Thursday, 26/09/2024 | 02:27 GMT+7

Ứng dụng kỹ thuật tiết kiệm năng lượng dễ bán nhà hơn

06/09/2011

Nhà mới xây dựng theo kỹ thuật tiết kiệm năng lượng có chứng từ của bên thứ 3 bán ra nhiều hơn 8% so với nhà không chứng từ tại 6 quận của thành phố Porland.

Tại Mỹ nhà điều chỉnh để tiết kiệm năng luợng xem ra dễ bán hơn và giá cao hơn, theo nhận xét trong các dự án nghiên cứu từ California đến Oregon và tiểu bang Washington.

Nhà điều chỉnh là 1 trong các chính sách ưu tiên của chính phủ Obama. Nhưng, 2 câu hỏi đặt ra là đằng sau khả năng tiết kiệm tiền điện và dầu có thể chứng minh bằng hoá đơn, việc điều chỉnh có giúp gì với giá bán lại nhà. Có bán nhanh hơn với giá cao hơn chăng? Các dự án nghiên cứu địa phương cung cấp bằng chứng hứa hẹn.

Tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận, Earth Advantage Institutetrụ sở tại Portland bang Oregon đã tìm hiểu số nhà đổi chủ và số nhà mới bán ra từ Tháng 5-2010 đến hết Tháng 4-2011 nhận thấy nhà mới xây dựng theo kỹ thuật tiết kiệm năng lượng có chứng từ của bên thứ 3 bán ra nhiều hơn 8% so với nhà không chứng từ tại 6 quận của thành phố Porland.

a6a7e856c_home.jpg

Nhà hiện có với chứng từ bán mạnh hơn 30%. Nhà có chứng từ đuợc định nghĩa là nhà mang nhãn hiệu Energy Star hay LEED.

Đây là cuộc khảo sát thứ 4 trong những dịch vụ hàng năm của Earth Advantage  mà mỗi lần có nêu ra giá bán trung bình của nhà có chứng từ. Dù vậy, theo Dakota Gale, người quản lý của Earth Advantage, khuynh hướng rõ rệt trong 4 năm khảo sát cho thấy nhà có chứng từ của bên thứ 3 tiếp tục bán đuợc với giá cao hơn, cả trong năm qua, khi doanh số bán nhà sa sút.

Cuộc nghiên cứu 2 năm trước tại Seattle và Portland xác nhận 1 lợi thế khác : nhà điều chỉnh bán nhanh hơn trung bình 18 ngày. Với nhà thiết trí bảng biến điện mặt trời tại San Diego và Sacramento, các nhà nghiên cứu xem xét loại nhà trị giá 500,000 MK bán ra giữa năm 2003 và 2010 nhận thấy: chi phí ứng dụng điện mặt trời là 36,000 MK, với trợ giá của liên bang còn lại gần 21,000. Nhưng, điện mặt trời giúp tăng giá nhà khoảng 20,194 MK, là thu hồi đầu tư 97%.

Thúy Hằng (theo Washington post)