Friday, 19/04/2024 | 16:36 GMT+7

Giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, bền vững tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

21/07/2023

Việc áp dụng đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng giúp Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Tâm Anh Hà Nội giảm điện năng tiêu thụ từ 876.257 kWh xuống còn 378.598 kWh.

BVĐK Tâm Anh Hà Nội là bệnh viện cao cấp áp dụng quy trình khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân theo những tiêu chuẩn được áp dụng tại các bệnh viện lớn trên thế giới. Đi vào hoạt động vào tháng 9/2016, BVĐK Tâm Anh đã trang bị toàn bộ hệ thống thiết bị y tế cao cấp, hiện đại nhập khẩu đồng bộ từ các nước tiên tiến.
Với tổng diện tích hơn 10.000m2, bệnh viện bao gồm khu khám, chữa bệnh hiện đại, khu nghỉ dưỡng sang trọng, khuôn viên với nhiều cây xanh thoáng mát, khu dịch vụ, nhà hàng theo tiêu chuẩn khách sạn… giúp bệnh nhân và người nhà được tận hưởng cảm giác thoải mái, thư giãn trong suốt quá trình khám, điều trị.
 BVĐK Tâm Anh định hướng vận hành an toàn, hiệu quả đi đôi với mục tiêu tiết kiệm năng lượng.
Với định hướng phát triển bền vững ngay từ khi mới thành lập, BVĐK Tâm Anh đã sớm đầu tư thiết kế kiến trúc, sử dụng thiết bị có hiệu năng cao đáp ứng mục tiêu tiết kiệm năng lượng trong hoạt động. Cụ thể, để tiết kiệm năng lượng, phần tường của bệnh viện được xây dựng bằng loại tường dày 220mm kết hợp cùng những vách kính cường lực 2 lớp. Ưu điểm của loại kính này là hạn chế tia cực tím nhờ dán phim cách nhiêt, hạn chế sự hấp thụ nhiệt từ bên ngoài và đảm bảo sự an toàn khi có va đập. Do hạn chế được tia cực tím và sự hấp thụ nhiệt nên đây cũng giải pháp để bệnh viện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hơn đối với hệ thống điều hòa không khí.
Bên cạnh đó, bệnh viện sử dụng loại mái chính là lớp bê tông cốt thép dày 150mm, được chống nóng bằng 1 lớp gạch rỗng, trên cùng là lớp xi măng láng mịn. Ngoài ra còn có hệ thống mái tôn lạnh chống nóng và lớp tôn cách nhiệt, dưới cùng là lớp thạch cao, khoảng cách từ lớp thạch cao đến lớp tôn là 1m, tạo ra một khoảng không gian giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của nhiệt nóng từ bên ngoài qua mái nhà.
Đặc biệt, không gian phòng chức năng của bệnh viện được thiết kế cửa sổ lớn, tối đa khả năng lấy sáng, giảm thời gian sử dụng vật dụng chiếu sáng.
Hình ảnh thông gió tự nhiên tại bệnh viện.
Bệnh viện ưu tiên sử dụng các thiết bị được dán nhãn năng lượng và toàn bộ các thiết bị chiếu sáng đều sử dụng công nghệ đèn LED tiết kiệm điện. Đồng thời, lắp đặt hệ thống thông gió thu hồi nhiệt duy trì không khí trong phòng ổn định về nhiệt độ cũng như thành phần không khí, bảo tồn năng lượng, nhờ đó giảm tải cho hệ thống điều hòa từ 10-30%.
Không chỉ vậy, BVĐK Tâm Anh còn sử dụng hệ thống biến tần đối với các thiết bị, máy móc có động cơ lớn( hệ thống thang máy, hệ thống bơm nước sinh hoạt, bơm chiller, bơm chữa cháy) giúp tiết kiệm năng lượng hiệu quả, bảo vệ các thiết bị điện trong cùng hệ thống.
Để sử dụng năng lượng một cách hợp lý, bệnh viện sử dụng hệ thống quản lý tòa nhà BMS trong điều khiển và quản lý mọi hệ thống kỹ thuật: điện, cung cấp nước, điều hòa thông gió, an ninh, báo cháy – chữa cháy… bảo đảm an toàn trong vận hành bệnh viện, quản lý tốt các nguy cơ xảy ra sự cố đồng thời giảm tải năng lượng sử dụng.
Hệ thống BMS giám sát, điều khiển hệ thống điện nhằm giảm tải năng luợng sử dụng.
Song song với các giải pháp công nghệ đòi hỏi chi phí đầu tư lớn việc thành lập ban quản lý năng lượng cũng được BVĐK Tâm Anh thực hiện nhằm: Xây dựng và điều chỉnh chính sách, mục tiêu năng lượng; xây dựng kế hoạch tiết kiệm năng lượng hàng quý, hàng năm (với mục tiêu tiết kiệm 1 – 3 cường độ tiêu thụ năng lượng trong 1 năm); Xây dựng  định mức, chỉ số năng lượng cho bệnh viện và các khu vực tiêu thụ năng lượng và cho toàn bộ đơn vị; ây dựng, thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các hoạt động sử dụng tiết kiệm năng lượng cho tất cả các nhân viên nhằm kêu gọi và tập hợp toàn thể nhân viên của bệnh viện tham gia vào các hoạt động tiết kiệm năng lượng...
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp từ khâu thiết kế đến đầu tư đổi mới công nghệ, BVĐK Tâm Anh đã giảm mức điện năng tiêu thụ từ 876.257 kWh xuống còn 378.598 kWh.
Để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng góp phần bảo vệ môi trường, thời gian tới BVĐK Tâm Anh tiếp tục chú trọng công tác đầu tư thiết bị, tích cực tìm kiếm các giải pháp nâng cao tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức nhân viên trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội được đánh giá và trao giải nhất danh hiệu hạng mục công trình xây dựng mới Giải thưởng "Hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2022" do Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức. 
Giải thưởng là sự ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực thực hành tiết kiệm điện, năng lượng tại BVĐK Tâm Anh trong vận hành, bảo dưỡng và hoạt động quản lý.
Mai Anh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện