Thursday, 25/04/2024 | 07:44 GMT+7

Hội thảo "Giải pháp quản lý năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho tòa nhà" tại Cần Thơ

12/11/2012

Vừa qua, Trung tâm Thông tin tư liệu Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP Cần Thơ (ECC Cần Thơ) tổ chức hội nghị "Giải pháp quản lý năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho tòa nhà"nhằm đưa ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Vừa qua, Trung tâm Thông tin tư liệu Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP Cần Thơ (ECC Cần Thơ) tổ chức hội nghị "Giải pháp quản lý năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho tòa nhà"nhằm đưa ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả. Các giải pháp sẽ hỗ trợ công tác quản lý, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hơn cho các nhà quản lý, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế các tòa nhà khách sạn, bệnh viện, doanh nghiệp… trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

9ea35e784_91.jpg

Nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng ứng dụng công nghệ mới giúp các tòa nhà tiết kiệm chi phí... 

Tại hội nghị, các doanh nghiệp ngoài việc giới thiệu các sản phẩm tiết kiệm năng lượng còn chia sẻ nhiều thông tin trong việc ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả cho tòa nhà. Giới thiệu những phương thức đầu tư cho các dự án tiết kiệm năng lượng, chuyển đổi hệ thống chiếu sáng bằng việc ứng dụng công nghệ led tiết kiệm năng lượng, giải pháp xử lý nước thải, giải pháp xử lý khí thải công nghiệp... cho tòa nhà trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh trong vùng ĐBSCL.

Ông Huỳnh Quốc Huy, Trưởng phòng Năng lượng mới Trung tâm Tiết năng lượng TP Hồ Chí Minh (ECC-HCMC) cho rằng, trong các tòa nhà như: khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học… thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng là hệ thống điều hòa không khí tiêu thụ trên 74% điện năng, tiếp đến hệ thống chiếu sáng, hệ thống nước nóng... Vì vậy, để việc quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, ECC-HCMC thông tin đến các đơn vị, doanh nghiệp tại TP Cần Thơ nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng đối với hệ thống điều hòa không khí cho các tòa nhà như: sử dụng thiết bị điều hòa không khí hiệu suất cao thay thế cho hệ thống hiện hữu, lắp đặt thiết bị đúng yêu cầu kỹ thuật, giảm phụ tải lạnh qua kết cấu bao che và từ phòng, lắp đặt biến tần cho các thiết bị phụ trợ. Ngoài ra, một giải pháp mới là ứng dụng hệ thống bồn tích trữ lạnh vào thời gian thấp điểm trong ngày, góp phần giảm bớt điện năng tiêu thụ vào giờ cao điểm. Đối với hệ thống chiếu sáng nên sử dụng đèn hiệu suất cao thay thế cho đèn có hiệu suất thấp, thay thế đèn sợi đốt bằng các loại đèn ứng dụng công nghệ led, sử dụng bóng đèn huỳnh quang T5 thay thế cho bóng đèn T8 và bố trí hợp lý cho từng khu công cộng, hành lang… Thêm vào đó, có thể lắp thêm các hệ thống điều khiển, điều chỉnh tự động kiểm soát chiếu sáng từng thời điểm trong ngày. Hiện nay, nhiều tòa nhà vẫn sử dụng hệ thống nước nóng bằng năng lượng điện, dầu hoặc gas, ít nơi sử dụng thiết bị nước nóng năng lượng mặt trời hoặc bơm nhiệt, nên giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các tòa nhà này là sử dụng thiết bị nước nóng năng lượng mặt trời. Giải pháp sử dụng vòi nước tiết kiệm nước hiện đại để thay thế cho vòi sen kiểu truyền thống sẽ giúp tiết kiệm khoảng 40% lượng nước sử dụng so với vòi sen truyền thống. Việc triển khai và ứng dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật hiện đại không chỉ giúp các đơn vị, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà còn giúp các nhà quản lý tòa nhà nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Theo tính toán của các nhà chuyên môn, áp dụng những giải pháp, ứng dụng công nghệ mới cho các tòa nhà hiện đại ngoài tiết kiệm tối đa các nguồn nhiên liệu, còn góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Ông Vũ Khái Hưng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ led Ánh Sáng Mới (Asamled), cho biết: "Bố trí hệ thống chiếu sáng hợp lý cho tòa nhà là một trong những giải pháp giúp tiết kiệm năng lượng hiệu quả. Các sản phẩm chiếu sáng của Asamled như: đèn led tuýp, đèn led âm trần, đèn huỳnh quang, đèn led downlight, đèn led spotlight…với nhiều ưu điểm là công suất và tuổi thọ cao, thời gian chiếu sáng dài, có thể sử dụng điện lưới AC hoặc DC, kết hợp với pin năng lượng mặt trời... khá an toàn cho người sử dụng và hiệu quả kinh tế cao. Do đó, chuyển đổi các thiết bị chiếu sáng hiện hữu đã cũ bằng đèn ứng dụng công nghệ Led là một giải pháp tiết kiệm hiệu quả". Theo ông Ngô Đình Phúc, Phó Giám đốc Công ty TNHH Điện máy Omega, Công ty Omega đã tung ra thị trường nhiều dòng sản phẩm phục vụ trong việc quản lý điện năng như: rơ-le bảo vệ, đồng hồ giám sát, cuộn kháng, tụ bù và bộ điều khiển bảo vệ… được thiết kế với bộ vi xử lý điều khiển ngắt tự động thông minh, tự động điều chỉnh cực tính của biến dòng, hệ thống vận hành ổn định... giúp bảo vệ động cơ, hạn chế dòng điện rò rỉ, giúp các tòa nhà giảm được chi phí vận hành, không lãng phí năng lượng, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, thích hợp cho việc quản lý điện năng một cách hiệu quả cho các tòa nhà. Công ty TNHH Nhân Phong Thái giới thiệu hệ thống xử lý nước sạch sinh hoạt, xử lý nước thải sinh hoạt, xử lý nước thải công nghiệp giúp tiết giảm chi phí xử lý nước sạch, nước thải…

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Nghiên cứu ứng dụng ECC Cần Thơ, cho biết: Việc triển khai các giải pháp quản lý năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho tòa nhà là rất cần thiết. Hội thảo lần này đã cung cấp nhiều thông tin cho nhà quản lý các tòa nhà tiếp cận với những công nghệ mới. Đồng thời, giới thiệu kinh nghiệm của một số tòa nhà đã áp dụng thành công những giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trên cơ sở đó, giúp các đơn vị, doanh nghiệp... trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực ĐBSCL lựa chọn và xây dựng cho mình một mô hình quản lý năng lượng phù hợp tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Mai Anh st 
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện