Wednesday, 25/09/2024 | 06:26 GMT+7

Hà Giang thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động tiết kiệm năng lượng

13/09/2013

Kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố Hà Giang năm 2012 được đánh giá là khá khả quan.

Kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố Hà Giang năm 2012  được đánh giá là khá khả quan.

Thành phố Hà Giang là trung tâm kinh tế - chính trị - xã hội, đồng thời là địa phương có mật độ dân cư lớn nhất của tỉnh Hà Giang. Do đó, tốc độ tiêu thụ điện năng của toàn thành phố rất lớn. Theo thống kê của Điện lực thành phố Hà Giang, năm 2011, sản lượng điện tiêu thụ của toàn thành phố là trên 60,9 triệu kWh. Với tốc độ tăng trưởng tiêu thụ năng lượng hiện tại, dự kiến, con số này sẽ còn tăng hơn nữa trong thời gian tới, do vậy, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là đòi hỏi cấp thiết. 

6eced3858_ha_giang_2.jpg

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, năm 2012, hoạt động TKNL trên địa bàn Hà Giang đã được triển khai sâu và rộng khắp trên địa bàn tỉnh với các nhóm nội dụng cơ bản như tuyên truyền, phổ biến TKNL trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát hành tờ rơi; Triển khai thí điểm cuộc vận động xây dựng mô hình “Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố Hà Giang; Tổ chức Hội nghị phổ biến Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho cán bộ quản lý nhà nước và cán bộ kỹ thuật trên địa bàn tỉnh.

Với nhóm hoạt động tuyên truyền, phổ biến TKNL, có thể nói, đây là một trong những nhóm hoạt động quan trọng nhất để đưa hoạt động TKNL đến gần hơn với đời sống. Theo đó, 3.500 tờ tập gấp có nội dung hướng dẫn sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong gia đình, trong tòa nhà công sở và trong sản xuất công nghiệp đã được phát hành đến các đối tượng sử dụng năng lượng trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, 200 cuốn sổ tay TKNL trong hộ gia đình và 500 tờ dán có nội dung hướng dẫn sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cũng được phát hành. Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến công thương Hà Giang cũng phối hợp với Đài truyền hình Hà Giang xây dựng 1 phóng sự về TKNL để phát trên Đài truyền hình Hà Giang.

6b8b16787_ha_giang_1.jpg

Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về TKNL, Trung tâm cũng phối hợp tổ chức Hội nghị phổ biến Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các cán bộ quản lý nước và cán bộ kỹ thuật của một số DN trên địa bàn tỉnh. Đã có 86 đại biểu đại diện các sở, ban ngành tham gia Hội nghị này.

Có thể nói, cùng với 2 hoạt động trên, việc triển khai thí điểm xây dựng mô hình “Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố Hà Giang” là một trong những hoạt động thành công nhất của thành phố trong năm 2012. Cụ thể, hiện thành phố có 15.780 khách hàng sử dụng điện cho nhu cầu sinh hoạt, tiêu thụ 2,048 kWh/khách hàng; tổng số tiền phải chi trả gần 56 tỷ đồng. Đây là một mức tiêu thụ tương đối lớn. Do đó, chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” với đối tượng tham gia là các hộ gia đình sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt đã được thực hiện. Nhờ việc phát động chương trình này, nhiều hộ gia đình của Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện. Sau chương trình, nhiều gia đình đã tiết kiệm được khoảng 10% lượng điện tiêu thụ. 

Sau 1 năm, hiệu quả rõ ràng nhất sau khi chương trình được triển khai chính là sự chuyển biến nhận thức của các đối tượng sử dụng năng lượng trên địa bàn thành phố, đặc biệt là người dân. Anh Nguyễn Trung Kiên (tổ 4 - phường Quang Trung - Tp. Hà Giang) chia sẻ, trước đây, gia đình tôi vẫn có thói quen dùng các thiết bị không tiết kiệm điện, đặc biệt là bóng đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang T10 để thắp sáng. Sau này, mỗi lần bóng đèn hỏng, tôi đều thay thế bằng đèn TKNL như đèn compact, đèn huỳnh quang T8. Đến nay, 8 bóng đèn trong nhà tôi đều là đèn TKNL. Trước đây, mỗi tháng, gia đình tôi dùng hết khoảng 270.000 tiền điện thì nay, gia đình tôi tiết kiệm được khoảng 40.000 đồng/tháng. Sắp tới, khi có con nhỏ, tôi dự định lắp thêm máy nước nóng năng lượng mặt trời vì nghe nói đang được hỗ trợ 1 triệu đồng/bộ. 

Mặc dù đã đạt được những hiệu quả như vậy nhưng bà Lê Thị Thu Hằng – Giám đốc Trung tâm Khuyến công và xúc tiến công thương Hà Giang – đơn vị thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn thành phố Hà Giang cho biết, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn Hà Giang vẫn còn gặp nhiều khó khăn do bên cạnh việc có nhiều DN, người dân nhận thức được rõ ràng hiệu quả của hoạt động này thì nhiều DN, người dân khác lại chưa nhận thức được những lợi ích mà hoạt động TKNL mang lại. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí dành cho hoạt động của chương trình còn hạn hẹp nên chưa triển khai được rộng khắp các mô hình trên địa bàn thành phố… Chính vì thế, thời gian tới, cần sớm ban hành Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013 – 2015, đồng thời có chỉ đạo Sở, ban ngành quan tâm hơn nữa việc tăng cường quản lý nhà nước về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Bên cạnh đó, cần thêm nguồn kinh phí để triển khai sâu rộng hơn các hoạt động trên địa bàn tỉnh nhằm đạt được hiệu quả TKNL rõ nét nhất. 

Bảo Anh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện