Friday, 29/03/2024 | 07:27 GMT+7

Doanh nghiệp tại Hải Dương đồng hành cùng EVN tiết kiệm điện

27/04/2022

Nhận thấy giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp tại Hải Dương đã chủ động thay thế các thiết bị lạc hậu, tiêu hao nhiều năng lượng, bằng những thiết bị mới tiên tiến, giảm tiêu hao điện năng, vừa nâng cao năng suất, vừa góp phần tiết kiệm điện trong bối cảnh điện năng quốc gia có nguy cơ thiếu hụt trong thời gian tới.

Công ty Trách nhiệm Hữu hạn (TNHH) Ford Việt Nam, là doanh nghiệp đầu tiên có vốn 100% nước ngoài đầu tư tại Hải Dương. Công ty Ford Việt Nam trước đó là một trong những công ty điển hình về việc nộp ngân sách nhà nước và tích cực hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Từ nhiều năm nay, công ty đẩy mạnh tuyên truyền về tiết kiệm điện và thay thế các thiết bị tiết kiệm điện như sử dụng bóng đèn led, thay thế bình nóng lạnh sử dụng năng lượng mặt trời....
Hệ thống đèn chiếu sáng tại Công ty Ford Việt Nam giúp tiết kiệm điện năng.
Bên cạnh đó, trong công tác kiểm tra, máy móc kỹ thuật cũng được công ty đồng bộ triển khai. Theo đó, Ban quản lý công ty luôn kiểm tra, theo dõi quy trình vận hành, kịp thời phát hiện, xử lý rò rỉ khí nén trong dây chuyền, xử lý hệ thống chiếu sáng bị hỏng hóc, tránh rò rỉ điện năng công ty. Công ty cũng đã hoàn thành hệ thống quản lý năng lượng, để kiểm soát việc sử dụng năng lượng trong các khâu sản xuất. Việc sử dụng hệ thống này, giúp cho công ty tự đánh giá, so sánh từng khu vực, và khu vực nào tiêu hao nhiều năng lượng sẽ được cảnh báo.
Ông Nguyễn Ngọc Khương – Phó Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam chia sẻ: “Hiện nay, công ty đang nghiên cứu, sử dụng hệ thống điện mặt trời áp mái. Đối với vấn đề tiết kiệm điện, trong năm 2021, chúng tôi đã tiết kiệm được 2% sản lượng điện, tương đương với gần 180 triệu đồng. Ngoài lợi ích về kinh tế, còn có nhiều lợi ích lâu dài khác như tăng tuổi thọ của thiết bị, bảo vệ môi trường, và giảm phát thải khí nhà kính. Đồng thời, còn làm giảm gánh nặng sản lượng điện cung ứng ra thị trường của Công ty Điện lực Hải Dương nói riêng và Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung”.
Nếu trước đây, một dây chuyền đóng gói của Công ty TNHH Long Hải phải cần đến hơn 150 lao động và nhiều máy móc đi theo phục vụ cho công nhân như máy làm nhiệt, đèn chiếu sáng, quạt làm mát... thì hiện tại công ty đã thay đổi đồng bộ, làm mới toàn bộ hệ thống dây chuyền sản xuất này.
Để nâng cao năng suất và tiết kiệm điện năng, năng lượng, công ty đã đầu tư hệ thống dây chuyền tự động ở khâu đóng gói trị giá hơn 100 tỷ đồng. Từ khi dây chuyền được đưa vào sử dụng, lượng công nhân cần cho dây chuyển sản xuất chỉ còn hơn 50 người, đồng thời giảm thời gian chạy máy mỗi ngày từ 12 tiếng xuống còn 7 tiếng, việc tiêu thụ điện năng cũng giảm theo.
Dây chuyển sản xuất mới tại Công ty TNHH Long Hải.
Ông Nguyễn Ngọc Thuần – Quản đốc Công ty Long Hải cho rằng, đối với hệ thống dây chuyên tự động này, khi được đưa vào sử dụng, công ty vừa tiết kiệm được chi phí nhân công, vừa tiết kiệm được nguồn điện năng sử dụng trong sản xuất.  
Trung bình mỗi năm tại Hải Dương, sản lượng điện sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp, sản xuất, xây dựng chiếm tới 70% lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh. Vì vậy, việc tiết kiệm điện trong các doanh nghiệp là một giải pháp cần thiết, giúp Điện lực Hải Dương giải quyết được bài toán đảm bảo cung cấp điện năng cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt trong thời điểm nắng nóng kéo dài sắp diễn ra.
Nhật Quang
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện