Saturday, 27/04/2024 | 18:49 GMT+7

Dùng điều hòa nóng hay máy sưởi tiết kiệm điện hơn?

30/01/2024

Sử dụng máy sưởi hay điều hòa nóng đều là cách làm ấm phòng hiệu quả trong mùa đông, vậy thiết bị nào tiết kiệm điện hơn?

Máy sưởi điện là thiết bị gia dụng tiêu thụ điện năng để chuyển thành nhiệt năng, giúp tạo ra luồng không khí ấm. Những gia đình không có máy sưởi điện có thể làm ấm không gian sống bằng máy điều hoà hai chiều - loại máy có khả năng thay đổi nhiệt độ trong phòng để thích nghi với cả thời tiết nóng và lạnh. 
Máy sưởi điện hay điều hòa tiết kiệm điện hơn?
Cả hai thiết bị này đều rất đắt hàng trong mùa rét vì chúng thực sự cần thiết vào những ngày buốt giá, nhiệt độ xuống quá thấp, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ hay người già, người ốm yếu. Tuy nhiên, máy sưởi điện và máy điều hòa cái nào tiết kiệm điện hơn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm khi lựa chọn, bởi chi phí điện năng cho việc điều chỉnh nhiệt độ phòng luôn là con số không nhỏ.
Theo tư vấn của GS.TS Nguyễn Đức Lợi (Viện Khoa học Công nghệ Nhiệt - Lạnh, Đại học Bách khoa Hà Nội) trên trang web của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, lựa chọn máy sưởi hay điều hoà tuỳ thuộc vào nhu cầu và điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. Xét về tổng thể thì điều hoà 2 chiều có nhiều ưu điểm và tiện nghi hơn, đặc biệt có ưu thế về tiết kiệm điện: 
- Điều hoà 2 chiều giúp tiết kiệm 60 - 70% điện năng so với máy sưởi.
- Điều hoà 2 chiều gọn nhẹ, có tính thẩm mỹ cao hơn, vừa dùng để làm mát trong mùa hè vừa làm ấm trong mùa đông, không cần sắm thêm máy sưởi gây tốn diện tích.
- Điều hoà tốt cho sức khoẻ hơn vì không khí ấm toả đều, còn máy sưởi chỉ làm ấm gần nơi đặt máy.  
- Điều hoà an toàn hơn so vì các loại máy sưởi hồng ngoại, halogen... có thể gây chập cháy nếu để gần các vật dụng dễ bắt lửa, hoặc gây bỏng cho trẻ em vô ý chạm vào.  
Máy sưởi điện và máy điều hòa cái nào tiết kiệm điện hơn? Câu trả lời là máy điều hòa. Tuy nhiên, việc mua máy điều hòa hai chiều lại khá tốn kém. (Ảnh minh hoạ: Istock)
Tuy nhiên, so với máy sưởi điện thì máy điều hoà 2 chiều cũng có vài điểm yếu: Giá thành cao, chỉ có thể để ở vị trí cố định. không cơ động bằng máy sưởi.
Vì thế, dù điều hòa hai chiều chính là đáp án cho câu hỏi "Máy sưởi điện và máy điều hòa cái nào tiết kiệm điện hơn", để đưa ra lựa chọn, bạn vẫn cần xem xét điều kiện tài chính cũng như nhu cầu của gia đình.
Cách tiết kiệm điện khi sử dụng máy sưởi
Để hạn chế tối đa lượng điện năng tiêu thụ khi dùng máy sưởi, bạn cần lưu ý:
- Không để nhiệt độ quá cao: Duy trì nhiệt độ phòng ở mức vừa phải (khoảng từ 18 đến 20 độ C) giúp tiết kiệm năng lượng đáng kể, tránh lãng phí.  
Không điều chỉnh nhiệt độ thường xuyên: Giữ nhiệt độ ổn định sau khi bật máy sưởi là cách tiết kiệm năng lượng.
- Không bật tắt thường xuyên vì máy sưởi điện tiêu thụ nhiều điện nhất khi khởi động.
- Tắt máy khi rời khỏi nhà: Đây không chỉ là cách tiết kiệm điện mà còn giúp phòng tránh tai nạn cháy nổ.
Theo: VTC News
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện