Friday, 20/09/2024 | 04:34 GMT+7

Apple hiện thực hóa cam kết cung cấp điện cho các trung tâm dữ liệu bằng 100% năng lượng tái tạo

15/07/2013

Đầu năm 2013, hãng Apple thông báo trung tâm dữ liệu lớn nhất của họ ở Maiden, tiểu bang Bắc Carolina sẽ được cấp điện hoàn toàn từ nguồn năng lượng tái tạo.

Đầu năm 2013, hãng Apple thông báo trung tâm dữ liệu lớn nhất của họ ở Maiden, tiểu bang Bắc Carolina sẽ được cấp điện hoàn toàn từ nguồn năng lượng tái tạo. Sau đó, Apple tiếp tục triển khai một cánh đồng quang năng khá lớn để cấp điện cho trung tâm dữ liệu thứ hai của họ tại Reno, tiểu bang Nevada. Những hành động của Apple cho thấy họ rất nghiêm túc thực hiện các cam kết trong hoạt động giảm hiệu ứng nhà kính do khí thải. Theo thông báo từ Apple, cánh đồng quang năng cung cấp điện cho hai trung tâm dữ liệu này có công suất từ 18 đến 20 MW.

683696137_13.07.011apple.gif

Các tấm quang năng lợp trên mái Trung tâm dữ liệu Apple tại Maiden

Tại cánh đồng quang năng ở Reno, Apple có kế hoạch sử dụng một loại công nghệ năng lượng mặt trời mới gồm một số tấm quang năng và các loại gương hội tụ để tập trung tia nắng vài lần trong một ngày, do đó sẽ tận dụng được nhiệt lượng của mặt trời một cách hiệu quả hơn so với cách thức hoạt động của các hệ thống quang năng thông thường. Công ty xây dựng cánh đồng quang năng mới tại Reno cho Apple cũng sẽ tham gia một dự án cấp điện cho lưới điện tại địa phương từ nguồn năng lượng tái tạo.

Như vậy Apple đã từng bước hiện thực hóa cam kết của họ về việc cung cấp điện cho các trung tâm dữ liệu bằng 100% năng lượng tái tạo cũng như liên tục áp dụng các công nghệ mới trên cách cánh đồng quang năng của họ. Trong thực tế thì một hệ thống quang năng có công suất khoảng 20 MW đòi hỏi một khoản chi phí khá lớn đối với một công ty không thuộc ngành năng lượng (không có doanh thu từ bán điện).

Với một trung tâm dữ liệu như trung tâm tại Reno (trị giá khoảng 1 tỷ USD) thì cần có diện tích khoảng 66 hecta đất xây dựng, và nếu tận dụng hết diện tích này để phủ các tấm quang năng thì có thể sản xuất ra lượng điện vào khoảng 43,5 triệu kWh/năm. Với lượng điện từ nguồn năng lượng tái tạo này, Apple đã góp phần làm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tương đương với lượng khí thải của 6.400 xe ô tô trong một năm.

 Thanh Thảo Theo  Energy News

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện