Saturday, 27/04/2024 | 19:36 GMT+7

Nghị viện châu Âu thông qua luật thúc đẩy tiết kiệm năng lượng

14/03/2024

Ngày 12/3, Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua một đạo luật mới yêu cầu các quốc gia thành viên thúc đẩy việc cải tạo các tòa nhà để tiết kiệm năng lượng hơn và giảm lượng khí thải carbon của Liên minh châu Âu (EU).

Tổng cộng 370 nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật, trong khi 199 người phản đối và 46 người bỏ phiếu trắng.
Cờ EU tại Brussels, Bỉ. Ảnh: AFP/ TTXVN
Các tòa nhà sử dụng 40% tổng năng lượng tiêu thụ của toàn EU và hầu hết được sưởi ấm bằng nhiên liệu hóa thạch. Các quy định mới sẽ dẫn đến việc nâng cấp các tòa nhà để sử dụng ít năng lượng hơn, đồng thời nhằm giúp các quốc gia nhanh chóng thoát khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt nhập khẩu từ Nga và hạn chế hóa đơn của các hộ gia đình.
Nghị sĩ đảng Xanh, ông Ciaran Cuffe cho biết: “Luật này sẽ giúp mọi người tiết kiệm tiền trên hóa đơn năng lượng và thoát khỏi tình trạng thiếu năng lượng, đồng thời giảm lượng khí thải từ các tòa nhà và giảm nhu cầu nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch”.
Theo luật mới, 27 quốc gia thành viên EU sẽ phải áp dụng các tiêu chuẩn mới cho các tòa nhà không phải nhà ở, như văn phòng hoặc bệnh viện, và sẽ có thể sử dụng nguồn vốn của EU để giúp chúng tiết kiệm năng lượng hơn. Ông Cuffe cho biết trong một tuyên bố: “EU sẵn sàng tài trợ cho việc cải tạo”.
Các tiêu chuẩn này cũng có thể được áp dụng cho các tòa nhà dân cư, nhưng sẽ không có nghĩa vụ phải cải tạo đối với từng chủ nhà.
Luật trên đã gây tranh cãi sau khi một số quốc gia như Itay phản đối. Họ cho rằng cả chính phủ và chủ nhà đều không đủ khả năng chi trả cho việc cải tạo.
Theo: TTXVN
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện