Thursday, 04/07/2024 | 03:47 GMT+7

Hiệu quả trong sử dụng năng lượng tại Thép Hòa Phát Dung Quất

01/07/2024

Việc ưu tiên áp dụng các giải pháp quản lý năng lượng và các giải pháp kỹ thuật tiên tiến với mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả là mục tiêu Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất quan tâm.

Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất là Công ty thành viên lớn nhất của Tập đoàn Hòa Phát. Công ty được thành lập tháng 02/2017, là chủ đầu tư xây dựng, vận hành Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi. 
Với đặc thù sản xuất công nghiệp đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó hoạt động sản xuất gang thép sử dụng lượng lớn điện, nước, than… Thép Hòa Phát Dung Quất đề cao việc sử dụng tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải. Để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, công ty đã đào tạo và thực hành cho CBCNV về kiểm soát năng lượng và phát thải.
Thép Hòa Phát Dung Quất tổ chức khóa đào tạo “Người quản lý năng lượng” cho CBNV
Anh Ngô Văn Cường, phòng kỹ thuật Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất cho biết: Để giảm lượng điện tiêu thụ từ lưới điện quốc gia, công ty đã sử dụng nhiệt dư khí nóng lò cốc, lò cao để sản xuất điện. Theo đó, nhiệt dư, khí than phát sinh từ quá trình sản xuất than cốc, luyện gang thép được thu hồi, tận dụng phục vụ cho phát điện để cung cấp cho sản xuất. Giải pháp này đáp ứng 80% nhu cầu sử dụng điện toàn Khu liên hợp.
Ngoài ra, công ty sử dụng công nghệ dập cốc khô CDQ để sản xuất điện. Giải pháp này tiết kiệm đến 10% điện năng trong sản xuất toàn Khu liên hợp. Điện năng tiết kiệm hàng tháng là trên 15 triệu kWh, hàng năm là hơn 180 triệu kWh.
Việc áp dụng công nghệ giúp Thép Hòa Phát Dung Quất tiết kiệm năng lượng, tự chủ điện cho sản xuất
Bên cạnh đó, Thép Hòa Phát Dung Quất cũng sử dụng nhiệt dư máy thiêu kết để giảm tiêu hao điện. Cụ thể, hệ thống SHRT tận dụng nhiệt dư làm mát vòng và ống khói lớn của công đoạn thiêu kết để đưa vào nồi hơi trao đổi nhiệt cho nước. Nước sau khi gia nhiệt tạo thành hơi nước bão hòa được chứa trên bao hơi. Từ đây hơi nước bão hòa sẽ được quá nhiệt đưa vào tuabin làm quay trục tuabin. Trục tuabin được gắn với trục động cơ quạt gió chính Thiêu kết thông qua bộ biến tốc li hợp, làm giảm điện năng năng tiêu hao của quạt gió thiêu kết. Giải pháp này giúp tiết kiệm đến 60% điện năng công suất điện của quạt gió thiêu kết. Điện năng tiết kiệm hàng tháng là trên 11 triệu kWh; hàng năm là hơn 130 triệu kWh.
Tại nhà máy cán tấm truyền thống và đúc phôi vuông, công ty đã tận dụng cán nóng từ đúc sang cán sử dụng lò nung phôi. Tăng tỉ lệ sử dụng phôi nạp nóng để tăng hiểu quả sử dụng năng lượng. Tại nhà máy QSP đã sử dụng cán phôi trực tiếp thông qua lò nung phôi Tunnel để tiết kiệm năng lượng.
Lò cao tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2
Công ty sử dụng công nghệ tua bin thu hồi năng lượng gió lò cao (BPRT), giúp tận dụng được năng lượng nhiệt dư, áp dư khí than đỉnh lò cao và năng lượng thu hồi được trực tiếp bổ sung cho năng lượng tiêu hao của quạt gió lò cao. Giải pháp này tiết kiệm đến 35% điện năng trong sản xuất gang. Điện năng tiết kiệm hàng tháng là trên 13 triệu kWh; hằng năm là hơn 145 triệu kWh.
Để xây dựng hệ thống quản lý năng lượng hiệu quả, công ty đã áp dụng các tiêu chuẩn quản lý năng lượng theo ISO 50001.
Giải pháp tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả của Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất đã góp phần nâng cao sức cạnh tranh của thép Hòa Phát, đồng thời chia sẻ với những khó khăn của ngành điện hiện nay.
Theo đánh giá của Tổ chức năng lượng quốc tế (IEA) sản xuất gang thép là một trong những ngành tiêu thụ năng lượng lớn, chiếm trên 15% tổng năng lượng sử dụng trong các ngành công nghiệp.
Anh Thư
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện