Saturday, 21/09/2024 | 04:34 GMT+7

Liên hợp quốc dự đoán bùng nổ năng lượng tái tạo năm 2050

02/06/2011

Liên Hợp Quốc đã dự đoán rằng sự việc sử dụng năng lượng tái tạo tới năm 2050 cũng như các công nghệ sạch (phong năng, quang năng) sẽ tăng mạnh và chi phí sẽ giảm xuống. Báo cáo về biến đổi khí hậu của hội đồng liên chính phủ dự đoán rằng sẽ có thêm 100 EJ trong công suất năng lượng tái tạo.

Liên Hợp Quốc đã dự đoán rằng sự việc sử dụng năng lượng tái tạo tới năm 2050 cũng như các công nghệ sạch (phong năng, quang năng) sẽ tăng mạnh và chi phí sẽ giảm xuống. Báo cáo về biến đổi khí hậu của hội đồng liên chính phủ dự đoán rằng sẽ có thêm 100 EJ trong công suất năng lượng tái tạo.

 

Tuần này, Hội đồng liên chính phủ về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (IPCC) được trông đợi là sẽ đưa ra bộ 164 kịch bản năng lượng, phần lớn trong số đó cho thấy sự gia tăng 100 EJ về công suất năng lượng tái tạo cho tới giữa thiên niên kỉ này.


 solar-panel.jpg


Các kịch bản này là một phần của báo cáo chính về nguồn năng lượng tái tạo và giảm biến đổi khí hậu, theo dự kiến sẽ được công bố vào ngày.

 

Theo Reuters, bản báo cáo tóm tắt dự đoán rằng sự gia tăng năng lượng tái tạo có thể giảm phát thải carbon xuống từ 225 đến 560 triệu tấn từ năm 2010 tới năm 2050, so với con số 1.53 nghìn tỉ tấn phát thải CO2 từ các nhà máy sản xuất điện từ than đá và ngành công nghiệp nằm trong kịch bản tham chiếu như cũ.

 

Mặc dù nó được viết trước khi sự cố hạt nhân tại Fukushima xảy ra ở Nhật Bản, song báo cáo cũng dự đoán rằng xét về nguồn năng lượng ít carbon, các nguồn tái tạo có thể sẽ chiếm thị phần nhiều hơn nguồn năng lượng hạt nhân.

 

Bản báo cáo ước tính khoản đầu tư cho năng lượng tái tạo có thể đạt mức từ 1.36 đôla/tấn tới 5.1 đôla/tấn tới 2020, và 1.49 đôla/tấn tới 7.18 đôla/tấn từ năm 2012 tới 2030. Tuy nhiên, giá cả trên thực tế có thể sẽ thấp hơn bởi các yếu tố như chi phí về công nghệ năng lượng sẽ giảm xuống.

 

“Chi phí cho hầu hết các loại công nghệ năng lượng tái tạo đã giảm đi, và nhiều tiến bộ khoa học kĩ thuật vượt trội sẽ ra đời..... Điều này sẽ càng tăng thêm khả năng giảm thiểu biến đổi khí hậu, giảm nhu cầu về các biện pháp nhằm bảo đảm quá trình thực hiện chúng”.

 

 Đáng kể hơn là sự tiếp tục gia tăng các nguồn năng lượng tái tạo mà không cần tới bất cứ biện pháp mới này, nhằm tăng cường chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang các nguồn tái tạo theo thảo thuận toàn cầu về biến đổi khí hậu.

 

Các nhà lãnh đạo thế giới đã thất bai trong việc đi tới một thỏa thuận chung quốc tế đa phương chống biến đổi khí hậu tại các cuộc gặp thường niên ở Bangkok, Cancun và Copenhagen. Một số nhà lãnh đạo, trong đó có ủy viên hội đồng biến đổi khí hậu châu Âu, ông Connie Heddegard, cho rằng bản thỏa thuận này sẽ vẫn tiếp tục không dược thông qua tại hội nghị năm sau ở Burban, Nam Mỹ.

 

Hội nghị của IPCC tại Abu Dhabi từ và từ 10 đến 13 tháng 5 nhằm hoàn thiện bản báo cáo đặc biệt về năng lượng tái tạo và xem xét sự tiến bộ của các tổ chức, nhằm chuẩn bị cho Báo cáo đánh giá thứ 5 của IPCC.

 

Lê My (theo businessgreen.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện