Friday, 29/03/2024 | 02:23 GMT+7

Xanh hóa Tháp Hòa Bình

07/10/2013

Năng lượng tiết kiệm 86,32 TOE/năm, giảm phát thải 329,2 tấn CO2/năm là kết quả Tháp Hòa Bình (Cầu Giấy - Hà Nội), đạt được khi thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Năng lượng tiết kiệm 86,32 TOE/năm, giảm phát thải 329,2 tấn CO2/năm là kết quả Tháp Hòa Bình (Cầu Giấy - Hà Nội), đạt được khi thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Đây cũng là yếu tố giúp Tháp Hòa Bình (Hoa Binh Tower) đạt giải Ba về quản lý năng lượng sáng tạo và độc đáo ở loại hình tòa nhà tại "Cuộc thi Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà” năm 2012 do Bộ Công Thương tổ chức.

Trong một tòa nhà, hệ thống điều hòa không khí, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thiết bị văn phòng, hệ thống thang máy và các thiết bị phụ trợ khác như bơm nước, thông gió... tiêu tốn năng lượng khá lớn.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các tòa nhà cao tầng, vấn đề sử dụng năng lượng hiệu quả đang được đặt ra cấp thiết. Nhận thức được điều này, Hoa Binh Tower đã áp dụng hàng loạt các giải pháp quản lý năng lượng hiệu quả.

Hoa Binh Tower đã lắp đặt các đồng hồ hẹn giờ, thực hiện quản lý, giám sát thời gian hoạt động của tất cả các máy điều hòa, hệ thống thông gió tại các bộ phận, khu vực; sử dụng thẻ Key để ngắt điều hòa không khí và chiếu sáng.

Để hệ thống chiếu sáng hiệu quả và tiết kiệm, Hoa Binh Tower đã sử dụng một hệ thống chiếu sáng mới thay thế với các bóng đèn tiết kiệm điện như sử dụng đèn T8 thay cho đèn T10 và được nối với bộ điều khiển trung tâm, có khả năng bật, tắt tự động. Đồng thời, thay thế các loại đèn Halogen, compact công suất cao bằng các loại bóng có hiệu suất cao hơn; giảm số lượng đèn ở những nơi không cần thiết; tăng số lượng công tắc để có thể bật tắt theo nhu cầu sử dụng ở những nơi có nhu cầu sử dụng ánh sáng không cố định.

Bên cạnh việc tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tòa nhà cũng được lắp đặt các Sensor cảm biến ánh sáng để điều chỉnh ánh sáng phù hợp trong hệ thống bóng đèn các khu vực của tòa nhà.

Ngoài ra, Hoa Binh Tower cũng có một đội ngũ nhân viên chuyên thực hiện các hoạt động bảo trì, bảo dưỡng thiết bị và lắp đặt bảo ôn toàn bộ đường ống cho hệ thống điều hòa không khí.

Một trong những giải pháp vượt trội, mang lại thành công cao trong quá trình thực hiện TKNL cho Hoa Binh Tower chính là việc sử dụng hệ thống điều hòa VRV cho khu vực căn hộ và sử dụng cảm biến cho hệ thống thang cuốn. Đây được đánh giá là một giải pháp mới, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng cũng như giảm thiểu chi phí vận hành, quản lý tòa nhà.

Giải pháp trên cũng đã giúp hệ thống điều hòa không khí hoạt động và tiêu thụ điện tối ưu theo nhu cầu thực tế mà vẫn đảm bảo tiện nghi điều hòa không khí cho mọi khu vực trong tòa nhà.

Đại diện Hoa Binh Tower cho biết, với việc sử dụng hệ thống điều hòa VRV cho khu vực căn hộ và sử dụng cảm biến cho hệ thống thang cuốn đã mang lại hiệu quả kinh tế cao; suất tiêu hao năng lượng của tòa nhà đã giảm từ mức 148kWh/m2 năm 2010 xuống còn 135 kWh/m2 năm 2011.

Việc xây dựng những tòa nhà xanh, TKNL đang là xu hướng của xây dựng hiện đại. TKNL và sử dụng nguồn năng lượng hiệu quả trong các tòa nhà không chỉ góp phần làm giảm chi phí cho doanh nghiệp mà còn phù hợp với mục tiêu chung của đất nước là phát triển ổn định, bền vững, đảm bảo nguồn cung năng lượng và bảo vệ môi trường.

hiện nay, các doanh nghiệp đang ngày càng tích cực ứng dụng các công nghệ TKNL cho công trình xây dựng. Đây cũng sẽ là một xu hướng tất yếu giúp hoàn thiện và tạo nên một hệ thống các công trình kiến trúc xanh và bền vững với môi trường.

Thái Bình

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện