Friday, 29/03/2024 | 05:44 GMT+7

Petrovietnam hướng tới hợp tác năng lượng sạch với các đối tác Vương quốc Anh

07/04/2022

Petrovietnam định hướng phát triển thành Tập đoàn năng lượng lớn trong nước và khu vực với các hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi là tìm kiếm, thăm dò, khai thác và chế biến nguồn tài nguyên dầu khí, đồng thời phát triển các nguồn năng lượng xanh, năng lượng tái tạo gắn với bảo vệ môi trường, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Từ ngày 27/3 đến 2/4/2022, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) do Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng dẫn đầu cùng Lãnh đạo Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí, Tổng Công ty Khí Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí, Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn đã tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam và các hoạt động trong khuôn khổ "Những ngày Việt Nam" tại Vương Quốc Anh do Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh phối hợp tổ chức.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam được tổ chức nhằm thúc đẩy đầu tư nước ngoài nói chung và đầu tư của Anh vào Việt Nam nói riêng, trong bối cảnh đất nước mở cửa trở lại nền kinh tế sau đại dịch COVID-19. Tham dự điễn đàn có Bộ trưởng Đầu tư Anh - Lord Gerry Grimstone, Quốc Vụ khanh Văn phòng nội các Anh - Heather Wheeler, Đặc phái viên của Thủ tướng Anh về thương mại với Việt Nam - Graham Stuart; Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh và đông đảo các nhà đầu tư và doanh nghiệp hai nước.
Với chủ đề “Kỷ nguyên mới của Chuyển đổi số và Chuyển đổi Xanh”, các đại biểu tham dự đã được cập nhật về tình hình kinh tế Việt Nam cũng như các cơ hội đầu tư và thương mại từ việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA), được ký kết vào tháng 12/2020 và chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2021, và tập trung vào 4 phiên thảo luận về các nội dung: Những cơ hội thương mại và đầu tư từ Hiệp định tự do Thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh; Kỹ thuật số và công nghệ tài chính giúp phát triển kinh tế; Năng lượng xanh ở Việt Nam; Ưu đãi tài chính cho các dự án phát triển bền vững của Việt Nam.
Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam
Về tiềm năng phát triển các nguồn năng lượng xanh và bền vững của Việt Nam - một chủ đề quan trọng tại Diễn đàn, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh khí hậu và địa hình của Việt Nam khiến năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió và mặt trời có triển vọng đầu tư rất hấp dẫn và khẳng định đây là thời điểm không thể thuận lợi hơn để các doanh nghiệp Anh tìm hiểu và xúc tiến các hoạt động đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.
Ông Ben Backwell, Giám đốc điều hành Hội đồng Điện gió Toàn cầu, chia sẻ tiềm năng hợp tác phát triển điện gió giữa Việt Nam và Anh còn rất lớn, đặc biệt khi Việt Nam đã đề ra những mục tiêu tham vọng về trung hòa khí thải. Trong khi Việt Nam có nguồn tài nguyên lớn về năng lượng gió ngoài khơi, Anh là một quốc gia có kinh nghiệm lâu năm trong phát triển điện gió ngoài khơi và có thể chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.
Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng và đoàn công tác của Petrovietnam tại buổi làm việc với UK Network
Phát biểu tại Phiên thảo luận, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng cho rằng quá trình chuyển dịch năng lượng là xu hướng tất yếu và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, trong đó có Petrovietnam, đều phải có trách nhiệm thực hiện các cam kết để góp phần làm giảm phát thải khí nhà kính, chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Petrovietnam định hướng phát triển thành Tập đoàn năng lượng lớn trong nước và khu vực với các hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi là tìm kiếm, thăm dò, khai thác và chế biến nguồn tài nguyên dầu khí, đồng thời phát triển các nguồn năng lượng xanh, năng lượng tái tạo gắn với bảo vệ môi trường, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Tập đoàn mong muốn nhận được những kinh nghiệm quý báu, sự hỗ trợ của các Tập đoàn năng lượng trên thế giới nói chung và Vương quốc Anh nói riêng trong việc xây dựng chiến lược phát triển nhằm thích ứng với xu hướng chuyển dịch năng lượng đồng thời thúc đẩy và phát triển các loại hình năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.
Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng và đoàn công tác của Petrovietnam tại buổi làm việc với Công ty Perenco
Tại buổi làm việc với UK Network do Hội Hữu nghị hai nước tổ chức, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng trao đổi và nhấn mạnh việc Tập đoàn mong muốn hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với các công ty của Anh trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi, năng lượng tái tạo và green hydrogen.
Trong chương trình, đoàn công tác của Petrovietnam có các buổi làm việc riêng với đối tác Perenco, Wood, Enterprise Energy, Schlumberger để thúc đẩy triển khai các dự án hiện có và trao đổi cơ hội hợp tác mới, đặc biệt trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi, năng lượng tái tạo và nghiên cứu để phát triển các dự án hydro xanh.
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng và đoàn công tác của Petrovietnam tại buổi làm việc với Tập đoàn Enterprise Energy và BP
Vương quốc Anh là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại châu Âu, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt 6,6 tỷ USD năm 2021. Tính đến cuối năm 2021, Anh có tổng cộng 447 dự án FDI vào Việt Nam, chiếm 1,3% số dự án FDI của cả nước, với tổng vốn đầu tư đăng ký còn hiệu lực đạt gần 4 tỷ USD. Đầu tư trực tiếp của Anh vào Việt Nam năm 2021 cũng tăng 157% so với năm 2020, đưa Anh trở thành một trong 12 quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Việt Nam. Việt Nam hiện có 9 dự án với tổng số vốn đăng ký đạt 11,5 triệu USD tại Anh.
Theo: PetroTimes

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện