Thursday, 04/07/2024 | 03:47 GMT+7

CPV Food áp dụng nhiều giải pháp giúp tiết kiệm đến 28% năng lượng

24/06/2024

Những nỗ lực áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng đã giúp Công TNHH CPV Food giảm được mức tiêu hao năng lượng đến 28%. Công ty đã xuất sắc dành giải Nhì Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp do Bộ Công Thương tổ chức.

Công TNHH CPV Food tại khu công nghiệp Becamex Bình Phước đi vào hoạt động từ năm 2020 với chức năng chế biến, bảo quản thịt và các sản phẩm từ thịt. Đây là tổ hợp các nhà máy khép kín 3F (gồm: Feed, Farm, Food) đảm bảo truy xuất nguồn gốc từ đầu vào thức ăn chăn nuôi cho đến sản phẩm sau cùng.
Với dây chuyền sản xuất hiện đại và việc tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu quản lý hệ thống theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001, ISO 22000, ISO 14001, ISO 45001, ISO 50001, các sản phẩm của Công ty không những đảm bảo về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn thân thiện với môi trường, hướng tới sự phát triển bền vững.
Nhà máy CPV Food tại khu công nghiệp Becamex Bình Phước.
CPV Food hiểu rõ được tầm quan trọng trong việc sử dụng năng lượng đối với sự phát triển bền vững. Công ty liên tục xây dựng chương trình phát triển năng lượng mà cốt lõi là hướng đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Cụ thể, từ khi đi vào hoạt động, CPV Food đã xây dựng mô hình quản lý năng lượng dựa trên tiêu chuẩn ISO 50001:2018 để có thể kiểm soát tổn thất, giảm tiêu thụ năng lượng từ phương tiện, thiết bị mà vẫn đảm bảo được nhu cầu, mục tiêu đặt ra đối với quá trình sản xuất. 
Năm 2022, Công ty đã thực hiện kiểm toán năng lượng. Sau khi được kiểm toán năng lượng, CPV Food nhận thức rõ hơn về tình hình sử dụng cũng như tiêu thụ năng lượng trong hoạt động sản xuất. Dựa trên kết quả kiểm toán và đánh giá, Công ty đã triển khai một số giải pháp cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng góp phần cải thiện tình hình sản xuất.
Hệ thống Biogas.
Anh Nguyễn Hoàng Thông – Nhân viên quản lý năng lượng Công TNHH CPV Food cho biết: Để sử dụng năng lượng một cách hiệu quả, hợp lý, hàng loạt các dự án và giải pháp đã được đưa ra. Trong đó, tiêu biểu như lắp đặt hệ thống Biogas với tổng diện tích hơn 800 m2 để hỗ trợ cấp nhiên liệu đốt cho Boiler khu vực Rendering (xưởng sấy lông). “Trung bình mỗi ngày có hơn 1500 m3 nước thải được đưa vào xử lý trong quá trình sản xuất. Đây là một nguồn cấp nguyên liệu ổn định và dồi dào giúp hệ thống hoạt động với công suất có thể đáp ứng được 40% lượng dầu FO mà nhà xưởng Rendering đang sử dụng”, anh Thông cho biết.
Nhằm giảm thiểu tối đa thất thoát nhiệt thoát ra môi trường, ảnh hưởng đến an toàn và làm tăng nhiệt độ đối lưu, công ty đã bọc bảo ôn cho hơn 100 vị trí khớp nối đường ống Boiler và Thermal oil. Giải pháp này ngoài việc giúp tiết kiệm nhiên liệu lên đến 12% lượng dầu FO hằng ngày.
Ông Pramarn Kulsutthichai - Giám đốc kĩ thuật Công ty TNHH CPV Food (trái) giới thiệu về giải pháp bọc bảo ôn.
 
Hệ thống lò Boiler được bọc bảo ôn.
Tại khu vực sản xuất có sử dụng máy nén khí, sau quá trình kiểm toán năng lượng thấy máy nén 75kW có thời gian chạy không tải lên đến 52,61% gây hao phí điện năng. Công ty đã lắp đặt biến tần cho máy nén khí để giúp máy nén hoạt động hiệu quả hơn, giảm dòng khởi động, giảm rung và giảm nhiệt độ hoạt động của máy nén, hạn chế phát thải CO2 ra môi trường.
Anh Thông cho biết, “với chi phí đầu tư ban đầu hơn 250 triệu đồng, mỗi ngày CPV Food đã tiết kiệm trung bình hơn 1,3 triệu đồng chi phí điện năng do hiệu quả hoạt động của máy nén khí được nâng lên hơn 80% so với mức 57% trước đó.”
Máy nén khí được tích hợp thêm biến tần.
Với chức năng chế biến, bảo quản thịt và các sản phẩm từ thịt, hệ thống lạnh chiếm hơn 50% tổng chi phí điện năng của nhà máy. Vì vậy việc sắp xếp lưu trữ hàng hoá phù hợp cũng được đơn vị triển khai nhằm tận dụng triệt để không gian lưu trữ hàng, giảm bớt sử dụng kho đông, giảm điện năng tiêu thụ.
Bên cạnh đó, trong quá trình cấp đông sản phẩm, tại hệ thống lạnh IQF, nhà máy đã tiến hành ngưng cấp dịch dàn lạnh 15 phút trước khi đưa sản phẩm ra ngoài. Cách thực hiện này giúp giảm lượng điện tiêu thụ mà vẫn đảm bảo duy trì nhiệt độ của sản phẩm.
Hệ thống máy IQF tại xưởng sản xuất FPP1.
Tại CPV Food, hệ thống chiếu sáng hành lang đều được trang bị cảm biến chuyển động. Đối với việc chiếu sáng nội bộ của nhà máy, tất cả đèn đều được trang bị timer cài đặt thời gian bật tắt đèn hàng ngày (18h00 tối – 06h00 sáng).
Bên cạnh các giải pháp về đầu tư chi phí, hàng tháng công ty còn thực hiện rất nhiều các hoạt động truyền thông nội bộ về môi trường, năng lượng theo kế hoạch. Đồng thời, xây dựng thói quen sử dụng nhiệt độ hiệu quả tại nơi làm việc (25oC) tại tất cả các khu vực hành chính văn phòng của công ty.
CPV Food đang tiến hành xem xét ký kết để thực hiện một số dự án tiêu biểu khác nhằm tiết kiệm năng lượng như: lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái, hướng tới sử dụng nhiên liệu đốt thân thiện với môi trường (khí CNG). 
Có thể thấy, việc mạnh dạn đầu tư, ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp CPV Food giảm chi phí sản xuất, chất lượng sản phẩm ngày càng nâng cao mà còn hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Đây là được xem là một trong những hướng đầu tư đúng đắn giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Mai Anh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện