Friday, 20/09/2024 | 04:39 GMT+7

Apple hé lộ thông tin về “trang trại” pin nhiên liệu

25/04/2012

Tháng trước, Apple thông báo rằng hãng này dự định xây dựng một “trang trại” pin nhiên liệu quy mô lớn và một “trang trại” năng lượng mặt trời khổng lồ tại trung tâm dữ liệu của mình ở Maiden, North Carolina.

Tháng trước, Apple thông báo rằng hãng này dự định xây dựng một “trang trại” pin nhiên liệu quy mô lớn và một “trang trại” năng lượng mặt trời khổng lồ tại trung tâm dữ liệu của mình ở Maiden, North Carolina. Vào cuối tuần trước, trong một văn bản gửi lên Ủy ban Công cộng North Carolina (North Carolina Utilities Commission), Apple đã hé lộ thêm nhiều chi tiết về nhà máy pin nhiên liệu của mình.

d63d0d1f5_bloomenergyboxessidevi_5.jpg

Tập đoàn này cho biết sẽ lắp đặt 24 pin nhiên liệu công suất 200 kW tại khi vực ngoài trời bên cạnh trung tâm dữ liệu và những pin nhiên liệu này sẽ bắt đầu tạo ra điện, sử dụng khí biogas vào đầu tháng 6 năm 2012.
Apple không cho biết tên nhà cung cấp pin nhiên liệu trong văn bản của mình nhưng việc hãng này sẽ sử dụng các pin công suất 200 kW ám chỉ nhiều tới Valley’s Bloom Energy. Hiện nay Bloom Energy bán cả pin nhiên liệu loại 100 kW (ES-5400) và loại 200 kW (the ES-5700). UTC, một nhà sản xuất pin nhiên liệu khác chỉ bán pin loại 400 kW.

Theo một báo cáo địa phương thì Bloom Energy thực sự là nhà cung cấp pin nhiên liệu cho Apple tuy nhiên không nói rõ nguồn thông tin này lấy từ đâu. Báo cáo này cũng cho biết Apple sẽ sử dụng hydro từ khí thiên nhiên cung cấp bởi Piedmont Natural Gas và sau đó sẽ nghiên cứu để sản xuất khí metan hoặc một vài loại khí biogas khác để bù đắp việc sử dụng khí thiên nhiên.

Pin nhiên liệu của Bloom là những hộp lớn hút ôxy từ một phía và nhiên liệu (khí thiên nhiên hoặc biogas) từ phía khác để sản sinh năng lượng. Với nhà máy pin nhiên liệu và trang trại năng lượng mặt trời này, Apple có thể cung cấp một phần năng lượng cho trung tâm dữ liệu của mình với nguồn năng lượng sạch mà không sử dụng những nguồn cung cấp công cộng thông qua lưới điện. North Carolina có một vài nhà máy điện rẻ nhưng sử dụng nguồn năng lượng gây ô nhiễm.

Các công ty Internet đang ngày càng thực hiện nhiều thí nghiệm về hiệu suất năng lượng và năng lượng sạch cho các trung tâm dữ liệu của mình. Trong khi lượng điện tiêu thụ của các máy điều hành trong trung tâm dữ liệu có vẻ ngày càng giảm, vẫn còn quá sớm để sử dụng năng lượng sạch cho các trung tâm này. Ví dụ, ông James Hamilton, chuyên gia phụ trách cơ sở hạ tầng website của Amazon chưa thực sự tin rằng công nghệ năng lượng mặt trời là một lựa chọn phù hợp với các trung tâm dữ liệu.

Kim Anh (theo gigaom.com/)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện