Friday, 29/03/2024 | 13:12 GMT+7

Bệnh viên Đa khoa Bắc Ninh ứng dụng thiết bị tiết kiệm điện trong chiếu sáng

25/09/2014

Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh đã tiết kiệm được hơn 40% điện năng cho hệ thống chiếu sáng, tương đương với hơn 250 ngàn kWh điện.

Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với với Công ty Cổ phần công nghệ viễn thông Điện lực triển khai đề tài nghiên cứu chế tạo và ứng dụng thiết bị tiết kiệm điện trong hệ thống chiếu sáng tại các cơ sở y tế của tỉnh. Hoạt động này nhằm giảm lượng điện tiêu thụ cho hệ thống chiếu sáng, khi nhu cầu chiếu sáng tại các cơ sở y tế trong tỉnh ngày càng tăng cao, không chỉ về quy mô và chất lượng.

Tại Bênh viện Đa khoa Bắc Ninh, mỗi năm cơ sở này tiêu thụ 2,5 triệu kWh điện. Trong đó, chi phí tiền điện cho hê thống chiếu sáng là 1 tỷ đồng. Tại các khoa, phòng điều trị của bệnh viện hiên đang sử dụng bóng đèn huỳnh quang.

9cf82787d_den_huynh_quang.jpg

Loại bóng đèn này chiếm số lượng lớn trong hệ thống chiếu sáng, được kết nối song song với nhau, khiến dòng điện tiêu thụ cho toàn hệ thống lớn, công suất tiêu thụ tăng. Nhằm khắc phục tình trạng này, Bệnh viện đã sử dụng bộ điều khiển tập trung để điều khiển hệ thống chiếu sáng.

Các thiết bị điều khiển nhóm đèn được điều khiển bởi 1 bộ điều khiển tập trung thông qua hệ thống kết nối truyền thông. Máy tính quản lý và bộ điều khiển tập trung được đặt tại trung tâm và kết nối với nhau, truyền tải những thông tin cần thiết cho quá trình quản lý, giám sát. Nhờ đó, công suất tiêu thụ của hệ thống đèn chiếu sáng có thể giảm một cách gián tiếp thông qua việc giảm điện áp cấp cho đèn.

Thực tế lắp đặt cho thấy, Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh đã tiết kiệm được hơn 40% điện năng cho hệ thống chiếu sáng, tương đương với hơn 250 ngàn kWh điện. Nếu mô hình này được nhân rộng trên hệ thống các cơ sở y tế tại Bắc Ninh, hiệu quả tiết kiệm về năng lượng và kinh tế sẽ được nhân lên gấp nhiều lần. 

Hải Nhy (TH)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện