Thursday, 28/03/2024 | 17:29 GMT+7

Những quan niệm sai lầm về việc tiết kiệm xăng cho ô tô

23/09/2021

Trong thời buổi giá xăng dầu tăng cao, người người quan tâm đến vấn đề tiết kiệm nhiên liệu, nhưng không phải ai cũng có quan niệm đúng. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm về sự tiết kiệm nhiên liệu


 Những xe mới chỉ đi khoảng 8000 km và những chiếc xe đã sử dụng 10 – 15 năm có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu không thay đổi nhiều nếu được chăm sóc đúng cách.
Sử dụng xe nhỏ tiết kiệm hơn
Điều này là không đúng. Bởi hiện nay những công nghệ tiên tiến như động cơ xăng, hybrid, công nghệ truyền nhiên liệu,… đều là những trang bị hiện đại giúp xe cỡ lớn tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả nhất. Trong danh sách “10 xe tiết kiệm xăng nhất” thì có tới 5 chiếc xe thuộc cỡ trung, top 1 cũng là một chiếc xe cỡ trung. Vì vậy quan niệm này là sai lầm.
Số sàn tiết kiệm hơn số tự động
Hiện nay xe số tự động có những tính năng giúp cải thiện hiệu suất tiêu thụ năng lượng. Phần lớn các hộp số tự động có khả năng tiết kiệm nhiên liệu bằng hoặc tốt hơn hộp số sàn. Vì vậy điều này là sai.

Phần lớn các hộp số tự động có khả năng tiết kiệm nhiên liệu bằng hoặc tốt hơn hộp số sàn
Làm nóng động cơ trước khi chạy
Điều này hoàn toàn sai. Những chiếc xe tốt hiện nay có thể vận hành sau khi khởi động chỉ khoảng vài giây, nên cách để làm nóng động cơ nhanh nhất là chạy xe.
Xe cũ tốn xăng hơn
Một chiếc xe được chăm sóc kỹ lưỡng sẽ có thể đạt hiệu suất tiết kiệm năng lượng tối đa trong nhiều năm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những chiếc xe mới chỉ đi khoảng 8000 km và những chiếc xe đã sử dụng 10 – 15 năm có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu không thay đổi nhiều nếu được chăm sóc đúng cách.
Thay thế lọc khí sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu
Điều này đúng với những chiếc xe sử dụng động cơ cabuarato, còn với những động cơ hiện đại sẽ tự động điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu – không khí ở mức thích hợp. Vì vậy, việc thay đổi bộ lọc khí chỉ có thể cải thiện hoạt động của động cơ mà không thể giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Bổ sung chất phụ gia
Điều này hoàn toàn sai. Các chất phụ gia và thiết bị khác nếu được lắp vào xe tùy tiện có thể gây hại cho động cơ, hoặc tăng lượng khí thải chứ không thể cải thiện hiệu quả tiêu thụ năng lượng.
Theo Báo Hà Tĩnh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện