Friday, 18/10/2024 | 19:23 GMT+7

Tiết kiệm điện cần sự chung tay của cả cộng đồng

19/10/2024

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai nhiều giải pháp trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Nâng cao nhận thức

Anh Nguyễn Hữu Cường (phường An Hưng, TP Thanh Hóa) chia sẻ kinh nghiệm sử dụng điện tiết kiệm tại gia đình mình: “Thông qua các kênh thông tin từ báo, đài, zalo, website, facebook của ngành Điện và được sự hướng dẫn của nhân viên Điện lực thành phố Thanh Hóa, gia đình thấy việc thực hiện tiết kiệm điện là cần thiết và rất đồng lòng hưởng ứng chương trình mà ngành điện đưa ra. Hầu hết các thiết bị điện lắp đặt trong nhà đều là thiết bị tiết kiệm điện. Gia đình tôi đều chú ý tắt các thiết bị điện và tắt hẳn các nguồn điện khi không sử dụng, mở các cửa ra vào để lấy gió và ánh sáng tự nhiên vào ban ngày. Mỗi hành động nhỏ này không chỉ giúp gia đình tôi giảm chi phí hàng tháng mà còn góp phần tiết kiệm điện”.
Bà Nguyễn Thị Lan (huyện Nga Sơn) cho biết: Nhiều năm nay, khi mua các thiết bị điện tôi đều lựa chọn sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Các thành viên trong gia đình cũng luôn ý thức rút phích cắm đối với các thiết bị như tivi, dàn âm thanh... khi không sử dụng. Ngoài ra, sử dụng điều hòa khi ngủ, gia đình thường bật ở mức 27 độ C, hẹn giờ tắt và bật quạt gió để tận dụng hơi lạnh đến sáng, nhờ đó mỗi tháng gia đình tôi tiết kiệm 30% tiền điện.
 Doanh nghiệp thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng để các thiết bị điện vận hành hiệu quả. (Ảnh: Báo Thanh Hóa)
Ông Bùi Trung Kiên, Quản đốc phân xưởng, Công ty Hồng Trường (Khu Công nghiệp Tây Bắc Ga, TP Thanh Hóa), chia sẻ: “Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ Công Thương và ngành Điện, chúng tôi đã ý thức được cần phải sử dụng tiết kiệm điện. Theo đó, Công ty thường xuyên tuyên truyền tiết kiệm điện đến cán bộ, công nhân lao động và thực hành tiết kiệm điện tại doanh nghiệp. Tại phân xưởng, chúng tôi tự đưa ra các giải pháp nhằm hạn chế tối đa mức tiêu hao điện năng. Cụ thể là tận dụng mọi nguồn sáng, gió tự nhiên, không bật điều hòa dưới 27 độ C và chỉ bật sau khi đến nơi làm việc 30 phút, tắt trước khi về 30 phút, cùng với đó tất cả mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị sau khi dừng đều phải tắt điện toàn bộ. Ngoài ra, đơn vị cũng tăng cường cải tiến máy móc kỹ thuật, kiểm tra bảo dưỡng định kỳ để hạn chế mức tiêu hao điện năng”.

Cùng cộng đồng chung tay tiết kiệm điện

Cùng với công tác bảo đảm cung ứng điện phục vụ đời sống và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực (PC) Thanh Hóa đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng nhóm khách hàng. Qua đó, công tác tuyên truyền đã nhận được sự đồng hành của các địa phương, chung tay cùng ngành điện vận động cộng đồng thực hiện tiết kiệm điện.
Cán bộ, công nhân viên Điện lực Hoằng Hóa phổ biến kiến thức về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả đến các em học sinh. (Ảnh: Điện lực Hoằng Hóa)
Các hình thức tuyên truyền được PC Thanh Hóa đã thực hiện thông qua các phương tiện truyền thông như: Truyền hình, loa truyền thanh, báo giấy, báo điện tử, mạng xã hội và các ấn phẩm như pano, áp phích, tờ rơi; Tận dụng tối đa các kênh trực tiếp giao dịch với khách hàng để tuyên truyền như: Các phòng giao dịch khách hàng, tổ cụm điện lực, các quầy thu tiền điện, đoàn kiểm tra cao điểm tối.
Bên cạnh đó, Công ty tăng cường công tác tuyên truyền tới các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện tiết kiệm điện tại trụ sở cơ quan, đơn vị. Đăng tải các nội dung tuyên truyền về tiết kiệm điện tại các địa điểm giao dịch khách hàng, trụ sở của các đơn vị thông qua các hình ảnh, video, chữ chạy trên các màn hình, website, facebook, zalo..., hệ thống thông tin của địa phương để tuyên truyền, cổ động các hoạt động tiết kiệm điện trên toàn tỉnh.
Tiết kiệm năng lượng hiện đang là vấn đề cấp bách, mang tính toàn cầu. Việc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện sẽ góp phần cùng ngành điện bảo đảm an ninh năng lượng để phát triển bền vững.
Hương Linh