài mái nhà của các hộ gia đình thì mái nhà của các cơ quan, công sở, trường học, bệnh viện, nhà hàng, khách sạn, các trung tâm thương mại, nhà xưởng trong các khu công nghiệp…cũng là những nơi có thể lắp đặt hệ thống.
Miền Bắc còn nhiều tiềm năng phát triển điện mặt trời, nhất là điện mặt trời mái nhà.
Cung cấp điện trong mùa nắng nóng luôn là vấn đề thu hút sự quan tâm của cộng đồng, xã hội. Vậy theo ông, các doanh nghiệp, người dân có thể chia sẻ cùng ngành Điện bằng những hành động thiết thực nào?
Ông Trần Viết Nguyên: Chúng tôi rất mong muốn nhận được sự sẻ chia, đồng hành từ phía khách hàng trong sử dụng điện mùa nắng nóng.
Đối với doanh nghiệp, hạn chế sử dụng công suất vào các giờ cao điểm trong các tháng nắng nóng; bố trí hợp lý và dịch chuyển sản xuất từ giờ cao điểm sang các giờ thấp điểm và bình thường.
Với người dân và các khách hàng sử dụng điện, thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm điện như: Tắt các thiết bị điện không cần thiết, tránh sử dụng nhiều thiết bị điện vào các giờ cao điểm, đặt nhiệt độ điều hòa 26 độ C, vừa đảm bảo làm mát, giữ sức khỏe và tiết kiệm điện.
Trên thực tế, tiết kiệm điện có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo điện, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, bởi chi phí để sản xuất, truyền tải và phân phối 1 kWh điện tới người tiêu dùng cuối cùng thường cao gấp 4, 5 lần so với chi phí để tiết kiệm 1kWh.  
EVN đã xây dựng ứng dụng ước tính điện năng tiêu thụ hộ gia đình qua web: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn/. Khách hàng truy cập, nhập thông tin các thiết bị điện, hệ thống sẽ tự động ước điện năng tiêu thụ bình quân/tháng là bao nhiêu, so sánh với hóa đơn tiền điện để chủ động trong sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm. 
Ngoài ra, khách hàng có thể truy cập vào các trang web chăm sóc khách hàng (CSKH) của các Tổng công ty Điện lực hoặc tải app CSKH của Tổng công ty Điện lực để theo dõi điện năng tiêu thụ (kWh) theo tháng và theo ngày; so sánh mức tiêu thụ điện của khách hàng so với tháng cùng kỳ, và so với các hộ tiêu thụ điện ở cùng khu vực… Thông qua đó, khách hàng sẽ hiểu và chủ động hơn trong sử dụng các thiết bị điện một cách hiệu quả và tiết kiệm. 
Xin cảm ơn ông!
Theo: EVN

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện