Sunday, 22/09/2024 | 10:35 GMT+7

Tổng thống Obama kêu gọi mục tiêu 80% năng lượng sạch vào năm 2035

07/02/2011

Tổng thống cũng phát biểu ông hi vọng nước Mỹ có thể đạt tỷ lệ 80% năng lượng sạch vào năm 2035, đây là mục tiêu táo bạo nhất từng được nêu ra bởi một vị tổng thống. Mục tiêu này gây xôn xao trong giới những người ủng hộ năng lượng tái tạo, tuy nhiên họ cũng nhận ra rằng trong bài phát biểu của mình, tổng thống đã mở rộng quan điểm về năng lượng sạch.

Theo tin từ Washington, tối ngày 25/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa vấn đề năng lượng sạch lên hàng đầu và trở thành trọng tâm trong Chương trình nghị sự của Chính phủ Mỹ, một động thái chưa từng có trong lịch sử nước này. Ông kêu gọi đạt tỷ lệ năng lượng sạch 80% vào năm 2035.


Trong bài phát biểu hàng năm trước Quốc hội, ông Obama nói đã tới lúc nước Mỹ ngừng hỗ trợ những dạng năng lượng cũ và đầu tư vào các nguồn năng lượng cho tương lai. Ông đề nghị Quốc hội hủy bỏ tất cả các khoản trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch và tái đầu tư khoản tiền này cho các sáng kiến về năng lượng sạch.


Tổng thống cũng phát biểu ông hi vọng nước Mỹ có thể đạt tỷ lệ 80% năng lượng sạch vào năm 2035, đây là mục tiêu táo bạo nhất từng được nêu ra bởi một vị tổng thống. Mục tiêu này gây xôn xao trong giới những người ủng hộ năng lượng tái tạo, tuy nhiên họ cũng nhận ra rằng trong bài phát biểu của mình, tổng thống đã mở rộng quan điểm về năng lượng sạch: Mục tiêu năng lượng sạch của ông bên cạnh những nguồn năng lượng tái tạo truyền thống như gió, mặt trời, năng lượng sinh khối, địa nhiệt và năng lượng hydro, còn bao gồm cả năng lượng nguyên tử, than sạch và khí thiên nhiên.


obama-state-union-address-2011-clean.jpg


Tổng thống nói: “Một vài người muốn năng lượng gió và mặt trời. Một số khác muốn năng lượng nguyên tử, than sạch và khí thiên nhiên. Để đạt được mục tiêu đã đề ra, chúng ta cần tất cả các nguồn đó.  Tôi tha thiết kêu gọi thành viên Đảng Dân chủ cũng như Đảng Cộng hòa hãy chung tay để thực hiện mục tiêu này”


Những người đứng đầu ngành năng lượng phản ứng như thế nào với lời phát biểu của ông Obama?


Bà Denise Bode, CEO của Hiệp hội Năng lượng Gió Hoa Kỳ, đã có mặt tại buổi lễ và bày tỏ niềm hạnh phúc khi nghe những lời phát biểu của Tổng thống: “Nếu chúng ta tạo ra một thị trường cạnh tranh công bằng, dỡ bỏ những đặc quyền dành cho nhiên liệu hóa thạch trong hơn 90 năm qua, năng lượng gió có thể cam kết cung cấp điện cho người Mỹ với chi phí hợp lý hơn bất cứ nguồn năng lượng nào khác”


Ông Rhone Resch thuộc Hiệp hội ngành năng lượng mặt trời cho rằng mục tiêu tổng thống đưa ra là “một mục tiêu lớn” và cho biết “ngành năng lượng mặt trời sẵn sàng góp sức để tạo công ăn việc làm, đổi mới và duy trì khả năng cạnh tranh của nước Mỹ”.


Hiện nay khi Quốc hội đang bắt đầu xem xét để thực hiện một số chính sách đổi mới của Tổng thống, không nghi ngờ gì về việc sẽ có một cuộc tranh cãi thú vị xung quanh vấn đề này. Với những mục tiêu năng lượng sạch rất khiêm tốn, nước Mỹ còn chưa thể thông qua, nói gì tới mục tiêu táo bạo này. Khả năng có một sự thay đổi trong năm nay là rất nhỏ, tuy nhiên khi vấn đề được Tổng thống đưa ra, người ta có thể nghĩ tới những xu hướng khả quan hơn.


Kim Anh (theo renewableenergyworld.com)


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện