Thursday, 26/09/2024 | 02:25 GMT+7

Thí điểm hệ thống thông gió nhà kho trang bị quân sự nhằm tiết kiệm năng lượng

06/09/2011

Với hệ thống thông gió mới, nhiệt độ trong kho luôn thấp hơn bên ngoài từ 1-2 độ C. Độ ẩm tương đối trong nhà kho thấp hơn từ 5-10% so với môi trường ngoài kho. Đặc biệt, nồng độ NO2 trong nhà kho giảm rõ rệt.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, giảm ô nhiễm môi trường là nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển năng lượng bền vững của nước ta gắn liền với đảm bảo phát triển kinh tế - quốc phòng, an ninh năng lượng. Vì vậy, nghiên cứu tiết kiệm năng lượng là yêu cầu cấp thiết đặc biệt là trong điều kiện làm việc đặc thù của quân đội. Trước thực trạng đó, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương đã giao Học Viện Kỹ thuật Quân sự, Bộ Quốc Phòng thực hiện dự án “Thiết kế và lắp đặt thí điểm hệ thống thông gió nhà kho trang bị quân sự nhằm tiết kiệm năng lượng”.

e5dcac94b_quan_khi3.jpg

Đặc điểm khí hậu, địa hình có ảnh hưởng rất lớn đến các công trình xây dựng nói chung.  Vì vật, trong quá trình thiết kế điều cần thiết là phải tận dụng được tối ưu những điểm có lợi và hạn chế những mặt có hại của khí hậu đối với công trình.

Đặc thù là khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm của Việt Nam có tác động rất lớn đến các nhà kho đạn dược gây suy thoái xuống cấp của đạn dược, dẫn đến cháy nổ và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bảo quản. Trước thực trạng đó, Cục Quân Khí, Bộ Quốc Phòng đã thực hiện nhiều nghiên cứu, thử nghiệm ứng dụng mô hình nhà kho không dùng điện theo cơ chế thông gió tự nhiên trong các nhà kho quân sự nhằm tiết kiệm năng lượng.

9607aacb7_quan_khi_4.jpg

TS Cù Huy Thành, chủ nhiệm đề tài án “Thiết kế và lắp đặt thí điểm hệ thống thông gió nhà kho trang bị quân sự nhằm tiết kiệm năng lượng” cho biết “ Hệ thống thông gió nhà kho không chỉ mang lại ích lợi tiết kiệm năng lượng điện mà còn góp phần thải nhiệt, thải ẩm và thải khí độc ra khỏi nhà kho, cải thiện điều kiện làm việc cho nhân viên phục vụ kho. Từ sự hỗ trợ của CHương trình Mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục phát triển đề tài và nhân rộng mô hình đối với các nhà kho của Cục Quân Khí và cho toàn Bộ Quốc Phòng”.

Hiện tại, đa phần các nhà kho quân sự đều đang sử dụng thông gió bằng cách mở cửa thông gió tự nhiên, sử dụng hệ thống quả cầu xoay hay thông gió theo nguyên tắc đối lưu. Tuy nhiên, các phương pháp này đều bộc lộ những nhược điểm, chưa đạp ứng được yêu cầu bảo quản đạn dược cũng như quy định về độ an toàn cho người lao động.

f813f8317_quan_khi1.jpg

Giải pháp khắc phục là áp dụng hệ thống thông gió tự nhiên kích thích theo chu kỳ. Theo đó, sẽ có 1 quả cầu cánh quay đặt cao hơn vòm nóc nhà, nối với đường ống dẫn khí thông với phía trong nhà kho. Đường ống này thiết kế có van xả nước tự động khi có nước mưa vào trong quả cầu. Hệ thống này cho phép gió ngoài tự nhiên tràn vào kho, khí nóng vùng sát vòm mái sẽ theo đường ống ra ngoài, hút ẩm và khí độc theo ra ngoài.

Như vậy, về cơ bản, hệ thống thông gió tự nhiên kích thích theo chu kỳ cho phép tận dụng năng lượng từ tự nhiên để thông gió cho nhà kho. Hệ thống này cho phép thông gió đồng đều cho toàn bộ nhà kho, hiệu quả thông thoáng cao, hạn chế được nước mưa và ẩm xâm nhập vào nhà kho đồng thời đẩy được các loại khí nặng ra ngoài. Qua thử nghiệm cho thấy hệ thống rất phù hợp với thực tiễn, thuận tiện lắp đặt, tận dụng được các nhà kho hiện có và giá thành lắp đặt thấp.

Trong khuôn khổ thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu đã lắp đặt thí điểm hệ thống thông gió kể trên tại Tiểu vùng khí hậu Đông Bắc, Kho KV4/ Cục Quân Khí/ Tổng cục Kỹ thuậ/ Bộ Quốc Phòng tại Đông Triều, Quảng Ninh. Một hệ thống thông gió tự nhiên không sử dụng điện đã được lắp đặt cho 4 nhà kho đạn dược tại đây. Sau 1 năm cải tạo và lắp đặt, kết quả cho thấy, nhiệt độ trong kho luôn thấp hơn bên ngoài từ 1-2 độ C. Độ ẩm tương đối trong nhà kho thấp hơn từ 5-10% so với môi trường ngoài kho. Đặc biệt, nồng độ NO2 trong nhà kho giảm rõ rệt.

TS Thành cũng cho biết, hiện tại nhóm nghiên cứu do ông đứng đầu đang hoàn thiện công nghệ chế tạo các chi tiết phục vụ lắp đạt thông gió cho nhà kho sử dụng năng lượng tự nhiên. Trong tương lai, mô hình sẽ sớm được triển khai nhân rộng cho tất cả các nhà kho đạn dược của Cục Quân Khí và các đơn vị khác trong quân đội.

Trần Linh