Thursday, 28/03/2024 | 15:43 GMT+7

Lợi ích thiết thực từ tiết kiệm điện tại Ninh Bình

20/06/2022

5 tháng đầu năm 2022, Công ty Điện lực (PC) Ninh Bình đã tiết kiệm được 20.483.850 kWh, đạt tỉ lệ 2,06% so với tổng sản lượng điện thương phẩm.

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 – 2025, trong đó yêu cầu cả nước phải phấn đấu hằng năm tiết kiệm tối thiểu 2,0% tổng sản lượng điện năng tiêu thụ. Ngày 20/4/2022 Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình ra kế hoạch số 78/KH-UBND với mục tiêu đạt mức tiết kiệm năng lượng bình quân 1,5 - 2,5% tổng năng lượng tiêu thụ toàn tỉnh năm 2022.
Để thực hiện mục tiêu đó, Công ty Điện lực (PC) Ninh Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả: Tiến hành thống kê về tình hình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh sử dụng ngân sách nhà nước, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, các doanh nghiệp và hộ gia đình. Đồng thời, thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng tiết kiệm năng lượng tại các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, các khách hàng sản xuất, kinh doanh dịch vụ, chiếu sáng công cộng…
Hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn nhằm hình thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng được PC Ninh Bình triển khai. Ngay từ đầu năm 2022, PC Ninh Bình đã ký hợp đồng với Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Ninh Bình để thực hiện tuyên truyền an toàn hành lang lưới điện, tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong nhân dân. Theo đó, định kỳ hàng tháng thực hiện nhắn tin tuyên truyền qua mạng xã hội Zalo đến các khách hàng sử dụng điện tại cổng tin nhắn chăm sóc khách hàng http://sms.cskh.npc.com.vn; phối hợp với Sở Công Thương thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện trong chương trình Giờ trái đất cùng các tổ chức đoàn thể và phòng chức năng. Phát động các phong trào thi đua tiết kiệm điện trong gia đình, cơ quan công sở và trong sản xuất.
Để chương trình có tính hiệu quả cao, các đơn vị trực thuộc cũng tập trung tuyên truyền trực tiếp tại khu vực dân cư, khu công nghiệp. Trong đó tập trung khuyến cáo những doanh nghiệp lớn thực hành tiết kiệm, tắt các máy móc, thiết bị khi không dùng, có kế hoạch thay thế mới các máy móc lạc hậu, tốn nhiều điện năng, thay vào đó là chọn sử dụng các loại máy công nghệ mới vừa mang lại hiệu quả sản xuất, vừa tiết kiệm điện năng khi sử dụng.
 PC Ninh Bình tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học. (Ảnh: PC Ninh Bình)
Nhờ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến nay các đơn vị trong khối cơ quan công lập, hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng đã có quy định nội bộ về sử dụng điện tiết kiệm và phối hợp tốt với PC Ninh Bình trong các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện. Các tổ chức, cá nhân quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời triển khai kế hoạch tiết kiệm điện. Áp dụng các giải pháp quản lý, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật chiếu sáng công cộng. Đơn vị chiếu sáng công cộng đã thay thế và sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện trong hoạt động chiếu sáng, lắp đặt thiết bị và cài đặt thời gian tự động chiếu sáng theo đúng quy định.
Nhờ các biện pháp tích cực, ý thức tiết kiệm điện trong sinh hoạt của người dân ngày càng được nâng cao, các thiết bị sử dụng điện trong gia đình có hiệu suất thấp đã dần được thay thế bằng các thiết bị có hiệu suất cao. Nhiều gia đình đã đầu tư lắp đặt hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời. Thường xuyên sử dụng các thói quen điện tiết kiệm, hiệu quả tại gia đình như tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, sử dụng thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng của Bộ Công Thương. 
Đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh dịch vụ đã dần thay thế các thiết bị sử dụng điện có hiệu suất thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao hơn. Phối hợp tốt với các đơn vị điện lực trong hoạt động tuyên truyền, thực hành tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải điện (DR). Xây dựng và thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như: đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải; thực hiện kế hoạch sản xuất hợp lý; hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; hạn chế tối đa các thiết bị điện hoạt động không tải. Lắp đặt, tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió vào hệ thống năng lượng nội bộ, ưu tiên sử dụng các thiết bị được dán nhãn năng lượng hiệu suất cao.
Kiểm tra việc sử dụng điện của các khách hàng lớn. (Ảnh: PC Ninh Bình)
Trước cao điểm sử dụng điện trong mùa nắng nóng, PC Ninh Bình đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện trên hệ thống truyền thanh cấp xã, phường, thôn, xóm, khu phố. Treo băng rôn, pano tuyên truyền trên các tuyến đường chính của thành phố, thị xã, thị trấn và tại trụ sở của cơ quan, đơn vị. Đồng thời khai thác tối đa các kênh truyền thông trực tuyến có mức độ lan tỏa nhanh và rộng (youtube, facebook, zalo…).  Từ đó góp phần nâng cao nhận thức tiết giảm sử dụng năng lượng trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như giúp các hộ gia đình sử dụng điện tiết kiệm hơn.
Năm 2021, PC Ninh Bình đã tiết kiệm được 51.148.347 kWh, đạt tỉ lệ 2,04% so với tổng sản lượng điện thương phẩm. Trong đó, tiết kiệm điện trong khối cơ quan công lập, hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng là 1.150.606 kWh; sinh hoạt 14.797.912 kWh; Sản xuất, kinh doanh dịch vụ 35.199.829 kWh.
Riêng trong 5 tháng đầu năm 2022, PC Ninh Bình đã tiết kiệm được 20.483.850 kWh, đạt tỉ lệ 2,06% so với tổng sản lượng điện thương phẩm.
Khánh An

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện