Saturday, 21/09/2024 | 16:56 GMT+7

Đài Loan có rất nhiều nguồn năng lượng tái tạo

06/07/2013

Giám đốc trung tâm Năng Lượng Tái Tạo Greenpeace, ông Sven Teske phát biểu tại một sự kiện diễn ra ở Đài Bắc vào tối thứ ba rằng Đài Loan cho thấy tiềm năng phong phú trong lĩnh vực phát triển các nguồn năng lượng tái tạo.

Giám đốc trung tâm Năng Lượng Tái Tạo Greenpeace, ông Sven Teske phát biểu tại một sự kiện diễn ra ở Đài Bắc vào tối thứ ba rằng Đài Loan cho thấy tiềm năng phong phú trong lĩnh vực phát triển các nguồn năng lượng tái tạo.

d435e8ad5_download_11.jpg 

ÔngTeske đã được nhiều tổ chức ở Đài Loan như Greenpeace, tổ chức Hành Động Xanh của Công Dân, tổ chức công dân Trái Đất Đài Loan đến để chia sẻ kiến thức về lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo ở Đài Loan trong bối cảnh xu thế toàn cầu hóa và năng lực cạnh tranh.

“Chúng ta cần một cuộc cách mạng năng lượng để tách khỏi sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng có hạn, góp phần giảm lượng khí thải carbon dioxide và ngăn chặn những thảm họa khác trên trái đất do sự nóng lên toàn cầu gây ra” ÔngTeske nói thêm rằng chính phủ Đài Loan có thể cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia nếu phát triển quyền về năng lượng tái tạo từ bây giờ.

Từ năm 2007 đến năm 2012, các công trình sản xuất điện từ những nguồn năng lượng tái tạo bao gồm năng lượng mặt trời, năng lượng gió, hydro, biomass và những nguồn năng lượng khác, chiếm khoảng 43% tổng số các công trình được xây dựng trong cùng khoảng thời gian, trong khi các công trình than đốt chi chiếm 38%, công trình năng lượng hóa thạch và khí gas tự nhiên chiếm 18%, công trình năng lượng nguyên tử chiếm 1%.

Ông cũng dự đoán rằng đến năm 2020, sản xuất điện từ các nguồn năng lượng tái tạo có thể đạt đến 37%, năm 2050 có thể đạt 94% trên phạm vi toàn thế giới và trở thành nguồn cung cấp năng lượng chính.

Do tác độngc ủa tiến bộ khoa học kĩ thuật cũng như sự phát triển của các kỹ năng, chi phí sản xuất điện từ nguồn năng lượng tái tạo sẽ giảm xuống và có khả năng chỉ còn 0.06 USD đến 0.12 USD mỗi kWh vào năm 2050, thấp hơn so với chi phí sản xuất điện trung bình tại Đài Loan hiện tại, trong khi chi phí của việc sử dụng các nguồn năng lượng truyền thống sẽ tiếp tục tăng lên do mức độ khai thác có hạn, ông nói.

ÔngTeske cho biết cả Đài Loan và Đức đều là những quốc gia thiếu nhiên liệu hóa thạch, vì vậy cách duy nhất để cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia đó là thông qua đổi mới cải cách, nhưng không phải bằng cách tiếp tục dựa vào nguồn nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu làm tăng chi phí và giảm lượng dự trữ.

Đài Loan có năng lượng gió ngoài khơi giống Trung Quốc và Đức, nhưng lại sở hữu 30-50% năng lượng mặt trời hơn so với Đức.

Đài Loan là quốc gia có tiềm năng phát triển các nguồn năng lượng tái tạo lớn và “mặt trời và gió sẽ không gửi bạn hóa đơn tiền điện” ông nói.

Hơn nữa, ông ước tính rằng 65% công việc trong ngành công nghiệp năng lượng trong tương lai đến từ công nghiệp năng lượng tái tạo, trong khi việc làm trong ngành công nghiệp điện hạt nhân sẽ giảm dần.

“Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đầu tư vào năng lượng hạt nhân sẽ lấn át năng lượng tái tạo. Nếu chính phủ tiếp tục đầu tư các nguồn lực vào năng lượng hạt nhân và bỏ qua sự phát triển của năng lượng tái tạo thì đó sẽ là một sai lầm không thể cứu vãn.”Tesks nói.

Thanh Thảo Theo Intellasia.net


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện