Sunday, 28/04/2024 | 22:08 GMT+7

Hợp tác quốc tế thúc đẩy TKNL trong doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam

31/08/2023

Sự hỗ trợ từ Dự án IEEP – một phần của Chương trình Chuyển đổi Năng lượng Bền vững Việt Nam – EU (SETP) - sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp công nghiệp lớn, vừa và nhỏ của Việt Nam trong việc thực hiện tiết kiệm năng lượng.

Sáng ngày 31 tháng 8 năm 2023, tại Hà Nội đã diễn ra phiên họp lần thứ nhất Ban Điều phối Dự án Dự án “Đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp lớn thông qua hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa hệ thống và thực hành tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam” (Dự án IEEP).
Tham dự buổi họp có ông Phương Hoàng Kim, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương); bà Kristina Bünde, Trưởng Ban Hợp tác, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam; bà Lê Thị Thanh Thảo, Trưởng đại diện Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) tại Việt Nam; cùng các đại diện đến từ Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ), Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội (Sở Công Thương Hà Nội), Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh), Hội Khoa học và Công nghệ Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam, Dự án Hỗ trợ Kỹ thuật Chuyển dịch Năng lượng Bền vững Việt Nam - EU.
Ông Phương Hoàng Kim – Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) (ngồi thứ hai từ phải sang) phát biểu khai mạc phiên họp.
Phát biểu khai mạc phiên họp, ông Phương Hoàng Kim – Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết: Để triển khai thực hiện Dự án IEEP, Ban Điều phối Dự án đã được thành lập và sẽ tiến hành họp 2 năm một lần nhằm đưa ra các hướng dẫn về chính sách, chiến lược điều phối, hỗ trợ truyền thông phổ biến kết quả dự án. Ban Điều phối sẽ xem xét, đánh giá kết quả hoạt động của Dự án hàng năm và thông qua kế hoạch thực hiện Dự án cho năm tiếp theo. Cuộc họp ngày hôm nay được tổ chức nhằm thông qua điều lệ hoạt động của Ban Điều phối, giới thiệu các thành viên tham gia Ban Điều phối và các đối tác phối hợp triển khai Dự án, đánh giá tiến độ thực hiện các hoạt động Dự án giai đoạn khởi động, thông qua kế hoạch thực hiện Dự án từ nay đến hết năm 2023. 
"Chúng tôi rất mong nhận được ý kiến của các thành viên Ban Điều phối đối với các báo cáo chi tiết của Văn phòng quản lý Dự án được trình bày tại cuộc họp ngày hôm nay" - ông Phương Hoàng Kim nhấn mạnh.
Bà Kristina Bünde, Trưởng Ban Hợp tác, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam chia sẻ: Mặc dù trải qua đại dịch Covid-19 nhưng Việt Nam vẫn có tốc độ tăng trưởng kinh tế khả quan. Tuy nhiên, bà Kristina Bünde cũng nhấn mạnh, quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam không phải lúc nào cũng đảm bảo phát triển bền vững. 
“Chúng tôi đã trao cho UNIDO dự án này để phối hợp với Bộ Công Thương thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp lớn thông qua hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa hệ thống và thực hành tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc, phối hợp với các Bộ, ngành, đặc biệt là với Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững để triển khai thực hiện tốt dự án này.” – bà Kristina Bünde khẳng định. 
Bà Lê Thị Thanh Thảo, Trưởng đại diện UNIDO tại Việt Nam (trái) và bà Kristina Bünde, Trưởng Ban Hợp tác, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam (phải).
Phát biểu tại buổi họp, bà Lê Thị Thanh Thảo, Trưởng đại diện UNIDO tại Việt Nam cho biết, thoả thuận tài trợ cho Dự án IEEP đã được ký kết giữa phái đoàn EU tại Việt Nam và UNIDO vào ngày 8/12/2022 và có hiệu lực vào ngày 01/01/2023. Từ đó đến nay, UNIDO đã triển khai thực hiện một số hoạt động theo yêu cầu của giai đoạn khởi động dự án như thiết lập văn phòng quản lý dự án, xây dựng điều khoản tham chiếu của Ban Điều phối dự án, xây dựng kế hoạch thực hiện dự án năm 2023 và 2024, xây dựng kế hoạch kế hoạch lồng ghép giới, xây dựng kế hoạch phát triển bền vững,…
Dự án IEEP do Bộ Công Thương và Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) phối hợp thực hiện. Mục tiêu của Dự án là thúc đẩy sự gia tăng nhu cầu thị trường và ứng dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp để đạt được kết quả tiết kiệm năng lượng tốt hơn, giảm phát thải khí nhà kính, giảm các-bon và nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh của các ngành công nghiệp Việt Nam.
Các đại biểu tham gia buổi họp Ban Điều phối Dự án IEEP - một phần của Chương trình Chuyển đổi Năng lượng Bền vững Việt Nam – EU (SETP)​. 
Dự án IEEP được thực hiện trong thời gian 5 năm từ 2023 đến 2027 trên phạm vi toàn quốc. Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững được giao là chủ Dự án có trách nhiệm hợp tác chặt chẽ với UNIDO để đảm bảo sự điều phối thích hợp với các bộ, ngành, tổ chức phát triển và các đối tác có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện Dự án.
Dự án bao gồm 03 hợp phần: Hợp phần 1: Tăng cường khung thể chế và chính sách; Hợp phần 2: Chương trình xây dựng năng lực; Hợp phần 3: Thực hiện các dự án về hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa hệ thống. Dự án hướng tới 10 ngành mục tiêu: Giấy và bột giấy, Chế biến thực phẩm, Chế biến thủy sản, Dệt may, Sản xuất hóa chất và phân bón, Chế biến cao su, Luyện kim và thép, Xi măng, Nhựa, Đồ uống.
Các đại biểu nghe giới thiệu về giai đoạn khởi động và các hoạt động tiếp theo của Dự án trong năm 2023.
Tham gia vào Dự án IEEP, các doanh nghiệp sẽ được đào tạo miễn phí về hệ thống quản lý năng lượng (HTQLNL) theo tiêu chuẩn ISO 50001, tối ưu hóa các hệ thống sử dụng năng lượng, cải tiến vận hành và áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng. Đồng thời, được nhận hỗ trợ kỹ thuật của chuyên gia quốc tế và quốc gia để thực hiện các dự án về HTQLNL, tối ưu hóa hệ thống sử dụng năng lượng và áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng.
Việc tham gia vào dự án cũng sẽ giúp các doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, từ đó giảm chi phí sản xuất và tăng tính cạnh tranh, tạo hình ảnh doanh nghiệp sản xuất xanh và sạch đối với công chúng, các đối tác kinh doanh, khách hàng và các nhà nhập khẩu. 
Tại buổi họp, nhiều ý kiến thảo luận về Điều khoản tham chiếu của Dự án đã được các đại biểu chia sẻ, trao đổi sôi nổi. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã được giới thiệu về giai đoạn khởi động và các hoạt động tiếp theo của Dự án trong năm 2023 cũng như Kế hoạch công tác hàng năm của Dự án.

Dự án IEEP được thực hiện trong thời gian 5 năm từ 2023 đến 2027 trên phạm vi toàn quốc. 
Theo đó, từ nay đến hết năm 2023, một loạt các hoạt động sẽ được triển khai trong khuôn khổ Dự án như: tổ chức hội thảo khởi động, hội thảo giới thiệu Tiêu chuẩn ISO 50001:2018 và các tiêu chuẩn khác, hội thảo nâng cao nhận thức về hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa hệ thống, xây dựng chương trình tập huấn về hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa hệ thống hơi và hệ thống khí nén; tổ chức chuyến thăm quan thực tế tới 01 doanh nghiệp công nghiệp tại Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi Dự án nâng cao hiệu suất lò hơi để giảm lượng phát thải CO2 và tiết kiệm tiêu thụ năng lượng đã được triển khai thành công, ...
Các hoạt động chính của Dự án IEEP:
- Hoàn thiện các quy định và hướng dẫn về kiểm toán năng lượng, HTQLNL và tối ưu hóa hệ thống hơi, khí nén, làm mát, làm lạnh, bơm, nhiệt công nghệ và động cơ;
- Xây dựng một chương trình/kế hoạch khuyến khích tiết kiệm năng lượng  trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ;
- Nâng cao nhận thức và phổ biến thông tin về HTQLNL và tối ưu hóa hệ thống cho các doanh nghiệp công nghiệp và các đối tác liên quan;
- Nâng cao năng lực kỹ thuật & kiến thức về HTQLNL và tối ưu hóa hệ thống của các cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp công nghiệp, nhà tư vấn, nhà cung cấp dịch vụ tiết kiệm năng lượng và các ngân hàng;
- Nâng cao năng lực và kiến thức của các doanh nghiệp vừa và nhỏ  về cải tiến vận hành và áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng ;
- Hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp thực hiện các dự án về HTQLNL, tối ưu hóa hệ thống và thực hành tiết kiệm năng lượng.
Hà Nguyễn – Phương Loan
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện