Friday, 20/09/2024 | 05:12 GMT+7

Giải pháp tiết kiệm năng lượng trong các nhà máy bia

27/09/2011

Tại các nhà máy bia, rất nhiều năng lượng sử dụng cho việc làm nóng và làm mát. Chính vì thế, để phát triển bễn vững ngành sản xuất bia đã và đang triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Chiều 26/9/2011, Hội thảo Quốc tế về tiết kiệm năng lượng trong các nhà máy bia diễn ra tại Hà Nội. Hội thảo do Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam; Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm, năng lượng và môi trường (ATC – FEEE Co.Ltd) phối hợp tổ chức.  Đông đảo các nhà quản lý, cơ quan chuyên môn và các tổ chức, cá nhân quan tâm tới lĩnh vực tiết kiệm năng lượng đã đến tham dự.

72695434d_chon2.jpg

PGS TS Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia- Rượu- NGK Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS TS Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia- Rượu- NGK Việt Nam cho biết, năm 2010 cả nước sản xuất khoảng 3 tỷ lít bia. Với tốc độ phát triển nhanh như hiện nay đầu tư cho các nhà máy bia càng nở rộ điều này kéo theo vấn đề tiêu tốn tài nguyên, nhiên liệu và ô nhiễm môi trường. Tại các nhà máy bia, rất nhiều năng lượng sử dụng cho việc làm nóng và làm mát. Chính vì thế, để phát triển bễn vững ngành sản xuất bia đã và đang triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Tham dự hội thảo, các đại biểu và khách mời đã được nghe nhiều tham luận về cách thức triển khai thực hiện tiết kiệm năng lượng cho nhà máy bia như tham luận “Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các nhà máy bia”; “Hệ thống bơm nhiệt cho máy thanh trùng” của ông Sakashita – Chủ tịch và tư vấn trưởng Ai-Ai Energy Associates Co., Ltd – Nhật Bản. Các chuyên gia năng lượng ATC – FEEE Co.Ltd đã trình bày những tham luận liên quan đến tiết kiệm năng lượng trong hệ thống lạnh, hệ thống điều hòa không khí…

Một ví dụ điển hình về hiệu quả tiết kiệm năng lượng đã được các diễn giả đưa ra đó là mô hình thí điểm tại Nhà máy Bia Thanh Hoá. Đây là dự án được sự phối hợp giữa tổ chức NEDO Nhật Bản, Bộ Công Thương và ngành bia Việt Nam. Sau khi kết thúc dự án nhà máy đã tiết kiệm năng lượng được 3.386 tấn dầu quy đổi/năm, giảm lượng phát thải CO2 10.476 tấn/năm. Không chỉ tiết kiệm từ việc giảm chi phí năng lượng, với lượng phát thải thu được khi đem bán tại thị trường phát thải CO2 theo Nghị định thư Kyoto mỗi năm nhà máy có thể thu được lợi ích kinh tế khoảng 400 000 USD.

Ông  Desmond Chua – Giám đốc bán hàng Grundfos việt Nam cho biết  gần 20% năng lượng điện trên toàn thế giới được dùng để vận hành hệ thống bơm và có thể tiết kiệm được khoảng 30 – 50% điện năng dùng cho hệ thống này. Vì thế , tiềm năng tiết kiệm điện trong ngành sản xuất bia là rất lớn. Tận dụng được nguồn năng lượng đó, các doanh nghiệp sản xuất bia thế giới nói chung và các doanh nghiệp ngành bia Việt Nam sẽ tiết kiệm được chi phí sản xuất đáng kể và quan trọng hơn là giảm thiểu tác động môi trường, tạo dựng niềm tin từ phía người tiêu dùng.

Trần Linh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện