Saturday, 21/09/2024 | 21:37 GMT+7

Google đầu tư 280 triệu USD xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng mặt trời ở Mỹ

26/08/2011

Google, tập đoàn internet hàng đầu thế giới với lợi nhuận khổng lồ gây ấn tượng về tỷ lệ mức độ hài lòng cao của nhân viên và việc sử dụng hơn 9000 pin mặt trời để cung cấp điện cho bốn tòa nhà lớn tại trụ sở Googleplex, giờ đây, Google còn dự định hỗ trợ những người chủ gia đình lắp đặt pin mặt trời cho chính ngôi nhà của họ.

Những tập đoàn quốc tế lớn thường ít được biết đến bởi sự quan tâm chu đáo với nhân viên và chính sách thân thiện tới môi trường, tuy nhiên, Google, tập đoàn internet hàng đầu thế giới với lợi nhuận khổng lồ thì khác.  Không những gây ấn tượng về tỷ lệ mức độ hài lòng cao của nhân viên và việc sử dụng hơn 9000 pin mặt trời để cung cấp điện cho bốn tòa nhà lớn tại trụ sở Googleplex, giờ đây, Google còn dự định hỗ trợ những người chủ gia đình lắp đặt pin mặt trời cho chính ngôi nhà của họ.

Ai lại không muốn sử dụng pin mặt trời? Tuy nhiên, một lý do khiến nguồn năng lượng vô tận này chưa được phát triển rộng rãi là bởi chi phí ban đầu của nó. Ánh sáng mặt trời thì miễn phí nhưng không nhiều người có thể chi trả những khoản tiền từ vài nghìn cho tới hàng chục nghìn USD tùy thuộc vào kích thước và phạm vi của hệ thống pin mặt trời.

4e40e0044_solarcitygooglesolarpowerphoto001.jpg

Ở California, công ty SolarCity đã cho người tiêu dùng thuê mua pin mặt trời để họ có thể chi trả dần cho nguồn năng lượng tái tạo này. Những người chủ gia đình không thực sự sở hữu hệ thống pin mà hàng tháng họ trả tiền cho SolarCity để có những tấm pin lắp đặt cho gia đình mình. Chi phí ban đầu để xây dựng và lắp đặt pin mặt trời quá cao đã phần nào hạn chế sự phát triển của dự án này, tuy nhiên nó vẫn được tiếp tục triển khai ra các bang phía tây.


Giờ đây, Google đã đầu tư 280 triệu USD để tài trợ dự án của SolarCity. Khoản tiền này sẽ giúp SolarCity phát triển dự án sang những bang khác, có thể tới 11 bang ở Mỹ và cho phép công ty này thực hiện các hợp đồng thuê mua với các gia đình, doanh nghiệp và trường học. Điều này không chỉ giúp phổ biến năng lượng mặt trời mà còn giúp các cá nhân và doanh nghiệp giảm chi phí sử dụng nguồn năng lượng này.

Google mong đợi khoản đầu tư của mình sẽ chứng minh rằng con người có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng lên từ những nguồn năng lượng bền vững. Hai tập đoàn này đều hi vọng việc đầu tư vào năng lượng tái tạo sẽ có tác động tích cực: vừa giảm tiêu thụ các nguồn năng lượng không thể tái tạo, vừa hạn chế lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Kim Anh (theo reuters.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện