Saturday, 27/04/2024 | 17:04 GMT+7

Mẹo giúp xe điện tiết kiệm điện năng

07/03/2024

Nắm rõ mẹo tiết kiệm điện khi sử dụng xe điện giúp duy trì khả năng vận hành ổn định và tối ưu định mức tiêu hao năng lượng của xe khi di chuyển.

Vấn đề năng lượng luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng khi lựa chọn sử dụng phương tiện "xanh". Thực tế, xe sẽ tiêu hao một lượng điện khá lớn nếu người dùng khởi động xe sai cách, tăng tốc đột ngột, thường xuyên phanh gấp... Tìm hiểu một số mẹo tiết kiệm điện khi sử dụng xe điện giúp người dùng giảm chi phí.
Chọn dòng xe có công suất phù hợp
Mức tiêu thụ năng lượng của xe phụ thuộc vào trọng lượng của bạn và địa hình mà bạn đi. Nếu bạn sống ở khu vực đồng bằng không có nhiều dốc đứng thì nên sử dụng  acquy với nguồn năng lượng 250W. Nếu bạn sống trong khu vực đồi núi hoặc thường xuyên di chuyển ở những đoạn đường gồ ghề, nhiều ổ gà, leo dốc... bạn nên sử dụng một bình acquy xe điện có công suất 350W.
Trong trường hợp sử dụng xe có công suất không phù hợp sẽ khiến động cơ bị quá tải không những sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn mức cần thiết mà động cơ của bạn cũng sẽ nhanh chóng bọ mài mòn và hỏng.
Không tăng ga đột ngột với vận tốc lớn
Các dòng xe điện hiện nay thường có vận tốc từ 30 – 50km/h, việc người dùng tăng tốc đột ngột và đi với tốc độ tối đa sẽ khiến lượng điện tiêu thụ nhiều hơn và nhanh hết hơn. Lúc này, động cơ hoạt động không ổn định, năng lượng bị tiêu hao nhiều hơn dẫn tới xe bị sụt điện nhanh chóng. Bạn càng nhẹ nhàng trong khi tăng tốc, bạn sẽ càng sử dụng ít năng lượng hơn.
Ngoài ra, việc thường xuyên sử dụng phương tiện trong trạng thái tăng ga đột ngột cũng sẽ khiến pin bị hư hỏng và hao mòn nhanh hơn. Thậm chí pin sẽ không đáp ứng được hiệu suất hoạt động. 
Sử dụng xe điện không nên thường xuyên tăng ga đột ngột, sẽ gây tổn hại cho ắc quy, giảm tuổi thọ và gây tiêu hao năng lượng nhanh chóng.
Hạn chế phanh gấp
Theo nhiều nghiên cứu,việc phanh gấp có thể khiến xe điện tiêu hao tới 40% năng lượng điện. Ngoài ra, pin dẽ nhanh hỏng nếu người dùng thực hiện đồng thời thao tác phanh và tăng tốc đột ngột. Do vậy để đảm bảo hiệu quả vận hành, người dùng nên tăng tốc và phanh từ từ.
Đảm bảo độ căng của lốp
Theo các chuyên gia, để tận dụng tối đa khả năng của xe điện, chúng ta cần đảm bảo rằng lốp xe điện được bơm căng đúng cách và đạt áp suất được khuyến nghị bởi nhà sản xuất. Chúng ta có thể sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp để theo dõi một cách chính xác hơn.
Thường xuyên bảo dưỡng định kỳ
Một trong những lưu ý mà bạn không bao giờ bỏ qua, đó là bảo dưỡng xe điện định kì. Bảo dưỡng xe giúp mọi thứ hoạt động trơn tru, không ảnh hưởng tới chế độ vận hành của xe, giúp banh tiết kiệm năng lượng trong quá trình di chuyển
Khánh An
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện