Thursday, 25/04/2024 | 15:47 GMT+7

Tòa nhà Friendship Tower tiết kiệm năng lượng ngay từ khâu thiết kế

26/05/2023

Năm 2022, Toà nhà Friendship Tower đã được Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) trao tặng Giải Ba Giải thưởng “Hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng" để ghi nhận cho những nỗ lực của công trình trong việc tiết kiệm năng lượng.

Friendship Tower là công trình xây dựng trực thuộc công ty TNHH CZ Slovakia Việt Nam. Công trình toạ lạc tại TP. Hồ Chí Minh với 21 tầng dịch vụ cung cấp khoảng 13.700 mét vuông diện tích cho thuê và thiết kế phù hợp với diện tích văn phòng đa dạng từ 200m2 lên đến 1.450m2 . Tòa nhà cũng được thiết kế với chức năng là trung tâm hội nghị và quán cà phê với dịch vụ F&B, có vị trí gần với trụ sở chính của các khách sạn cao cấp, căn hộ dịch vụ, tổng lãnh sự quán, nhà hàng, trung tâm ăn uống và những trung tâm thương mại quan trọng khác.
Công trình toạ lạc tại số 31 Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Ngay từ khi đi vào xây dựng, toà nhà Friendship Tower đã được thiết kế và xây dựng đạt chuẩn LEED Gold nhằm đạt được mức tiết kiệm năng lượng tối ưu trong quá trình vận hành. Theo đó, để đảm bảo việc tiết kiệm năng lượng cho điều hoà nhưng vẫn đảm bảo tận dụng được ánh sáng ban ngày để chiếu sáng, toà nhà đã sử dụng kính hộp Low-E hai lớp cho toàn bộ các mặt kính của công trình.
Riêng mặt tiền sảnh được thiết kế với một không gian lớn nổi bật bởi mái đón tán rộng, đây là một yếu tố nổi bật của tòa nhà. Cùng với đó, mặt dựng của tòa nhà sử dụng hệ thống Unitized chất lượng cao với hệ thống kính hộp hiện đại có thể làm giảm đáng kể bức xạ mặt trời mang lại lợi ích to lớn về tiết kiệm năng lượng cho công trình.
Mặt tiền sảnh được thiết kế với một không gian lớn nổi bật bởi mái đón tán rộng
Đáng chú ý, khu vực văn phòng còn được trang trí hệ thống cảm biến nồng độ CO2 để điều khiển lưu lượng khí tươi, giữ cho nồng độ CO2 luôn dưới mức nguy hiểm, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng bên trong tòa nhà.
Năm 2020, công trình đã lựa chọn hệ thống đèn led tiết kiệm năng lượng để lắp đặt cho toàn bộ toà nhà và được bố trí sao cho có thể sử dụng phối hợp với ánh sáng ban ngày từ tường kính một cách hiệu quả nhất. Nhờ vậy, toà nhà Friendship Tower đã tiết kiệm được hơn 30% sản lượng điện tiêu thụ.
Hệ thống chiếu sáng của toà nhà sử dụng toàn bộ bằng đèn led tiết kệm điện
Ngoài ra, Friendship Tower đã bố trí đội ngũ cán bộ quản lý năng lượng giàu kinh nghiệm để xây dựng và vận hành có hiệu quả hệ thống quản lý năng lượng với các thiết bị đo giám sát năng lượng hiện đại; cũng như hệ thống quản lý và điều khiển tự động cho phép tìm ra những vị trí, thiết bị tiêu hao nhiều điện năng, từ đó có những giải pháp khắc phục phù hợp. 
40% diện tích tường đều bằng kính giúp toà nhà tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên
Không chỉ dừng lại ở những giải pháp tiết kiệm năng lượng, Friendship Tower cũng là một trong những cao ốc văn phòng hạng A tại Việt Nam đã đặc biệt chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Cụ thể, đơn vị luôn tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường thông qua việc quan trắc môi trường, báo cáo xả thảo, báo cáo bảo vệ môi trường định kỳ.
Đồng thời, thực hiện các giải pháp giảm ô nhiễm môi trường như xử lý nước thải trước khi thoát ra hệ thống nước thải của thành phố; tái sử dụng nước thải sinh hoạt để bù đắp nước tháp giải nhiệt và vệ sinh khu vực WC.
Nhờ những nỗ lực trong công tác bảo vệ môi trường, Friendship Tower đã đạt được chứng chỉ quốc tế LEED Vàng 2020 - chứng nhận cho các công trình xây dựng xanh được cấp bởi Hội đồng Xây dựng Xanh Mỹ. Đây là tiêu chuẩn quốc tế tiên phong về vấn đề xây dựng các công trình tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường sống của con người.
Minh Khuê
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện