Wednesday, 25/09/2024 | 20:27 GMT+7

Xúc tiến dán nhãn tiết kiệm năng lượng bắt buộc

18/06/2012

Sáng mai (19/6/2012) tại khách sạn Sofitel Plaza Hà Nội, Bộ Công Thương sẽ tổ chức hội thảo “Xúc tiến dãn nhãn năng lượng bắt buộc”.

Sáng mai (19/6/2012) tại khách sạn Sofitel Plaza Hà Nội, Bộ Công Thương sẽ tổ chức hội thảo “Xúc tiến dãn nhãn năng lượng bắt buộc”. Tại hội thảo, các doanh nghiệp sẽ được giải đáp những thắc mắc xung quanh việc triển khai dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho phương tiện, thiết bị tiêu thụ điện như trình tự lập hồ sơ, lấy mẫu kiểm định, ... đồng thời được phổ biến các quy định về thực hiện dãn nhãn tiết kiệm năng lượng bắt buộc theo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Theo thống kê, cả nước hiện còn sử dụng hơn 30 triệu bóng đèn tròn và 50 triệu đèn ống huỳnh quang thông thường. Mức tiêu thụ điện chiếu sáng tại Việt Nam cao hơn 25,3% so với thế giới. Nếu thay thế hệ thống chiếu sáng cũ bằng bóng đèn huỳnh quang compact, chấn lưu điện tử, đèn 2 công suất… mỗi năm có thể tiết kiệm được hơn 7.000 tỷ đồng. Các giải pháp tiết kiệm năng lượng được đưa ra đồng bộ trên tất cả các ngành, cách lĩnh vực, trong đó dán nhãn tiết kiệm năng lượng là một trong những giải pháp đang được định hướng quan tâm nhiều hơn trong tương lai.


Việc áp dụng dán nhãn tiết kiệm năng lượng đã được thực hiện rất hiệu quả ở nhiều nước trên thế giới như: Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… Ở nước ta, từ năm 2009 Bộ Công Thương đã bắt đầu triển khai thí điểm dán nhãn năng lượng tự nguyện cho một số sản phẩm như đèn tuýp, đèn compact, balast, quạt điện…, tuy nhiên phải đến năm 2011, khi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được ban hành hoạt động này mới được triển khai mạnh mẽ với hàng loạt những buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm cũng như hỗ trợ cho doanh nghiệp.

72f42d8c2_nhan.jpg

Từ năm 2013, lộ trình dán nhãn TKNL được áp dụng với 5 nhóm sản phẩm: Nhóm các sản phẩm gia dụng sẽ bắt buộc dán nhãn sau ngày 1-1-2013. Nhóm thiết bị văn phòng và thương mại bắt buộc dán nhãn năng lượng từ ngày 1-1-2015. Nhóm thiết bị công nghiệp bắt buộc dán nhãn năng lượng từ ngày 1-1-2013. Nhóm phương tiện giao thông - vận tải sẽ dán nhãn bắt buộc sau năm 2015. Nhóm sản phẩm vật liệu TKNL bắt buộc dán nhãn sau ngày 1-1-2015. 

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, hiện tại, việc triển khai dán nhãn còn gặp khó khăn. Bắt đầu từ 01/2013 quy định về dán nhãn TKNL bắt buộc chính thức được được áp dụng, tuy nhiên  việc dán nhãn vẫn còn phụ thuộc nhiều vào nhận thức và tinh thần tự nguyện tham gia của các doanh nghiệp nên hiệu quả chưa cao.

Nhiều ngành và doanh nghiệp chưa xem việc dán nhãn là một lợi thế cạnh tranh, chưa quyết tâm trong đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm để triển khai dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Nhiều doanh nghiệp muốn tham gia lộ trình dán nhãn, song lại vướng mắc về thông tin tư vấn, chi phí tham gia kiểm định, vốn đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất. Mặt khác, với tâm lý e ngại việc đầu tư sẽ làm tăng giá thành sản phẩm, nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà triển khai dán nhãn tiết kiệm năng lượng.

Trên thực tế, ở thời điểm hiện tại, theo phân tích của các chuyên gia tiết kiệm năng lượng, thực hiện dán nhãn năng lượng đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Lợi “trăm bề”


Tham gia dán nhãn TKNL có lợi cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và lợi ích chung cho cộng đồng. Đối với doanh nghiệp, có thế nói nhãn năng lượng chính là “giấy thông hành” giúp cho sản phẩm “phủ sóng” nhanh hơn đến người dân nhất là trong thời kỳ ngày càng nhiều cơ quan, doanh nghiệp, người tiêu dùng ưu tiên sử dụng thiết bị tiết kiệm điện năng. Thiết bị sử dụng điện được dán nhãn năng lượng đã chiếm được chỗ đứng trên thị trường, là công cụ để doanh nghiệp nâng cao thị phần, khẳng định thương hiệu, chất lượng.

830dd7a46_giay_chug_nhan.jpg

Hiện tại, Bộ Công Thương khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện thực hiện dán nhãn năng lượng. Chính vì thế, doanh nghiệp sẽ được hưởng nhiều ưu đãi. Cụ thể, khi tham gia chương trình dán nhãn năng lượng do Bộ Công Thương tổ chức doanh nghiệp sẽ được hưởng các ưu đãi bao gồm thay vì phải trả một số tiền khổng lồ cho truyền thông, quảng cáo, các doanh nghiệp sẽ được tham gia miễn phí các chương trình truyền thông do Bộ Công Thương tổ chức.

Đặc biệt, các sản phẩm được dán nhãn năng lượng sẽ được ưu tiên lựa chọn trong các chương trình mua sắm công của Nhà nước. Điển hình đối với sản phẩm quạt điện, mặc dù mới chỉ có 3 doanh nghiệp được dán nhãn tiết kiệm năng lượng là Công ty CP quạt Việt Nam, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Liên Hiệp, Công ty TNHH sản xuất  thương mại dịch vụ Tân Tiến SK nhưng các sản phẩm quạt điện được dán nhãn của các doanh nghiệp này hiện chiếm khoảng 40% thị phần tiêu thụ các sản phẩm quạt điện tại nước ta.

38714389c_lua_chon.jpg

Ngoài ra, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và quảng bá rộng rãi chương trình dán nhãn TKNL, Bộ Công thương đang chủ trì Dự án “Dỡ bỏ rào cản để thực thi có hiệu quả các tiêu chuẩn và nhãn hiệu suất năng lượng” - BRESL do Quỹ Môi trường toàn cầu tài trợ thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc. Mới đây, Chương trình xúc tiến dán nhãn năng lượng cho các sản phẩm tiết kiệm năng lượng năm 2012 đã khởi động. Dưới sự hỗ trợ của dự án, doanh nghiệp sẽ được tham gia các hội thảo phổ biến chính sách và quy định, chia sẻ kinh nghiệm và bài học; Hướng dẫn lập hồ sơ đăng ký tham gia dán nhãn; Cung cấp hướng dẫn quảng bá sản phẩm TKNL; Cung cấp chuyên gia miễn phí để hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp khi có yêu cầu phù hợp.

Hiện nay, cả nước có 4 trung tâm có thể kiểm định chất lượng sản phẩm dán nhãn là Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 và 3 (Quatest 1 và 3), trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM, Trung tâm thử nghiệm-Kiểm định công nghiệp thuộc Viện Cơ khí Năng lượng & Mỏ. Các đơn vị này được Bộ Công Thương chỉ định, là những địa chỉ để doanh nghiệp có thể liên hệ kiểm định khi làm hồ sơ dán nhãn TKNL cho những sản phẩm của mình.

Nhìn chung, mặc dù hoạt động dán nhãn năng lượng chưa “phổ cập” đến mức nhà nhà, người người đều biết, nhưng cũng đã đi đúng hướng khi trở thành “kim chỉ nam” cho sự lựa chọn của người tiêu dùng. Những doanh nghiệp chủ động thực hiện các hoạt động dán nhãn năng lượng cũng đang nhận được sự ưu đãi của Nhà nước, sự ưu tiên trong chọn lựa của người tiêu dùng thông minh. Việc sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng  lượng, bảo vệ môi trường là xu thế tiêu dùng hiện đại, xu thế tiêu dùng của xã hội tương lai.

                                        Cơ sở pháp lý hoạt động dán nhãn năng lượng

  •  Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
  • Nghị định 68/2011/QD-ttg Ban hành danh mục phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng được trang bị mua sắm đối với cơ quan sử dụng ngân sách nhà nước
  • Nghị định 73/2011/ N Đ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
  • Quyết định 51/2011/QĐ-TTg Quy định danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện
  • Thông tư 07/2012/TT-BCT quy định dán nhãn năng lượng cho các phương tiện thiết bị sử dụng năng lượng

Trần Liễu