Tuesday, 24/09/2024 | 14:25 GMT+7

Hội nghị đánh giá hiệu quả chương trình MTQG về sử dụng năng lượng TK&HQ trên địa bàn TP. Hà Nội

17/12/2014

Theo đó, các nhiệm vụ đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp và các đơn vị trong việc tiết kiệm năng lượng, cũng như góp phần hoàn thành mục tiêu tiết kiệm từ 5-8% tổng năng lượng tiêu thụ quốc gia, đã được đề ra trong giai đoạn 2 (2012-2015) của Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Sáng ngày 15-11, Sở Công Thương Hà Nội chỉ đạo Trung tâm tiết kiệm năng lượng Hà Nội (ECC Hà Nội) tổ chức Hội nghị đánh giá hiệu quả chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2014.

Hội nghị đã tiến hành tư vấn, đánh giá nghiệm thu 8 nhiệm vụ gồm: Phát triển trang thiết bị hiệu suất cao thông qua hỗ trợ kiểm toán năng lượng và xây dựng mô hình quản lý năng lượng thuộc nhóm ngành đồ uống, nước giải khát; Triển khai phong trào hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Hỗ trợ DN từng bức loại bỏ các trang thiết bị hiệu suất thấp thông qua KTNL tại các cơ sở tiêu thụ năng lượng trên địa bàn huyện Gia Lâm; Xây dựng thí điểm hiệu suất tiêu hao năng lượng cho tòa nhà tiêu thụ nhiều năng lượng trên địa bàn TP.Hà Nội; Hội chợ triển lãm quốc tế ENTECH HANOI 2014; Hỗ trợ nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các tòa nhà trên địa bàn TP.Hà Nội; Thúc đẩy việc sử dụng trang thiết bị TKNL, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tại các DN sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ; Thúc đẩy ứng dụng, xây dựng thí điểm định mức kinh tế kỹ thuật tiêu thụ năng lượng trong quá trình vận hành phương tiện GTVT.

Theo ông Đào Hồng Thái, Giám đốc ECC Hà Nội, kinh tế khó khăn và ngân sách cho các hoat động tiết kiệm năng lượng vẫn còn eo hẹp là những trở ngại đối với Trung tâm trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ trên.

e8a48675e_ecc2.jpg

Ông Đào Hồng Thái, Giám đốc ECC Hà Nội

Tuy nhiên, giảm năng lượng tiêu thụ, giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí, tăng tính cạnh tranh cho các sản phẩm đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của thành phố, đã và đang được ECC Hà Nội tích cực hỗ trợ thực hiện.

Theo đó, các nhiệm vụ đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp và các đơn vị trong việc tiết kiệm năng lượng, cũng như góp phần hoàn thành mục tiêu tiết kiệm từ 5-8% tổng năng lượng tiêu thụ quốc gia, đã được đề ra trong giai đoạn 2 (2012-2015) của Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Từ đầu năm 2014, ECC Hà Nội đã tiến hành tập trung đánh giá, tư vấn tại các khu vực tiêu thụ nhiều năng lượng như tại các hộ gia đình, các tòa nhà tiêu thụ nhiều năng lượng, các doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng trọng điểm và giao thông vận tải.

Trong đó, phong trào hộ gia đình tiết kiệm điện đã thu hút được trên 300 ngàn hộ gia đình tham gia, giúp tiết kiệm được 32 triệu kWh so với năm trước. ECC Hà Nội đồng thời đã giúp thực hiện điều tra, khảo sát và đánh giá hiện trạng sử dụng năng lượng của 10 tòa nhà hỗn hợp văn phòng trên địa bàn thành phố, tại 2 tuyến xe bus trong thành phố như tuyến 53 và tuyến 62…

Ngoài ra, Hội chợ Entech 2014 với hơn 200 gian hàng, cùng với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước và hơn 2.000 khách thăm quan là nhịp cầu nối để các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, tiếp cận và trao đổi những công nghệ, trang thiết bị liên quan đến lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

ef825d93d_ecc_1.jpg

Toàn cảnh Hội nghị

Năm 2015 là năm kết thúc Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng Năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Nhằm đạt được chỉ tiêu do thành phố đề ra là giảm từ 6-9% tổng năng lượng tiêu thụ, ông Đào Hồng Thái cho biết, ECC Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung vào nghiên cứu giải pháp TKNL cho các phương tiện giao thông công cộng như các tuyến xe buýt, nhằm xây dựng suất tiêu hao năng lượng cơ sở, giúp các đơn vị này có thể để giảm từ 1-3% tổng năng lượng tiêu thụ trong 5 năm tới. Trung tâm cũng sẽ tập trung hỗ trợ xây dựng giải pháp TKNL tại các công trình xây dựng, hướng tới các công trình xanh, thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, ECC Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp TKNL, cải thiện suất tiêu hao năng lượng cho các khu vực tiêu thụ nhiều năng lượng trọng điểm như các khu công nghiệp, các khu chế xuất, khu vực làng nghề…

 Thanh Xuân 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện