Sunday, 22/09/2024 | 00:49 GMT+7

Đức tăng giá điện từ đầu tháng 1 năm 2011

07/01/2011

Theo như trang web chuyên về tiêu dùng Verivox thì 500 trong tổng số 900 công ty năng lượng ở Đức sẽ tăng giá điện từ ngày 1/1, thông báo chi tiết được đưa ra trên thị trường điện bán lẻ cho khoảng 40 triệu hộ gia đình. Trang web này cũng cho biết mức tăng giá trung bình là 7% và một hộ gia đình bình thường, tiêu dùng khoảng 4000 kWh một năm, sẽ phải trả thêm khoảng 66 euro (tương đương 87USD) mỗi năm.

Theo như trang web chuyên về tiêu dùng Verivox thì 500 trong tổng số 900 công ty năng lượng ở Đức sẽ tăng giá điện từ ngày 1/1, thông báo chi tiết được đưa ra trên thị trường điện bán lẻ cho khoảng 40 triệu hộ gia đình.


Trang web này cũng cho biết mức tăng giá trung bình là 7% và một hộ gia đình bình thường, tiêu dùng khoảng 4000 kWh một năm, sẽ phải trả thêm khoảng 66 euro (tương đương 87USD) mỗi năm.


Theo một báo cáo được ra hôm 28/12, Verivox cho biết: “ Hầu hết các công ty nói rằng nguyên nhân tăng giá là do những chi phí để phát triển nguồn năng lượng tái tạo. Lập luận này gặp phải rất nhiều sự chỉ trích bởi dù người ta thừa nhận rằng chi phí tạo năng lượng sạch tăng lên nhưng giá thu mua của các nhà phân phối trên thị trường bán buôn đã giảm 20% trong vòng 2 năm trở lại đây.”


money-electrcity.jpg


Trong số các công ty thông báo tăng giá điện có những công ty lớn như RWE (RWEG.DE), Vattenfall Europe (VATN.UL) và EnBW (EBKG.DE). Ngoài ra, 41 công ty khác cũng cho biết họ sẽ nâng mức giá lên trung bình 8% trong tháng 2.


Các công ty này viện dẫn những khoản chi phí lớn và buộc phải có để các thiết bị trong hệ thống truyền tải thu được năng lượng tái tạo. Thêm vào đó là chi phí để giữ ổn định hệ thống phụ tải.


Trong năm tới,  khoản tiền cho năng lượng xanh mà người tiêu dùng phải trả trên hóa đơn tiền điện sẽ tăng vọt 70% sau khi nguồn năng lượng này phát triển mạnh trong năm 2010.


Phản ứng với những số liệu mới nhất này, Đảng Xanh, một đảng vốn có chủ trương bảo vệ môi trường ở Đức, cho biết theo một cuộc nghiên cứu do đảng ủy thác thực hiện thì người tiêu dùng có thể phải trả tới tận 2 tỷ euro trong khi giá phân phối và sản xuất năng lượng thực sự đã giảm.


Hôm 29/12, Bộ Kinh tế Đức đã khuyên những người tiêu dùng không hài lòng với nhà cung cấp của mình nên nghĩ tới việc thay đổi. Hàng trăm nhà cung ứng điện đã không tăng giá trong năm 2010.


Kim Anh (theo www.reuters.com)

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện