Saturday, 06/07/2024 | 17:03 GMT+7

Điện lực Quảng Ngãi: Để tiết kiệm điện trở thành lối sống văn minh

29/05/2024

Phong trào tiết kiệm điện đang được lan tỏa đến từng người dân, cơ quan, đơn vị ở Quảng Ngãi. Phong trào này đóng góp lớn trong đảm bảo vận hành an toàn lưới điện trong tỉnh, an ninh năng lượng, nhất là thời điểm Quảng Ngãi đã bước vào đợt nắng nóng trên diện rộng và kéo dài.

Tiền điện của gia đình bà Nguyễn Thị Thu Hà bắt đầu tăng nhanh vào tháng 3 năm nay, khi nắng nóng bắt đầu biểu hiện gay gắt và kéo dài. Cả gia đình bắt đầu có những quy định nhỏ để cùng nhau tiết kiệm điện. Những tháng sau, gia đình tiết kiệm được khoảng 200 nghìn đồng tiền điện so với trước đó.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Tổ 8, phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi cho biết: Các thành viên trong gia đình có quy định chung khi ra khỏi phòng là tắt điện, phải dùng những nguồn sáng tự nhiên, mở cửa sổ thông thoáng để mình dùng những thiết bị tiết kiệm điện. Giờ cao điểm thì hạn chế sử dụng điện từ 18h giờ đến 21h30.
Tuyên truyền tiết kiệm điện trong học sinh đang dần hình thành lớp công dân có ý thức, có trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng sử dụng năng lượng hiệu quả.
Để người dân chủ động tiết kiệm điện, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã tổ chức các hoạt động đa dạng để tuyên truyền các giải pháp hợp lý, hiệu quả. Mỗi nhóm khách hàng là một cách tổ chức khác nhau. Sở Công Thương và Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã phát động phong trào tiết kiệm điện, để cho cơ quan doanh nghiệp đăng ký tiết kiệm điện. Chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện” 2024 cũng chính thức triển khai từ nay đến tháng 8/2024. Kết thúc chương trình sẽ chọn 200 hộ gia đình có tổng sản lượng điện giảm 5% so với cùng kỳ năm 2023 để trao thưởng. Trước đó, Cuộc thi “Học sinh với kiến thức sử dụng điện An toàn - Tiết kiệm - Hiệu quả ” đã lan tỏa đến 345 trường học các cấp trên toàn tỉnh. Thông điệp “Tiết kiệm điện – thành thói quen” cũng được lan tỏa mạnh mẽ.
Thầy Hồ Văn Duy, Giáo viên Tổng phụ trách, Trường THCS Nguyễn Nghiêm, TP. Quảng Ngãi chia sẻ thêm “Qua cuộc thi cũng giúp cho các em là một nhà tuyên truyền viên nhí đối với gia đình, xã hội và tất cả mọi người về ý thức sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả trong cuộc sống”
"Để hình thành thói quen liên quan đến vấn đề lâu dài, chứ không thể qua những hoạt động tuyên truyền có tính chất ngắn hạn. Vì thế chính phủ, Bộ Công Thương chỉ đạo hoạt động tuyên truyền phải tổ chức một cách liên tục, lâu dài, sâu rộng cho tất cả các đối tượng. Nếu như tuyên truyền tiết kiệm điện trong học sinh đang dần hình thành lớp công dân có ý thức, có trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng sử dụng năng lượng hiệu quả. Tiết kiệm điện trong gia đình tác động vào đối tượng trực tiếp trong hộ gia đình để hướng dẫn, khuyến khích các thành viên tiết kiệm, chia sẻ, trao đổi cách làm hay, phương thức tốt để giảm chi phí sử dụng điện" – Ông Võ Đức Bình, Phó Giám đốc Công ty khẳng định.
Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã tổ chức các hoạt động đa dạng để tuyên truyền các giải pháp hợp lý, hiệu quả để người dân chủ động tiết kiệm điện.
Liên quan các chế tài về tiết kiệm điện, Việt Nam đã có đầy đủ Luật, Nghị định, Thông tư, một loạt quy định. Tuy nhiên vẫn tồn tại những doanh nghiệp, hộ gia đình sử dụng năng lượng không hiệu quả, gây lãng phí năng lượng lớn. Điện không phải là nguồn tài nguyên vô tận. Vì vậy phải cân bằng giữa nhu cầu sử dụng điện và thực tế nguồn điện. 
Ông Võ Đức Bình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết thêm: Giai đoạn này đang ở mùa khô, nhu cầu sử dụng điện đang ở mức cao. Vì thế việc thực hành tiết kiệm điện mang lại hiệu quả rõ rệt. Từng gia đình có thể tự đo lường sản lượng điện của mình. Trong những tháng mùa khô sắp tới thì hệ thống điện có thể ghi nhận những kỉ lục mới về công suất, sản lượng điện sử dụng. Việc cung cấp điện cũng hết sức khó khăn. Vì thế việc chung tay, góp sức trong tiết kiệm trong gia đình. Để đủ điện trong mùa nắng nóng thì người dân, cơ quan, đơn vị cần cùng chung tay hành động, phải tập thói quen sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả bằng các giải pháp hợp lý. Không để tiết kiệm điện chỉ dừng lại ở khẩu hiệu. Tiết kiệm điện trong sinh hoạt không khó. Mỗi người thay đổi về ý thức và thói quen trong sử dụng các thiết bị điện sẽ có kết quả ngay.
Theo: Công An Đà Nẵng
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện