Tuesday, 22/10/2024 | 20:23 GMT+7

Chế tạo thành công thiết bị biến đổi điện năng

02/10/2007

Nhóm Kỹ sư Phòng thí nghiệm Điện tử - Công suất thuộc Bộ môn Cung cấp điện ( thuộc trường Đại học Bách khoa Hà Nội) đã chế tạo thành công thiết bị biến đổi điện năng AC - DC.

Thiết bị này có thể biến đổi điện áp đầu vào từ lưới điện 220VAC/50Hz thành điện áp một chiều (sử dụng khi nạp ắcquy) và biến đổi từ điện áp một chiều thành điện áp xoay chiều cung cấp cho các thiết bị điện dân dụng (sử dụng trong trường hợp mất điện lưới). Thiết bị có khả năng chuyển tự động giữa hai chế độ làm việc: nạp điện và nghịch lưu, có hệ thống cảnh báo bằng đèn và âm thanh khi có các sự cố xảy ra. Đặc biệt, thiết bị này khi kết nối với một bộ nguồn một chiều (ắcquy) sẽ chuyển thành hệ thống lưu điện hoàn chỉnh.

Thiết bị được thiết kế theo nguyên lý của nguồn, điều chế độ rộng xung, kết hợp với sử dụng các van bán dẫn công suất và chế tạo dưới dạng các môđun nên dễ dàng trong việc thay thế, sửa chữa, nâng cấp. Thiết bị có kết cấu chắc chắn và có các đầu vào, đầu ra tiện lợi cho việc lắp đặt, kết nối.

Thiết bị biến đổi điện năng có ứng dụng trong sạc các loại bình ắcquy khô và nước với điện áp nạp 24V, dung lượng bình ≤ 200Ah, phù hợp với nhiều kiểu loại bình khác nhau, cấp nguồn điện dự phòng sử dụng cho nhiều thiết bị gia dụng như thắp sáng, quạt, máy bơm, làm thiết bị biến đổi nguồn ứng dụng trong công nghiệp./.

(Nguồn: Icon)