Saturday, 20/04/2024 | 20:23 GMT+7

AFD cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng tái tạo

20/02/2023

Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) Rémy Rioux thông tin về khoản cam kết 50 triệu euro, giúp Việt Nam phát triển năng lượng tái tạo.

Trong 2 ngày 17 và 18/2, Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) Rémy Rioux đã có chuyến công tác tại Việt Nam trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược, đặc biệt hướng tới kỷ niệm 30 năm hợp tác giữa AFD và Việt Nam. 
Ông Rémy Rioux mong muốn Việt Nam có thể đặt ra các yêu cầu cụ thể để AFD tận dụng các nguồn lực sẵn có trên nhiều lĩnh vực như năng lượng, y tế, đa dạng sinh thái, nước, kỹ thuật số, đào tạo… nhằm cải thiện điều kiện sống của người dân một cách thiết thực. Theo đó, AFD cố gắng hỗ trợ các quốc gia, trong đó có Việt Nam, chống biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính và thích ứng với những tác động của biến đổi khí hậu.
Trả lời phóng viên, ông Rémy Rioux khẳng định, AFD cam kết bổ sung thêm các tác động về xã hội của quá trình chuyển dịch năng lượng, cũng như hỗ trợ phân tích, làm rõ những phương án lựa chọn của Chính phủ Việt Nam khi tham gia Thỏa thuận Đối tác chuyển dịch năng lượng bình đẳng (JETP).
Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) thăm Thuỷ điện Hoà Bình.
PV: Ông cũng đánh giá thế nào về tiến trình chuyển đổi năng lượng Việt Nam hiện nay, cũng như mục tiêu hướng tới của quan hệ đối tác giữa Cơ quan Phát triển Pháp và Việt Nam?
Ông Rémy Rioux: Chuyến dịch năng lượng là một thách thức lớn. Nhưng tôi xin chúc mừng Chính phủ Việt Nam đã có những cam kết rất mạnh mẽ tại Hội nghị COP26 cách đây 2 năm, cũng nhưng việc Việt Nam tham gia Thỏa thuận Đối tác chuyển dịch năng lượng bình đẳng (JETP) tháng 12/2022. 
Pháp là một trong những nước tham gia JETP và chuyến công tác Việt Nam nhằm xác nhận những cam kết khi tham gia thoả thuận này. Ngày 18/2, tôi đã tới thăm Thuỷ điện Hoà Bình và dự án mở rộng Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình rất ấn tượng, với những khoản đầu tư lớn để cung cấp thêm nguồn năng lượng tái tạo, bổ sung thêm nguồn năng lượng tại Việt Nam.  
Tôi được biết, Việt Nam đã có 20% là năng lượng tái tạo và mục tiêu trong thời gian tới là mức hơn 50%. Do đó, Việt Nam sẽ cần sự huy mạnh mẽ các nguồn lực. Phía Pháp dự kiến có cam kết 50 triệu euro cho các dự án này. Theo đó, trong những năm tới chúng tôi sẽ huy động thêm sự tham gia của các đối tác quốc tế khác tới Việt Nam.
Ngày 17/2, tôi đã làm việc với các ngân hàng thương mại Việt Nam và phía các ngân hàng đã thể hiện sự tích cực, với cam kết mạnh mẽ để tham gia vào các gói hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam. 
Đây là thách thức rất lớn và chúng tôi ghi nhận có rất nhiều giải pháp đang được xem xét, cũng như đã được triển khai và thời điểm này, chúng ta sẽ đi vào triển khai cụ thể. Vừa làm vừa tìm kiếm thêm giải pháp.
PV: AFD đã có những hỗ trợ cho Việt Nam thực hiện một số dự án về ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng. Xin ông cho biết đánh giá của mình về hiệu quả của những dự án này?
Ông Rémy Rioux: Chiến lược của AFD tại Việt Nam rất phù hợp với định hướng của Chính phủ Việt Nam. Đồng thời đáp ứng những yêu cầu về chống biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng. Theo đó, chúng tôi đã có những dự án về giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính. Trong đó, có tuyến đường sắt đô thị số 3 tại TP. Hà Nội. Tôi tin tưởng, tuyến đường sắt sắp tới sẽ được đưa vào khánh thành và đóng góp vào phát triển giao thông bền vững, giảm phát thải cho người dân Hà Nội, giảm bớt phương tiện giao thông cá nhân gây ô nhiễm môi trường. 
Chúng tôi cũng triển khai hỗ trợ về thích ứng với biến đổi khí hậu thông qua rất nhiều công trình tại Việt Nam, đặc biệt là những nghiên cứu về nước biển dâng, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Bên cạnh đó, chúng tôi có mô hình phối hợp với các Viện nghiên cứu tại Việt Nam để thực hiện dự báo cho tương lai. Trên cơ sở đó, chúng tôi xác định những chương trình đầu tư hữu ích để phục vụ cho việc thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Qua trao đổi và làm việc, chúng tôi mong muốn toàn bộ hệ thống tài chính, ngân hàng cũng phải ghi nhận được những tác động của biến đổi khí hậu và định hướng vào các khoản đầu tư xanh. Đây là sự chuyển đổi mà các quốc gia trên thế giới cũng đang tiến hành.
PV: Xin ông nhận định vài nét về những kết quả đạt được trong gần ba thập kỷ hợp tác giữa AFD với Việt Nam, cũng như trọng tâm hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới?
Ông Rémy Rioux: Năm nay chúng ta kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt - Pháp và năm tới, tôi hy vọng sẽ trở lại Việt Nam để kỷ niệm 30 năm hoạt động của AFD tại Việt Nam. 
AFD đã thực hiện cam kết đầu tư 2,5 tỷ euro cho các dự án tại Việt Nam từ năm 1994 đến nay, trong đó có các dự án về đô thị, nông nghiệp và năng lượng. Chúng tôi có sự tiến triển rất lớn là sẽ không chỉ triển khai các khoản vay dài hạn cho Chính phủ Việt Nam, mà sẽ có thêm nhiều dự án hỗ trợ các địa phương. Nhiều dự án có sự tham gia tích cực của các đối tác Việt Nam, giúp tạo hiệu quả, kết quả tốt.
Đây là thành quả tích cực trong quá trình hợp tác giữa 2 bên. 
PV: Với tư cách là Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh về Tài chính Chung (FiSC) và Câu lạc bộ Tài chính Phát triển Quốc tế (IDFC), ông cũng đã gặp gỡ các ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước Việt Nam. Xin ông cho biết về các triển vọng hợp tác với các đối tác tài chính tại Việt Nam, và họ có thể đóng góp như thế nào vào của Việt Nam?
Ông Rémy Rioux: Như tôi đã nói, tôi mong muốn toàn bộ hệ thống tài chính, ngân hàng cũng phải ghi nhận được những tác động của biến đổi khí hậu và định hướng vào các khoản đầu tư xanh. Các ngân hàng đã thể hiện sự tích cực, với cam kết mạnh mẽ để tham gia vào các gói hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam. 
Trong Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu có điều khoản liên quan đến việc chuyển đổi các hệ thống tài chính và đây cũng là nội dung làm việc của tôi với Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại tại Việt Nam trong ngày 17/2. 
Tôi là Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh về Tài chính Chung (FiSC), với sự tham gia của các Ngân hàng phát triển trên toàn thế giới, để cùng tham gia vào sự chuyển dịch năng lượng. Theo đó, thông qua các hoạt động cụ thể, giống như hoạt động của AFD tại các nước và Việt Nam, để thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng. 
Với Việt Nam, sau dấu mốc hợp tác 30 năm với AFD, chúng ta sẽ có những thành quả tốt đẹp hơn.
PV: Xin cảm ơn ông!
Theo: VOV

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện