Monday, 21/10/2024 | 19:30 GMT+7

Tiết kiệm điện – chưa bao giờ là… “cũ”

29/03/2013

Tiết kiệm điện đến thời điểm này chưa bao giờ là “cũ” khi đây vẫn được xem là giải pháp thiết thực và hiệu quả đối với cả cộng đồng.

Năm 2013, cả nước nói chung, Đà Nẵng nói riêng phải đối mặt với nguy cơ thiếu điện. Tiết kiệm điện đến thời điểm này chưa bao giờ là “cũ” khi đây vẫn được xem là giải pháp thiết thực và hiệu quả đối với cả cộng đồng. 

17686d1a7_29.3.13.t.uyen.jpg

Đoàn viên thanh niên PC Đà Nẵng tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học

Từ thực tế này, ngay sau những ngày đầu năm 2013, PC Đà Nẵng đã hoàn thành việc xây dựng chuỗi hoạt động dài hơi trong năm về tiết kiệm điện. Trong đó, tiếp tục làm việc với chính quyền địa phương để tuyên truyền các văn bản, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và UBND thành phố Đà Nẵng về việc thực hiện tiết kiệm điện. Đối với các doanh nghiệp trên địa bàn, cùng với việc hướng dẫn văn bản, nghị định các cấp, Công ty đã triển khai ký kết với các khách hàng có sản lượng từ 100.000 kWh/ tháng trở lên phụ lục hợp đồng mua bán điện về tiết kiệm điện năm 2013 cũng như với các khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt cấp điện mới. Bên cạnh đó, tư vấn khách hàng có kế hoạch sắp xếp, bố trí lịch sản xuất chuyển dịch phụ tải giờ cao điểm sang giờ thấp điểm, phấn đấu giảm từ 5% đến 10% sản lượng điện sử dụng đúng theo cam kết, góp phần tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, vận động, tuyên truyền rộng rãi đến các đối tượng khách hàng sử dụng điện thông qua việc trao đến tay khách hàng 250.000 tờ rơi hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

Một kênh thông tin không thể thiếu, hướng đến khách hàng trong thời gian qua là việc đưa vào ngày một nhiều hơn những tư vấn, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm ngay trong đời sống sinh hoạt hàng ngày thông qua chuyên mục “an toàn – tiết kiệm điện” trên trang thông tin điện tử của Công ty. Đây là kênh thông tin thiết thực, hữu ích, giúp người dân, doanh nghiệp nắm được các kiến thức cần thiết từ đó áp dụng vào thực tiễn. Công tác vận động, khuyến khích các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời được quan tâm triển khai mạnh mẽ. Tính đến hết năm 2012, Công ty đã tuyên truyền, quảng bá 331 bình nước nóng năng lượng mặt trời đến các nhà trẻ, bệnh viện, trường học và hộ gia đình, đưa việc sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng ngày một phổ biến, sâu rộng trong đời sống của người dân.

Song song với các mặt hoạt động này, theo chỉ đạo của EVNCPC, năm nay PC Đà Nẵng tiếp tục thực hiện “Tuần lễ tuyên truyền tiết kiệm điện”; đồng thời vận động nhân dân hưởng ứng “Giờ trái đất năm 2013”, “Tuần lễ tuyên truyền tiết kiệm điện” năm 2013. Được chia thành 3 đợt, trong đó đợt 1 từ ngày 25 đến ngày 31/3, đợt 2 từ ngày 22 đến 28/4 và đợt 3 (ngày 20 đến 26/5/2013), “Tuần lễ tuyên truyền tiết kiệm điện” và Giờ Trái đất diễn ra vào ngày 23/3 năm nay sẽ được Công ty phổ biến rộng rãi bằng hình thức treo băng rôn, pano, phướn tại trụ sở Điện lực, trên các tuyến đường tập trung đông dân cư, tuyên truyền bằng xe lưu rộng qua 79 tuyến phố. Phối hợp chặt chẽ với chuyên môn, cùng sự tham gia của lực lượng đoàn viên thanh niên trẻ của Công ty, các đợt tuyên truyền nhằm mang đến thông điệp, ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần nâng cao ý thức người dân, kêu gọi cộng đồng nâng cao ý thức tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường sống bền vững.

Phát huy những hiệu quả đáng khích lệ đã đạt được ngay từ lần đầu tiên tổ chức với 12.079 hộ gia đình có mức tiết kiệm 10% trở lên liên tục trong ba tháng 6, 7 và 8/2012 so với cùng kỳ năm 2011 với tổng sản lượng điện tiết kiệm đạt hơn 3,6 triệu kWh; dự kiến trong tháng 3/2013 Công ty sẽ tiếp tục phối hợp hiệu quả với Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng phát động phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2013”. Với tiêu chí tiết kiệm hơn 10% lượng điện tiêu thụ trong các tháng 4, 5, 6/2013 so với mức cùng kỳ năm 2012, dựa trên kết quả đạt được sau 3 tháng triển khai, dự kiến Công ty sẽ chọn ra 1.500 hộ gia đình tiêu biểu để trao giấy chứng nhận kèm theo giải thưởng có tổng giá trị là 300 triệu đồng.

Cùng việc duy trì những hoạt động “truyền thống”, mang lại hiệu quả cao trong công tác tiết kiệm điện những năm trước đây, Công ty cũng chú trọng đổi mới, sáng tạo trong phương thức triển khai, thực hiện. Theo chủ trương của Tổng Công ty Điện lực miền Trung, bám sát những kết quả khả quan đạt được ở công tác tiết kiệm điện trong trường học đạt được, dự kiến trong tháng 3 và 4/2013 Công ty sẽ tổ chức thi “Thi tìm hiểu về kiến thức tiết kiệm điện”. Để chương trình đạt hiệu quả, hiện đơn vị đã tiến hành biên soạn tài liệu hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cũng như các câu hỏi, đề thi phù hợp với lứa tuổi học sinh THCS và THPT; đồng thời chỉ đạo đoàn viên thanh niên phối hợp cùng chuyên môn tiến hành chọn 6 trường THPT hoặc THCS trên địa bàn để tổ chức chương trình, đan xen với các tiết mục văn nghệ, các tiểu phẩm giàu ý nghĩa. Qua cuộc thi, chọn ra từ 2 đến 5% số thí sinh tham gia tại mỗi trường để trao giải thưởng. Mặt khác, có kế hoạch làm việc với Sở Giáo dục và đào tạo Thành phố, qua đó thống nhất nội dung tiết kiệm điện vào bài giảng trong các giờ học ngoại khóa. Từ trong môi trường giáo dục góp phần nuôi dưỡng nên tính cách, tâm hồn của mỗi con người ấy, các thế hệ tương lai sẽ có thêm những kiến thức bổ ích, sử dụng nguồn năng lượng nói chung, nguồn điện nói riêng tiết kiệm, hợp lý, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Đi cùng thực tiễn sản xuất – kinh doanh của Công ty, tiết kiệm điện luôn là một những hoạt động được PC Đà Nẵng nỗ lực triển khai thực hiện. Bởi suy cho cùng, công tác tiết kiệm điện chỉ có thể thành công khi được xuất phát từ một tiếng nói chung, từ một tập thể, một cộng đồng vì môi trường sống bền vững không chỉ cho hôm nay mà cả mai sau. 

Theo CPC