Saturday, 21/09/2024 | 23:59 GMT+7

Đèn pin quang năng NOMAD

27/04/2012

Việc chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tái tạo và an toàn rõ ràng là một giải pháp cho vấn đề này và đèn quang năng NOMAD đã được thiết kế nhằm mục đích đó.

Lĩnh vực công nghệ của thế kỉ 21 đã phát triển vượt bậc với sự ra đời của máy in 3D, phát hiện ra hành tinh mới giống Trái Đất, sự nổi lên của điện thoại thông minh đầy tiện ích, song vẫn có khoảng 1,5 tỷ người trên toàn cầu không được tiếp cận với nguồn ánh sáng ổn định, an toàn.

Ở một số vùng nghèo nhất thế giới, lồng đèn dầu hoả vẫn thường được sử dụng để chiếu sáng ban đêm. Chúng có nguy cơ gây cháy, nổ, ngạt thở và thải khói độc hại. Việc chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tái tạo và an toàn rõ ràng là một giải pháp cho vấn đề này và đèn quang năng NOMAD đã được thiết kế nhằm mục đích đó.


3bc90ceb0_nomadlamp.jpg

Được phát triển bởi công ty O-Sun (Bỉ), đèn quang năng NOMAD ra đời chủ yếu để đáp ứng nhu cầu của các hộ gia đình tại các nước đang phát triển. Nó sẽ trở thành một vật dụng hữu ích xung quanh gia đình hoặc thậm chí là dành cho các chuyến cắm trại.

Đèn được thiết kế đơn giản, bao gồm một nút ấn duy nhất để điều chỉnh mức độ ánh sáng khác nhau, có khả năng chiếu sáng trong 6 giờ ở mức công suất lớn tối đa và 35 giờ khi sử dụng chế độ đèn mờ (15% công suất). Đèn được bảo vệ bởi một tấm silicon giúp người sử dụng có thể đặt nó trên mặt đất mà không gây nguy hiểm gì. Người sử dụng cũng có thể treo đèn trên bảng hoặc bàn như đèn lồng, hoặc được tháo rời ra để tiện vận chuyển.

Đèn quang năng này sử dụng bóng LED 120,18 W, pin Li-ion để có tuổi thọ lâu hơn. Vòng chống sốc gắn ở đế đèn khiến nó có khả năng chống lại những cú sốc nếu bị rơi hoặc va đập.

Thiết bị sạc quang năng tách rời có thể được gắn vào tường mà không cần bất cứ dụng cụ nào, hoặc thậm chí có thể được gắn vào khung kim loại của lều chỉ bằng dây đai. Ngoài ra, trong những ngày trời nhiều mây, ít nắng, hoặc cần dùng trong văn phòng, người sử dụng có thể sạc đèn này qua cổng USB.

Các nhà sản xuất đã lựa chọn các vật liệu thân thiện với môi trường như ABS hoặc bao bì tái chế để tạo ra chiếc đèn này nhằm hạn chế ô nhiễm khi sản xuất và mang lại thành phẩm tốt hơn.

Các bóng đèn NOMAD dự kiến sẽ có mặt trên thị trường bán lẻ từ tháng 9/2012 với giá thành 125 USD. O'Sun đã cam kết sẽ phân phối các bóng đèn này tới nhóm nước đang phát triển thông qua các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức hỗ trợ của chính phủ cũng như các tổ chức tín dụng vi mô với giá ưu đãi.

Lê My (Theo Gizmag)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện