Saturday, 06/07/2024 | 17:34 GMT+7

Lạng Sơn phát 10.000 tờ rơi tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

05/06/2024

Trong 4 tháng đầu năm 2024, lực lượng đoàn viên, thanh niên tỉnh Lạng Sơn đã phát 10.000 tờ rơi với nội dung tuyên truyền về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho các hộ dân, hộ kinh doanh và học sinh các cấp.

Lan toả văn hoá sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả đang là một trong những giải pháp quan trọng góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Đặc biệt, xác định “sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả” phải là công việc thường xuyên, bền bỉ và có sự chung tay của toàn xã hội, do vậy, tỉnh Lạng Sơn đã và đang không ngừng đẩy mạnh các phong trào tiết kiệm điện theo hướng sâu rộng, đồng thời gắn chặt với khách hàng sử dụng điện.
Đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền về tiết kiệm điện
Ông Nguyễn Hải Nam, Trưởng Phòng Quản lý Năng lượng, Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết: Dự báo từ tháng 5 đến tháng 8/2024, công suất sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có thể đạt đến 201 MW, tăng 26MW so với cùng thời điểm cùng kỳ của năm 2023. Trong khi đó, sản lượng phân bổ từ lưới điện quốc gia cho khu vực tỉnh Lạng Sơn chỉ ở mức 165 - 170 MW. Để đảm bảo đủ nguồn điện cung ứng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt, giải pháp tối ưu là đẩy mạnh tuyên truyền đến khách hàng sử dụng tiết kiệm điện.
Điện lực thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện. (Ảnh: PC Lạng Sơn)
Theo đó, từ đầu năm 2024 đến nay, Sở Công Thương đã phối hợp với Công ty Điện lực (PC) Lạng Sơn treo hơn 300 băng rôn tuyên truyền về sử dụng tiết kiện điện hiệu quả trên các tuyến đường chính và tại khu tập trung đông dân cư trên địa bàn các huyện, thành phố; truyền thông trực tuyến trên các website, cổng thông tin của UBND các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành; tổ chức các đoàn công tác đến các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp để làm việc, tuyên truyền, vận động doanh nghiệp thực hiện tiết giảm điện sử dụng. Sở Công Thương cũng hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho một số doanh nghiệp sản xuất công nghiệp có sản lượng điện tiêu thụ từ 1 triệu kWh/năm nhằm giúp các doanh nghiệp khoanh vùng được khu vực sử dụng năng lượng lãng phí, từ đó có giải pháp tiết kiệm năng lượng.
Ngoài ra, lực lượng đoàn viên, thanh niên cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện tiết kiệm điện. Theo đó, trong 4 tháng đầu năm 2024, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã phát 10.000 tờ rơi với nội dung tuyên truyền về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho các hộ dân, hộ kinh doanh và học sinh các cấp trong các trường học; phối hợp với hội phụ nữ các cấp phát hơn 3.000 cuốn cẩm nang “tiết kiệm năng lượng trong gia đình” cho các hội viên hội phụ nữ.
Về phía PC Lạng Sơn đã và đang chỉ đạo các điện lực trực thuộc phụ trách địa bàn các huyện, thành phố chủ động tuyên truyền đến tất cả các hộ dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước, các hộ kinh doanh, các trường học… về thực hiện sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời phối hợp với chính quyền các huyện, thành phố thực hiện thay 241 bóng đèn chiếu sáng công cộng (đèn cao áp thủy ngân công suất 250W bằng đèn Led công suất 120W) trên một số trục đường chính.
4 tháng đầu năm 2024, sản lượng điện tiết kiệm của toàn tỉnh Lạng Sơn là 5,98 triệu kWh. Trong đó, một số thành phần sử dụng điện chính như điện sinh hoạt, trong 4 tháng đầu năm 2024 đã tiết kiệm được gần 3.200 kWh; sản xuất công nghiệp tiết kiệm được gần 1.900 nghìn kWh; kinh doanh dịch vụ đã tiết kiệm được gần 500 kWh; hành chính sự nghiệp đã tiết kiệm được hơn 398 kWh.
Khách hàng hình thành thói quen tiết kiệm điện
Nhận thức được  việc tiết kiệm điện sẽ góp phần lan tỏa lối sống xanh nên đông đảo người dân, cùng các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã đồng thuận và tích cực hưởng ứng tham gia.
Gia đình chị Trần Thị Lập (phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn) chia sẻ: Tiết kiệm điện góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng, vậy nên mỗi thành viên trong gia đình tôi đã tự điều chỉnh hành vi khi sử dụng các vật dụng tiêu thụ điện trong nhà, như: Tăng cường sử dụng ánh sáng tự nhiên; Rút khỏi ổ cắm các thiết bị điện khi không sử dụng; Không đóng mở tủ lạnh nhiều lần nhằm tránh mất hơi lạnh gây tốn điện… Tôi thiết nghĩ, để chia sẻ với những áp lực của ngành Điện đang phải đối mặt, mỗi cá nhân, tập thể cần sử dụng điện hợp lý nhằm vừa đảm bảo tính hiệu quả, tiết kiệm chi phí cho gia đình góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định trong các tháng nắng nóng.
Điện lực Thành phố Lạng Sơn tư vấn khách hàng doanh nghiệp về các giải pháp tiết kiệm điện và dịch chuyển thời gian sản xuất (Ảnh: PC Lạng Sơn)
Đối với doanh nghiệp, ông Huỳnh Văn Long, Giám đốc Công ty TNHH Bảo Long cho  biết: Trung bình mỗi năm, công ty tiêu thụ khoảng 7,3 triệu kWh, chi phí tiền điện chiếm khoảng 7% tổng chi phí trong năm của công ty. Hằng năm, bước vào mùa nắng nóng, qua tuyên truyền, công ty đã thực hiện phân loại thiết bị để sử dụng điện một cách hợp lý, tránh sử dụng vào giờ cao điểm, tạm dừng chạy một số máy móc khi không có nhu cầu, đồng thời tắt các thiết bị chiếu sáng không cần thiết trong nhà xưởng, trụ sở văn phòng… Qua đó, sản lượng điện tiêu thụ trong 4 tháng đầu năm 2024 đã giảm khoảng 10% so với cùng thời điểm năm 2023 (tương đương với khoảng 240.000 kWh).
Năm 2024, PC Lạng Sơn phấn đấu thực hiện tiết kiệm từ 2% tổng sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh. Trong đó, trong mùa nắng nóng năm 2024 (tháng 4, 5, 6, 7/2024), phấn đấu thực hiện tiết giảm 30MW. Để đạt được mục tiêu đó, công ty  đã và đang tiếp tục tuyên truyền, vận động thêm nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia chương trình tiết kiệm điện. Qua đó vừa giúp giảm công suất của hệ thống điện trong giờ cao điểm, nâng cao chất lượng cung cấp điện, vừa giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.
Khánh An

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện