Wednesday, 01/05/2024 | 16:24 GMT+7

Ra mắt Thí điểm Câu lạc bộ Hiệu quả năng lượng và Bảo vệ khí hậu

27/10/2023

Mới đây, lễ ra mắt Thí điểm Câu lạc bộ Hiệu quả năng lượng và Bảo vệ Khí hậu (CLB HQNL) đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Thái Nguyên. Mô hình thí điểm CLB HQNL tại Việt Nam dự kiến sẽ được triển khai từ năm 2024 đến hết năm 2026 tại TP.HCM và tỉnh Thái Nguyên.

Mô hình Câu lạc bộ Hiệu quả năng lượng và Bảo vệ khí hậu được lấy cảm hứng và phát triển dựa trên mô hình Mạng lưới HQNL, là sáng kiến của Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu CHLB Đức với mục tiêu trao đổi kinh nghiệm và ý tưởng hiệu quả năng lượng giữa các bên tham gia.
CLB hướng tới nâng cao nhận thức và ưu tiên đối với các giải pháp về hiệu quả năng lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ và tăng cơ hội tiếp cận kiến thức, công nghệ tiên tiến trong ngành. Qua đó, doanh nghiệp có thể tiết giảm năng lượng, giảm phát thải khí CO2, đồng thời tăng năng lực cạnh tranh, hội nhập. Mô hình này đã được thí điểm và áp dụng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới như Đức, Tunisia, Mê xi cô, Trung Quốc.
Lễ ra mắt Thí điểm Câu lạc bộ Hiệu quả năng lượng và Bảo vệ khí hậu Thái Nguyên. Nguồn ảnh: GIZ
Mô hình CLB HQNL dự kiến được triển khai với sự tham gia của các bên liên quan gồm Sở Công Thương, Hội khoa học và công nghệ sử dụng năng lương tiết kiệm và hiệu quả, Hiệp hội các doanh nghiệp khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp và đơn vị tư vấn năng lượng.
Đại diện công ty tư vấn năng lượng trong nước (Enerteam và VETS) chia sẻ kết quả khảo sát mức độ quan tâm và sẵn lòng tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam, cho thấy có 15 doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và 8 doanh nghiệp ở Thái Nguyên ký Ý định thư đồng ý tham gia câu lạc bộ.
Theo: GIZ
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện