Sunday, 22/09/2024 | 08:44 GMT+7

EU tìm kiếm con đường mới để tài trợ năng lượng tái tạo

10/02/2011

Ủy viên về năng lượng của EU đang xét tới các trái phiếu phát triển cơ sở hạ tầng vàthực hiện chương trình hỗ trợ thống nhất giữa các quốc gia nhằm giảm áp lực cho các ngân hàng. Theo nguồn tin mới nhất từ EU, một loại trái phiếu phát triển cơ sở hạ tầng do Chủ tịch hội đồng EU, ông Jose Manuel Barroso đề xuất năm ngoái,có thể sẽ được ưu tiên trở thành nguồn tài trợ mới.

Ủy viên về năng lượng của EU đang xét tới các trái phiếu phát triển cơ sở hạ tầng vàthực hiện chương trình hỗ trợ thống nhất giữa các quốc gia nhằm giảm áp lực cho các ngân hàng.


Theo nguồn tin mới nhất từ EU, một loại trái phiếu phát triển cơ sở hạ tầng do Chủ tịch hội đồng EU, ông Jose Manuel Barroso đề xuất năm ngoái,có thể sẽ được ưu tiên trở thành nguồn tài trợ mới.


Hãng Reuters cũng cho biết sẽ có một dự thảo được đưa ra vào tuần tới, trong đó ước tính EU có thể tiết kiệm tới 10 tỷ euro (8,6 tỷ USD) một năm nhờ thống nhất chương trình ưu đãi hiện nay của các nước thành viên. Các chính sách được đưa ra gồm có sử dụng hạn ngạch, trợ cấp, miễn thuế, và chính sách khuyến khích giá điện năng lượng tái tạo (feed-in tariffs).


images2.jpg


Trong văn bản này, EU nhấn mạnh: “Chúng ta cần thống nhất các chương trình hỗ trợ ở mỗi quốc gia thành viên, nhằm đưa EU trở thành một trung tâm năng lượng tái tạo. Nếu các nước thành viên đối xử với năng lượng tái tạo như một hàng hóa trong thị trường chung Châu Âu, chúng ta có thể tiết kiệm hàng tỷ euro”.


Tuy nhiên, một số người tỏ ý nghi ngờ chương trình “hài hòa hóa” này sẽ tốn chi phí nhiều hơn so với những chương trình hỗ trợ quốc gia.  Ông Claude Turmes , nghị sĩ nghị viện châu Âu đồng thời là một đảng viên Đảng Xanh (Green Party) bày tỏ sự ngạc nhiên khi EU một lần nữa đưa ra khái niệm này vì nó đã được xem xét và sau đó bác bỏ vào năm 2008.


Ông nói: “ Thực hiện “hài hòa hóa” thông qua một cơ chế mang tính thương mại thực sự tốn kém hơn so với thông qua chương trình hỗ trợ quốc gia và các cơ chế hợp tác”.


Ủy viên về năng lượng của Liên minh châu Âu ông Oettinger phát biểu tại Nghị viên Châu Âu rằng các nước thành viên cần tìm những nguồn tài trợ mới bởi ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) không thể tiếp tục hỗ  trợ ngành năng lượng tái tạo khi ngành này ngày càng phát triển.


Ông nói “Đừng tự dối chính mình. Chúng ta không có một chiếc máy in tiền.Ngân hàng EIB có thể hỗ trợ chúng ta, nhưng đó không phải là một tổ chức từ thiện. Mỗi nước thành viên  cần xét tới một phương thức tài trợ mới”.


Kim Anh (theo businessgreen.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện