Monday, 21/10/2024 | 06:36 GMT+7

Bếp lò kiểu mới tạo điện năng

13/09/2013

Các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Nottingham (Anh) đã chế tạo một loại bếp lò mới, có tên là “Score-Stove”, không chỉ dùng để nấu ăn mà còn có thể tạo ra điện năng.

Các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Nottingham (Anh) vừa chế tạo một loại bếp lò mới, có tên là “Score-Stove”, không chỉ dùng để nấu ăn mà còn có thể tạo ra điện năng. 

c99655f4a_scorestove.jpg

Bếp lò Score-Stove hoạt động theo nguyên lý khai thác sức nóng từ việc nấu nướng để vận hành máy làm lạnh nhiệt âm thanh, sẽ đốt nóng điểm đầu của đường ống có hình dáng đặc trưng, trong khi đầu kia sẽ được làm lạnh. Quá trình này sẽ khiến không khí bên trong đường ống bị nén lại và làm ống rung chuyển, đồng thời tạo ra sóng âm khá mạnh và được biến đổi thành điện năng. Âm thanh trong ống có cường độ hơn 170dB, nhưng bên ngoài chúng ta gần như không nghe thấy. 

Dù chỉ tạo ra một lượng điện nhỏ (so với mục tiêu 150 watt của nhóm nghiên cứu), nhưng Score-Stove có thể làm thay đổi cuộc sống của người dân nông thôn qua việc thắp sáng và sạc các thiết bị điện nhỏ như điện thoại di động. Ngoài ra, Score-Stove còn nâng cao hiệu quả nấu nướng, giúp giảm thải khí gây hiệu ứng nhà kính và hạn chế nguy cơ tiếp xúc với khói bếp.

 Lê My Theo Science