Sunday, 28/04/2024 | 04:46 GMT+7

TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tiết kiệm 620 triệu kWh điện

13/04/2023

Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh và Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) phát động phong trào cùng thực hành tiết kiệm điện với mục tiêu tiết kiệm 2,2 % sản lượng điện trong năm 2023, tương đương 620 triệu kWh.

Tại Hội nghị “Các giải pháp cung ứng và tiết kiệm điện năm 2023”, Sở Công Thương và Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã phát động phong trào cùng thực hành tiết kiệm điện năm 2023 trên địa bàn thành phố.
Mục tiêu của chương trình nhằm cung ứng liên tục 29,1 tỉ kWh sản lượng điện cho thành phố, tiết kiệm 2,2% sản lượng điện (tương đương 620 triệu kWh), nâng cao nhận thức và hành động của cộng đồng trong tiết kiệm điện và chung tay bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu thành phố xanh.
Để đạt được mục tiêu trên, ngành điện thành phố đã đề ra một số giải pháp như: yêu cầu các công ty điện lực phối hợp với cơ quan chức năng triển khai công tác tại Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số của UBND TP.HCM. EVNHCMC đã đẩy mạnh vận động các khách hàng, cá nhân và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện năm 2023, đảm bảo tối thiểu tiết kiệm 5,0% tổng điện năng tiêu thụ trong năm.
 Tuyên truyền về các phương pháp tiết kiệm điện.(Ảnh: Quân đội Nhân dân)
Bên cạnh đó, EVNHCMC sẽ triển khai các giải pháp cụ thể như: Tận dụng và huy động các nguồn lực để lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời để giảm tiêu thụ điện từ hệ thống điện quốc gia; xây dựng và ban hành quy tắc về sử dụng điện tại công sở, văn phòng, trường học, bệnh viện…; cắt, giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào thời gian cao điểm buổi tối của hệ thống điện theo yêu cầu của công ty điện lực khu vực.
Đồng thời, EVNHCMC sẽ đẩy nhanh lộ trình thực hiện tự động hóa chiếu sáng theo khung thời gian và điều kiện thời tiết của các công trình chiếu sáng công cộng; xây dựng cơ sở dữ liệu sử dụng điện của các khách hàng là cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước và các khách hàng là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm; từ đó thống kê, phân tích dữ liệu để có các báo cáo và khuyến nghị kịp thời đến các cơ quan quản lý và khách hàng...
Đặc biệt, EVNHCMC cho biết đã ký 617 bản thỏa thuận phối hợp triển khai điều chỉnh phụ tải (DR) với các khách hàng sử dụng điện lớn. Tổng công suất tối đa có thể tiết giảm là 221 MW. Khi có yêu cầu từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVN HCMC sẽ thông báo để các khách hàng chuẩn bị, hỗ trợ tham gia tiết giảm nhu cầu phụ tải. 
Theo ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, năm 2023, đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả bằng các giải pháp quyết liệt.
“Tiết kiệm điện không phải là không dùng mà chúng ta sử dụng một cách có hiệu quả, chúng ta phải tắt khi không sử dụng, giải pháp hỗ trợ thay đổi thiết bị trong công nghiệp. Ngoài ra ngành điện thành phố cũng sẽ dự tính trữ điện trong các khung giờ thấp điểm cho các tòa nhà, đánh giá về kiện toán năng lượng từ đó chúng ta có thể biết được các thiết bị nào tiêu tốn năng lượng quá mức để tư vấn cho các doanh nghiệp thay đổi. Riêng về các hộ dân chúng ta phải tiết kiệm, đặc biệt trong giai đoạn nắng nóng hiện nay”, ông Bùi Trung Kiên chia sẻ.
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động phong trào "Đồng hành cung ứng & tiết kiệm điện năm 2023" (Ảnh: EVN)
Ông Phan Quang Vinh, Phó Ban Kinh doanh EVNHCMC cho biết, tổng sản lượng điện ước nhận cả năm 2023 của EVNHCM là 29,08 tỉ kWh, công suất cực đại là 4.735 MW, sản lượng ngày cao nhất là 94 triệu kWh, lần lượt tăng tương ứng 5,38%, 4,55% và 2,08% so với năm 2022. EVNHCMC cũng đề ra 4 nhóm giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục, an toàn, đáp ứng đầy đủ nguồn điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và dân sinh của thành phố.
Trong đó có việc chuẩn bị các kịch bản vận hành lưới điện ở mức tăng trưởng phụ tải 10% cũng như dự phòng ở mức tăng trưởng 15%; tiếp tục hoàn thiện kết cấu lưới điện; đảm bảo khai thác, vận hành hiệu quả hai Trung tâm Điều khiển xa trong việc giám sát, điều hành lưới điện; hoàn thiện và nâng cao chất lượng vận hành đối với lưới điện đã đạt tỉ lệ 100% tự động hóa cấp độ 2 (DAS/DMS) với thời gian chuyển tải cô lập điểm sự cố dưới 1-2 phút…
Năm 2023, EVNHCMC tiếp tục cung ứng điện ổn định, liên tục, an toàn, đáp ứng đủ nguồn điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và dân sinh của thành phố. 
Năm 2022, tổng sản lượng điện tiết kiệm tại Thành phố Hồ Chí Minh là 544,99 triệu kWh, chiếm 2,04% sản lượng điện thương phẩm. Qua đó, giúp giảm khí thải ô nhiễm, giảm hiệu ứng nhà kính, giảm bớt áp lực đầu tư nguồn và lưới điện. 
Hương Linh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện