Thursday, 24/10/2024 | 11:26 GMT+7

Tindo: Mẫu xe buýt điện mặt trời ở Australia

21/05/2008

Tindo là loại xe buýt điện mặt trời công cộng vừa xuất hiện ở Australia, hoạt động theo nguyên tắc tương tự như loại xe buýt trước đây đã được sử dụng tại Minneapolis (Mỹ) nhưng với một trình độ cao hơn.

Đây cũng được xem là mẫu xe buýt đầu tiên hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng điện và được sạc nhờ hệ thống pin điện mặt trời. Theo đó, Tindo có thể chở được cùng lúc 45 hành khách (gồm 25 chỗ ngồi tiêu chuẩn, 15 chỗ cho khách đứng và đặc biệt có 2 chỗ dành cho xe lăn của người khuyết tật).

Xe hoạt động với 11 chiếc pin điện sodium nicken chloride, được thiết kế bởi hãng Designline International (Mỹ) và sẵn sàng chạy liên tục một quãng đường dài 200km với tốc độ tối đa có thể đạt 76km/giờ mới phải sạc lại. Cũng cần lưu ý rằng hãng Designline International cũng rất nổi tiếng với những chiếc xe hybrid (xe lai giữa nhiên liệu xăng dầu bình thường và pin điện).

Hiện nay, việc xây dựng các trạm sạc điện đang được tích cực xây dựng trên các tuyến đường thuộc thành phố AdelaideAustralia, với sự cộng tác của hãng BP Solar. Người ta cho rằng các trạm này có thể cung cấp một lượng năng lượng tương đương với quãng đường xe chạy lên đến 70.000 km. Thành công trong việc giới thiệu với công chúng mẫu xe này đã làm tăng lợi ích của việc sản xuất quang điện cho xe điện với hiệu năng ngày càng cao và góp phần làm giảm hiệu ứng nhà kính, không gây hại tới môi trường. Tuy nhiên, để có thể được phổ biến rộng rãi hơn thì nhà sản xuất cần phải cắt giảm nhiều chi phí sản xuất loại xe này hơn nữa bởi hiện nay giá thành một chiếc Tindo hoàn toàn không rẻ, lên tới 550.000 AUD!

Như Quỳnh

(Theo Autoblog Green)