Saturday, 27/07/2024 | 06:48 GMT+7

Những sáng chế hữu dụng cho người nghèo

10/11/2010

Tạp chí National Geographic vừa thống kê một số sáng chế rất hữu dụng và tiết kiệm, đặc biệt mang lại lợi ích cho người dân ở các quốc gia đang phát triển. Những sáng chế này, dù rất đơn giản, cũng làm cho cuộc sống của người dân nghèo chất lượng hơn và tốt đẹp hơn.

Túi sưởi cho trẻ sơ sinh

images2064592_1.jpg

Ở các nước đang phát triển, hàng năm có khoảng 19 triệu trẻ bị sinh non. Rất nhiều trong số này đã không cầm cự nổi do không thể tự điều hòa thân nhiệt. Túi sưởi Embrace (được một nhóm các nhà thiết kế Ấn Độ nghiên cứu và sáng chế) được thiết kế với một túi tỏa nhiệt đặc biệt ở phía sau, có thể giữ ấm cho bé trong nhiều giờ liền mà không làm ảnh hưởng đến việc chăm sóc hay ôm ấp bé.

Ống lọc nước

images2064595_3.jpg

Trên thế giới hiện có khoảng 900 triệu người thiếu nguồn nước uống an toàn. Ống lọc nước LifeStraw này được thiết kế một bộ lọc diệt khuẩn bên trong, giúp giảm thiểu các vi sinh vật có hại sức khỏe, do đó người sử dụng có thể uống nước trực tiếp tại nguồn bằng cách hút nước qua ống. Mỗi ống lọc dài khoảng 25cm và có thể sử dụng để lọc khoảng 640 lít nước. Trong đợt động đất vừa qua ở Haiti, đã có hàng ngàn ống lọc nước LifeStraw được tặng cho người dân ở đây. Một phiên bản mới của LifeStraw có kích thước ngắn hơn và có thể lọc đến hơn 1.000 lít nước. Quốc gia được thụ hưởng dự án này đầu tiên là Kenya.

Than mía

images2064598_5.jpg

Ở các quốc gia đang phát triển, nhiên liệu đun chủ yếu là gỗ và phân gia súc. Thói quen này đã và đang góp phần tàn phá các khu rừng. Khói thải ra từ các nhiên liệu này cũng gây tổn hại đến việc hô hấp. Sử dụng bã mía nghiền, đóng thành từng bánh than như thế này vừa có thể tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào tại nhiều địa phương, hơn nữa khói thải của chúng cũng sạch hơn so với các loại nhiên liệu truyền thống khác.

Thùng làm lạnh bằng đất sét

images2064599_6.jpg

Chiếc bình ướp lạnh này được thiết kế dựa theo một kỹ thuật dự trữ thức ăn của người xưa. Hệ thống bình-trong-bình này tận dụng sự bay hơi từ một lớp cát ướt ở giữa 2 lớp bình để giữ cho rau củ tươi lâu hơn. Sáng chế này đang được người dân tại các vùng nông thôn ở Nigeria sử dụng để bảo quản nông sản.


Ngói lợp thu năng lượng mặt trời

images2064602_7.jpg

Công ty SRS Energy (Mỹ) đã cho ra đời một loại ngói lợp có màu xanh khá đặc biệt. Những tấm ngói Solé Power trông chẳng khác mấy so với ngói đất sét truyền thống, tuy nhiên công dụng của chúng thì khác xa. Những tấm ngói màu xanh này được làm bằng một hợp chất cao phân tử rất bền. Thực chất, chúng là những tấm pin quang điện được uốn cong, có thể hấp thu ánh sáng mặt trời và tạo ra năng lượng đủ dùng cho các sinh hoạt hàng ngày, nhờ đó giảm đến 70% chi phí cho các hóa đơn tiền điện hàng tháng của người Mỹ.


Đèn năng lượng mặt trời

images2064603_8.jpg

Ở rất nhiều nơi trên thế giới, các ngọn đèn thắp bằng dầu lửa – một nhiên liệu độc hại – là nguồn chiếu sáng duy nhất. Hai nhà sáng chế Amit Chugh và Matthew Scott (Ấn Độ) đã chế tạo ra chiếc đèn MightyLight sử dụng năng lượng mặt trời để chiếu sáng. Chiếc đèn không những an toàn hơn, sạch hơn mà còn khá đa năng: có thể được treo trên tường, để trên bàn hoặc xách theo khi cần. Hơn nữa, nó còn rất bền với hạn sử dụng đến 30 năm.


Đèn đường Wi-Fi dùng năng lượng mặt trời

images2064604_9.jpg

Hệ thống đèn đường StarSight là một hệ thống cột đèn dường sử dụng các tấm pin mặt trời để cung cấp năng lượng chiếu sáng. Mỗi cột đèn còn được gắn một hộp phát sóng Wi-Fi, và nếu được yêu cầu thì hệ thống đèn đường này cũng có thể cung cấp một hệ thống giám sát an ninh. Kết quả là ta có 1 hệ thống điện kết hợp với truyền thông rất tiết kiệm năng lượng. Sáng chế do công ty Kolam Partnership Ltd. nghiên cứu và phát triển. Dự kiến, nó sẽ được áp dụng tại các quốc gia Nigeria, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ.


Trọng Nhân

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện