Tuesday, 17/09/2024 | 01:53 GMT+7

Suzuki công bố chiến lược phát triển mẫu xe tiết kiệm năng lượng, trung hòa cacbon

08/08/2024

Tập đoàn Mô tô Suzuki, công ty sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản, đã công bố chiến lược công nghệ trong mười năm tới, nhằm giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng của các xe.

Mới đây, Tập đoàn mô tô Suzuki đã thông báo chiến lược công nghệ trong một hồ sơ trình lên sàn chứng khoán. Công ty tuyên bố rằng, công nghệ này sẽ được sử dụng từ khâu sản xuất đến khâu tái chế, nhằm hướng tới một thế giới trung hòa cacbon trong khi vẫn mang lại sự hài lòng khi di chuyển cho khách hàng trên toàn thế giới.
Công ty cho biết thêm, họ sẽ tiếp tục phát triển thiết kế khung gầm thân xe nhẹ và an toàn theo công nghệ "HEARTECT" và nỗ lực giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng thông qua công nghệ giảm trọng lượng. Khung gầm HEARTECT là thiết kế có trọng lượng nhẹ do công ty phát triển và được sử dụng trong nhiều mẫu xe của Suzuki. 
Ngoài ra, công ty cũng sẽ phát triển xe điện giúp giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng bằng cách kết hợp các thành phần thể hiện "Sho-Sho-Kei-Tan-Bi", chẳng hạn như sử dụng một đơn vị điện nhỏ và hiệu quả, và một pin nhỏ và nhẹ.
Chung tay vào mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường của Việt Nam, tập đoàn Suzuki nói chung và công ty TNHH Việt Nam Suzuki (VISUCO) nói riêng cũng đang tích cực hướng đến mục tiêu đạt được tính trung hòa carbon với khẩu hiệu “Nhỏ hơn, Ít hơn, nhẹ hơn, ngắn hơn và gọn hơn (Sho-Sho-Kei-Tan-Bi)”.Triết lý "Sho-Sho-Kei-Tan-Bi" cũng là khẩu hiệu nằm trong kế hoạch trung hạn của Suzuki, kéo dài từ tháng 4/2021 đến tháng 3/2026. 
Trước đây, công ty sử dụng hệ thống kinh tế tuyến tính. Trong đó, dòng chảy khai thác nguyên liệu thô, sản xuất sản phẩm, sử dụng và xử lý chất thải đều là một chiều. Điều này gây ra tình trạng tiêu thụ năng lượng hàng loạt, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên và phá hủy kinh tế môi trường. Tuy nhiên, hiện tại công ty đã đạt được mức năng lượng tiêu thụ tối thiểu với cơ cấu kinh tế tuần hoàn, nhằm mục đích tiết kiệm tài nguyên bằng cách sản xuất các thiết kế có thể dễ dàng tháo rời để tái chế và tái sử dụng. 
Bên cạnh đó, công ty nêu rõ rằng cốt lõi chiến lược của họ là triết lý "Sho-Sho-Kei-Tan-Bi", nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra giá trị cho khách hàng thông qua các thiết kế nhỏ hơn, ít hơn, nhẹ hơn và ngắn hơn. 
Suzuki cũng đang đầu tư vào xe điện và xe hybrid có thiết kế pin mỏng với hiệu suất cao. Bằng cách kết hợp các thành phần tối ưu được thiết kế riêng cho các khu vực và điều kiện sử dụng khác nhau, công ty đặt mục tiêu cung cấp cho khách hàng những sản phẩm xe điện tiết kiệm năng lượng nhất có thể.
Ertiga - Dòng xe đạt tiêu chuẩn Euro 5 của Suzuki (Ảnh: Suzuki Đà Nẵng).
"Với mục tiêu cung cấp cho khách hàng những sản phẩm xe điện tiết kiệm năng lượng nhất dựa trên tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo và điều kiện sử dụng ở mỗi quốc gia và khu vực, Suzuki sẽ phát triển sản phẩm xe điện tối thiểu hóa mức tiêu thụ năng lượng bằng cách kết hợp các thành phần thể hiện "Sho-Sho-Kei-Tan-Bi", chẳng hạn như một đơn vị điện nhỏ và hiệu quả, và một pin nhỏ và nhẹ", công ty chia sẻ. 
Ngoài ra, Suzuki còn đang nghiên cứu các động cơ hiệu suất cao, hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến và thiết kế dễ tái chế và tháo rời để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và giảm tác động đến môi trường. 
Hoàng Dương (Theo Indiatimes)
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện