Thursday, 24/10/2024 | 13:18 GMT+7

Máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời sắp "chào đời"

24/05/2007

Một loại máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời sạch với đôi cánh có độ rộng bằng với cánh của chiếc Airbus A380 sẽ mở ra thời kỳ khám phá mới cho lịch sử hàng không bằng việc lần đầu tiên bay vượt Đại Tây dương, trước khi thực hiện chuyến "du hành" vòng quanh thế giới vào năm 2011.

Dự án "Sức đẩy mặt trời" do Bertrand Piccard, một người Thụy Sĩ đi tiên phong thế giới trong lĩnh vực khinh khí cầu khởi xướng, đã cam kết đưa ra một chuyến bay ảo trên máy tính thời gian thực trong tuần này, một năm trước khi chiếc máy bay nguyên mẫu được đưa vào bay thật.

 

Các chuyến bay ảo có thể được theo dõi trên Internet và được thiết kế cho những chuyến bay dài trong điều kiện thời tiết thực nhờ công nghệ cao nhưng dành cho máy bay có trọng lượng nhẹ và bay với tốc độ thấp.

 

Phi hành đoàn sẽ cố gắng bảo đảm rằng máy bay sẽ tận dụng được tối đa năng lượng mặt trời trong ngày để nạp pin nhưng cũng sẽ hướng dẫn nó di chuyển xung quanh hoặc lên trên các khu vực thời tiết xấu, những cơn gió không như ý muốn...

 

Mỗi một hành trình vòng quanh thế giới của chiếc máy bay này sẽ mất 3-5 ngày.

"Chúng tôi không chắc các chuyến bay ảo có thành công hay không. Chúng tôi đang nghiên cứu các điều kiện thực và nó có thể thất bại. Nhưng đây là cơ hội thực sự để học hỏi", Piccard nói.

 

Nhóm nghiên cứu đặt quyết tâm họ sẽ cố gắng thực hiện một chuyến bay liên tục ngang qua nước Mỹ bằng máy bay sử dụng năng lượng mặt trời trước khi họ triển khai chuyến bay vòng quanh thế giới vào tháng 5-2011.

 

Chiếc máy bay được thiết kế bằng sợi các-bon sẽ có cánh dài 80m, tương đương với chiếc Airbus A380 nặng 580 tấn và các tấm pin mặt trời sẽ rộng 250m2.

 

Dự án mạo hiểm này của người Thụy Sĩ trị giá 90 triệu USD - tương đương giá của 2 chiếc máy bay thương mại - và nó không phải là mẫu máy bay thương mại chạy bằng năng lượng mặt trời mà được thiết kế để khuyến khích ý tưởng về những chuyến bay sạch.

 

Nguyên mẫu đầu tiên của chiếc máy bay đã được thiết kế và chế tạo ở Thụy Sỹ, sử dụng các công nghệ tiên tiến, trong đó có những công nghệ chưa từng được thử nghiệm.

Nguồn: HNMĐT