Tuesday, 07/05/2024 | 03:45 GMT+7

Kinh nghiệm tiết kiệm điện:Nhìn từ 2 thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh

31/01/2013

2 thành phố đầu tàu cả nước là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều có kết quả tiết kiệm điện rất thành công.

Có lẽ chưa có năm nào được như năm 2012, 2 thành phố đầu tàu cả nước là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều có kết quả tiết kiệm điện rất thành công.

0dc3cdcb5_sr.jpg

Thời gian qua, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện thực hiện sâu, rộng trong xã hội

Chiêm nghiệm lại, những yếu tố góp phần làm nên thành công trong công tác tiết kiệm điện chính là:

Công tác tiết kiệm thực sự đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời và sâu sát của lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương, sự hỗ trợ của các nhiều sở, ngành các địa phương.

Tranh thủ và tận dụng ưu thế của các phương tiện thông tin đại chúng như  đài truyền hình, đài phát thanh, báo giấy, báo mạng… cùng các kênh truyền thông chung tay vào cuộc tuyên truyền tiết kiệm điện.

Năm 2012:

Sản lượng điện tiết kiệm của Thành phố Hồ Chí Minh đạt 468,43 triệu kWh, tương đương 730 tỷ đồng, chiếm khoảng 2,8% điện thương phẩm.

Sản lượng tiết kiệm điện của Thành phố Hà Nội đạt 209 triệu kWh, tương đương khoảng 310 tỷ đồng, chiếm 2% tổng điện thương phẩm.

Phối hợp tốt với các tổ chức, đoàn thể xã hội như Hội liên hiệp phụ nữ, Mặt trận tổ quốc, Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, tổ dân phố, các khu dân cư.v.v..

Các Tổng công ty, Công ty Điện lực đã chủ động lập kế hoạch công tác tiết kiệm điện và bố trí nguồn vốn kịp thời để thực hiện các hạng mục công tác ngay từ đầu năm sẽ giúp cho việc triển khai được thuận lợi.

Phương pháp thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện đổi mới với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nội dung dễ nhớ, dễ làm, được triển khai thường xuyên, liên tục và lâu dài.

Số lượng và chất lượng của đội ngũ tuyên truyền viên tiết kiệm điện thuộc các tổ chức chính trị - xã hội, Công ty điện lực đã được nâng lên. Đội ngũ này tỏa khắp từng khu phố, tổ dân phố, đến từng hộ gia đình.

Phát động, tổ chức thành công chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”; “Tuyến đường kiểu mẫu tiết kiệm điện”; "Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm"; “Ý tưởng tiết kiệm điện”; “Tháng hành động tiết kiệm điện cùng Giờ Trái đất 2012”, “Tuyên truyền tiết kiệm điện tại Tổ dân phố”, “Học sinh tiểu học chung tay tiết kiệm điện”…Những chương trình này đã thu hút hàng triệu khách hàng sử dụng điện tham gia, giúp tiết kiệm hàng trăm triệu kWh điện.

Công tác tiết kiệm điện nhận được sự đồng thuận, chia sẻ, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp nhất là những cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn.


Lê Văn Chuyển – Phó Ban Kinh doanh EVN
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện